Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh tại Hà Nội 2022: Đề thi phân hóa tốt, khó có điểm 10?

Theo nhận xét của các thầy, cô trong tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI về Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh của Hà Nội năm 2022, các đơn vị kiến thức được hỏi nằm trong chương trình tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9.

Chiều nay, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn tiếng Anh.

Ra khỏi phòng thi, Nguyễn Hạ Anh, học sinh trường THCS Nam Từ Liêm cho biết: “Đề thi ở mức độ cơ bản chiếm khoảng 50%. Em thấy đề thi năm nay khá vừa sức nhưng có 1 số câu khó, có lẽ là để phân loại thí sinh điểm 10. Em làm bài trong vòng 10 phút đầu và thời gian sau đó kiểm tra lại. Em mong mình sẽ được 9 điểm”.

Em Nguyễn Hoàng Long - Trường THCS Trưng Vương đánh giá đề thi rất dễ, một vài câu hỏi cần tư duy nhưng cũng không quá khó.

“Theo em, phần trọng âm khó hơn một chút so với các nội dung còn lại. Em khá tự tin với bài thi của mình, ít nhất cũng đạt 9 điểm”, Long tự tin nói.

{keywords}
Nhiều thí sinh tự tin điểm 8-9 nhưng điểm 10 thì khó

Nhận định về đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, thầy cô trong tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi có sự thay đổi về mặt cấu trúc so với năm trước bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút (đề thi năm học 2021-2022 là 45 phút và 30 câu trắc nghiệm).  

Các đơn vị kiến thức được hỏi nằm trong chương trình Tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9. Đề có độ phân hóa tốt, đáp ứng yêu cầu của một đề tuyển sinh. Với đề thi này, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong SGK là có thể hoàn thành 60% bài thi; tuy nhiên nếu muốn điểm cao thì cần phải mở rộng và nâng cao kỹ năng làm bài.

Về nội dung và cấu trúc đề thi: Đề thi gồm những nội dung tương tự như năm trước nhưng có sự thay đổi về cấu trúc. Nếu so với số lượng câu hỏi năm 2021 (đề thi gồm 30 câu trắc nghiệm) thì số lượng câu hỏi của từng phần năm nay đã có sự dịch chuyển theo chiều hướng tăng lên. Nội dung kiến thức được hỏi trong đề thi có độ phủ rộng; không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao.  

Tuy nhiên, đề thi năm nay được đánh giá có sự phân hóa tốt. 75% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ Nhận biết - Thông hiểu và 15% câu hỏi còn lại của đề thi thuộc cấp độ Vận dụng - Vận dụng cao.

Đề thi mặc dù không xuất hiện nhiều câu hỏi đánh đố, nhưng số lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng của thí sinh lại tăng lên đáng kể so với những câu hỏi kiểm tra ngữ pháp thông thường. Câu hỏi dùng để phân loại thí sinh còn nằm ở dạng bài đọc điền từ vào đoạn văn. Đây là một điểm đáng khen của đề thi tuyển sinh vào 10 của Hà Nội môn tiếng Anh.

Ma trận đề thi như sau:

{keywords}

Nhìn chung, trong bối cảnh tương đối nóng của kì thi năm 2022-2023, nhất là các thí sinh tham dự kì thi đã có gần 3 năm học và ôn tập trực tuyến thì chìa khóa tốt nhất để hoàn thành bài thi vẫn là nắm chắc các kiến thức nền tảng và thành thạo các kỹ năng làm bài.

Mức điểm phổ biến với bài thi lần này có thể rơi vào khoảng 6-7 điểm. Và để đạt được khoảng điểm 9-10 thì thí sinh cần nỗ lực rất nhiều trong việc rèn luyện và mở rộng kiến thức.

Hoàng Thanh

Đề thi, gợi ý đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội

Đề thi, gợi ý đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội

Chiều 18/6, Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi thứ 2 kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT. 

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Đang cập nhật dữ liệu !