Đóng góp của Việt Nam trong thành tựu chung hợp tác văn hóa ASEAN

Việt Nam không chỉ thể hiện trách nhiệm của một thành viên tích cực, mà còn chủ động tổ chức nhiều sự kiện đóng góp vào thành tựu chung hợp tác văn hóa ASEAN.

ASEAN được biết đến là khu vực có nền văn hóa đa dạng và phong phú trên thế giới. Đây cũng là giá trị nổi bật của ASEAN sau 55 năm hình thành và nỗ lực gây dựng một cộng đồng “Thống nhất trong đa dạng”. Do đó, ASEAN đã chú trọng tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa để nâng cao hiểu biết về các nền văn hóa trong và ngoài khu vực.

Trong bài viết đăng trên Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Chiến lực (CESCUBE) của Ấn Độ, bà Nguyễn Thu Thủy tại Viện Khoa học Thông tin thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh trong hợp tác văn hóa ASEAN, Việt Nam không chỉ thể hiện trách nhiệm của một thành viên tích cực, đóng góp vào sự phát triển và thành công chung, mà còn phát huy sáng tạo, chủ động đăng cai nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao của khu vực và quốc tế.

Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 diễn ra tại tỉnh Quảng Nam. 

Điển hình, vào năm 2017, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN, Việt Nam đã tổ chức Liên hoan Nghệ thuật ASEAN, Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật ASEAN và sáng lập Giải thưởng Điện ảnh ASEAN. Liên hoan Âm nhạc ASEAN được tổ chức định kỳ tại Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của các đoàn nghệ thuật ASEAN.

Năm 2020, mặc dù đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song Việt Nam đã tổ chức thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020 với những dấu ấn văn hóa. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì Tiểu ban Văn hóa Tuyên truyền ASEAN 2020 xây dựng và tổ chức các chương trình nghệ thuật như chương trình nghệ thuật tại Lễ khởi động Năm ASEAN 2020, các chương trình nghệ thuật tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 và Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Tuần phim ASEAN, Triển lãm trang phục truyền thống ASEAN, hay Triển lãm tranh đồ họa ASEAN. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng cơ quan phụ trách của các nước ASEAN đã trình lãnh đạo các nước ASEAN thông qua Báo cáo Bản sắc ASEAN, và đang cùng các nước tích cực triển khai để tiếp tục quảng bá hình ảnh các nước ASEAN nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bản sắc ASEAN.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã khởi xướng và phối hợp với các nước thành viên ASEAN tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật ASEAN như Ngày ASEAN tại EXPO Dubai 2020 nhằm thể hiện tinh thần, bản sắc ASEAN, tình đoàn kết, hữu nghị của các nước ASEAN với bạn bè quốc tế.

Năm 2022, cùng với Triển lãm Sắc màu văn hóa ASEAN, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cho tổ chức Liên hoan Âm nhạc ASEAN vào tháng 12 để tạo sân chơi cho nghệ sĩ các nước gặp gỡ sau thời gian dài chống dịch Covid-19 để giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới.

Việt Nam còn là nước chủ trì kỳ họp lần thứ 57 Ủy ban Văn hóa - Thông tin ASEAN (ASEAN-COCI) diễn ra vào tháng 11 tại tỉnh Quảng Nam, chủ nhà của Năm Du lịch quốc gia 2022.

Bên cạnh đó, Việt Nam không ngừng củng cố vai trò, trách nhiệm của nước chủ nhà trong việc điều phối mối quan hệ giữa ASEAN và các nước đối thoại. Với kinh nghiệm điều phối cơ chế hợp tác văn hóa ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2015 - 2018 và ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2018 - 2021, Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò quốc gia chủ động điều phối các mối quan hệ văn hóa. Với kinh nghiệm điều phối hợp tác văn hóa ASEAN - Hàn Quốc giai đoạn 2021 - 2024, Việt Nam cũng đang thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ giữa ngành điện ảnh, âm nhạc ASEAN với Hàn Quốc.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !