Điểm sáng khuyến học tại quận Cầu Giấy, Hà Nội

Công tác khuyến học có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nhận thức được vai trò to lớn của công tác khuyến học, khuyến tài và xã hội học tập nên Hội khuyến học tại nhiều quận huyện trên địa bàn Hà Nội đã chú trọng thúc đẩy các phong trào thi đua tới từng cơ sở, khu dân cư. Điển hình trong số đó có thể thấy phong trào khuyến học, khuyến tài tại quận Cầu Giấy đã phát triển rất mạnh mẽ và đem lại hiệu quả lớn trong thời gian qua.

Trong 20 năm qua, Hội Khuyến học quận Cầu Giấy đã đạt được những thành tích ấn tượng như có hơn 174.000 lượt gia đình, dòng họ, cộng đồng, cá nhân đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Công dân học tập”; có tới gần 700 nghìn lượt học sinh giỏi, học sinh tài năng, học sinh nghèo vượt khó, cá nhân tiêu biểu trong công tác khuyến học được các cấp khen thưởng, với kinh phí khen thưởng trên 100 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa

Hội Khuyến học quận Cầu Giấy hiện nay đã có 296 chi hội với tổng số hơn 31.000 hội viên, 40/56 dòng họ có chi hội khuyến học hoạt động bài bản, chủ động sáng tạo, có hàng chục cơ quan, doanh nghiệp đăng ký xây dựng "đơn vị học tập".

Một điểm sáng khác nữa là các phường của quận Cầu Giấy đều có nhà văn hóa lớn, nhà sinh hoạt cộng đồng được trang bị hàng trăm tủ sách, hàng nghìn đầu sách để nhân dân được tiếp cận với tri thức của nhân loại. Trong đó, 22 trung tâm học tập cộng đồng được đầu tư ban đầu hơn 5 tỷ đồng đã hoạt động có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân.

Trong vòng 10 năm qua, Quỹ khuyến học toàn quận Cầu Giấy vận động được trên 90 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào công tác hỗ trợ cơ sở vật chất, trao học bổng thúc đẩy phong trào học tập suốt đời. Dù tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng năm 2022 Hội Khuyến học Cầu giấy vẫn nhận được số tiền hơn 850 triệu đồng đóng góp cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Từ phong trào “Dân vận khéo”, toàn quận Cầu Giấy đã có hàng trăm gia đình hiếu học tiêu biểu, cá nhân xuất sắc trong phong trào học tập suốt đời được tôn vinh, khen thưởng. Các dòng họ Nguyễn Đức (phường Nghĩa Đô), dòng họ Lê (phường Dịch Vọng Hậu), dòng họ Đặng, Tô (phường Quan Hoa)... trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiếu học. Cũng nhờ vậy mà ngành giáo dục quận Cầu Giấy nhiều năm gần đây đã trở thành điểm sáng về chất lượng đào tạo đại trà và mũi nhọn của Thủ đô.

Nói về mô hình "Dòng họ học tập" tại quận Cầu Giấy thì dòng họ Nguyễn Đức nổi bật với các làm hay và bài bản. Theo đó, để động viên khuyến khích con cháu học giỏi, trở thành nhân tài cho đất nước, dòng họ Nguyễn Đức đã thành lập Chi hội Khuyến học từ năm 2008.

Khi ấy quỹ khuyến học của dòng họ chỉ vỏn vẹn có 3 triệu đồng. Tuy nhiên, dòng họ Nguyễn Đức đã xây dựng bài bản được bản quy ước gồm 3 chương, 12 điều nhằm khuyến khích con cháu học giỏi, vượt khó. Các danh hiệu được xét thưởng gồm: tiến sĩ, thạc sĩ, thủ khoa, học sinh xuất sắc, học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh đi du học nước ngoài... Quỹ khuyến học của dòng họ Nguyễn Đức cũng được báo cáo tài chính công khai, minh bạch, niêm yết vào ngày giỗ tổ hàng năm. 

Chi hội Khuyến học dòng họ Nguyễn Đức cũng đưa ra quy định: Các gia đình trong họ tộc tuyên truyền mọi người vận động phong trào "Vì sự nghiệp trồng người", tùy theo sức của nhà mình, điều kiện họ tộc của mình cũng như đặc điểm của địa phương mình. Mỗi người phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, cùng giúp đỡ nhau trong mọi việc được giao trên tinh thần vì họ tộc, vì tương lai của con em chúng ta mai sau.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh – Chủ tịch Hội khuyến học quận Cầu Giấy, thời gian qua trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “Đơn vị học tập” đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao, góp phần vào việc phát triển phong trào khuyến học, phong trào học tập suốt đời tại các khu dân cư trên địa bàn quận.

Mô hình “Công dân học tập” cũng được Hội Khuyến học quận triển khai với các nội dung, biện pháp cụ thể và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các phường, các chi hội. Năm 2020, có hơn 5.300 công dân đăng ký và đã đạt danh hiệu "Công dân học tập". Cho đến năm 2022, con số đã là hơn 8.000 người đăng ký và phấn đấu đạt danh hiệu "Công dân học tập".

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !