Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh tại Hà Nội 2022: Đề thi phân hóa tốt, khó có điểm 10?

Theo nhận xét của các thầy, cô trong tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI về Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh của Hà Nội năm 2022, các đơn vị kiến thức được hỏi nằm trong chương trình tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9.

Chiều nay, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn tiếng Anh.

Ra khỏi phòng thi, Nguyễn Hạ Anh, học sinh trường THCS Nam Từ Liêm cho biết: “Đề thi ở mức độ cơ bản chiếm khoảng 50%. Em thấy đề thi năm nay khá vừa sức nhưng có 1 số câu khó, có lẽ là để phân loại thí sinh điểm 10. Em làm bài trong vòng 10 phút đầu và thời gian sau đó kiểm tra lại. Em mong mình sẽ được 9 điểm”.

Em Nguyễn Hoàng Long - Trường THCS Trưng Vương đánh giá đề thi rất dễ, một vài câu hỏi cần tư duy nhưng cũng không quá khó.

“Theo em, phần trọng âm khó hơn một chút so với các nội dung còn lại. Em khá tự tin với bài thi của mình, ít nhất cũng đạt 9 điểm”, Long tự tin nói.

{keywords}
Nhiều thí sinh tự tin điểm 8-9 nhưng điểm 10 thì khó

Nhận định về đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, thầy cô trong tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi có sự thay đổi về mặt cấu trúc so với năm trước bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút (đề thi năm học 2021-2022 là 45 phút và 30 câu trắc nghiệm).  

Các đơn vị kiến thức được hỏi nằm trong chương trình Tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9. Đề có độ phân hóa tốt, đáp ứng yêu cầu của một đề tuyển sinh. Với đề thi này, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong SGK là có thể hoàn thành 60% bài thi; tuy nhiên nếu muốn điểm cao thì cần phải mở rộng và nâng cao kỹ năng làm bài.

Về nội dung và cấu trúc đề thi: Đề thi gồm những nội dung tương tự như năm trước nhưng có sự thay đổi về cấu trúc. Nếu so với số lượng câu hỏi năm 2021 (đề thi gồm 30 câu trắc nghiệm) thì số lượng câu hỏi của từng phần năm nay đã có sự dịch chuyển theo chiều hướng tăng lên. Nội dung kiến thức được hỏi trong đề thi có độ phủ rộng; không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao.  

Tuy nhiên, đề thi năm nay được đánh giá có sự phân hóa tốt. 75% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ Nhận biết - Thông hiểu và 15% câu hỏi còn lại của đề thi thuộc cấp độ Vận dụng - Vận dụng cao.

Đề thi mặc dù không xuất hiện nhiều câu hỏi đánh đố, nhưng số lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng của thí sinh lại tăng lên đáng kể so với những câu hỏi kiểm tra ngữ pháp thông thường. Câu hỏi dùng để phân loại thí sinh còn nằm ở dạng bài đọc điền từ vào đoạn văn. Đây là một điểm đáng khen của đề thi tuyển sinh vào 10 của Hà Nội môn tiếng Anh.

Ma trận đề thi như sau:

{keywords}

Nhìn chung, trong bối cảnh tương đối nóng của kì thi năm 2022-2023, nhất là các thí sinh tham dự kì thi đã có gần 3 năm học và ôn tập trực tuyến thì chìa khóa tốt nhất để hoàn thành bài thi vẫn là nắm chắc các kiến thức nền tảng và thành thạo các kỹ năng làm bài.

Mức điểm phổ biến với bài thi lần này có thể rơi vào khoảng 6-7 điểm. Và để đạt được khoảng điểm 9-10 thì thí sinh cần nỗ lực rất nhiều trong việc rèn luyện và mở rộng kiến thức.

Hoàng Thanh

Đề thi, gợi ý đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội

Đề thi, gợi ý đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội

Chiều 18/6, Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi thứ 2 kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT. 

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !