Hà Tĩnh: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác khuyến học

Thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến mọi tầng lớp nhân dân về công tác khuyến học.

Theo báo cáo, trong nửa đầu năm 2022, Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã thành lập thêm 18 ban khuyến học tại các cơ quan đơn vị và 12 ban khuyến học dòng họ, nâng tổng số toàn tỉnh lên 6.644 ban. Cùng với đó Hội Khuyến học Hà Tĩnh vận động, kết nạp thêm 274 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 380.942 hội viên, tỷ lệ hội viên/dân số đạt hơn 28%.

Về công tác khuyến học, khuyến tài, Hội đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ học sinh đạt điểm cao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học. Hoàn thiện thủ tục hồ sơ và cấp tiếp 630 triệu đồng cho 92 sinh viên học kỳ 2 năm học 2021 - 2022.

Quỹ Khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du trích 536 triệu đồng để khen thưởng cho 1.360 học sinh quốc gia, học sinh giỏi tỉnh và 10 giáo viên có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã vận động được 24,464 tỷ đồng bổ sung vào quỹ.

{keywords}
Ảnh minh họa

6 tháng đầu năm 2022, Hội Khuyến học Hà Tĩnh cũng đã triển khai một số văn bản liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập như: Chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2021-2030; Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” và “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030…

Ông Đoàn Đình Anh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Hội Khuyến học Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết với Sở Giáo dục và Đào tạo để đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, phát động phong trào thi đua học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị; triển khai mô hình mới “Công dân học tập” nhằm động viên, khuyến khích mọi công dân tham gia học tập thường xuyên, suốt đời”.

Tước đó, trên lĩnh vực hoạt động khuyến dạy, khuyến học, khuyến tài, năm 2021, toàn tỉnh đã vận động được 57,1 tỷ đồng, trong đó: Quỹ Khuyến học tỉnh và các cơ quan đơn vị cấp tỉnh huy động được hơn 21,6 tỷ đồng, cấp huyện hơn 3,8 tỷ đồng, cấp cơ sở hơn 31,7 tỷ đồng. Hội cũng đã trao hơn 39,8 tỷ đồng cho 134.561 lượt học sinh, sinh viên và giáo viên.

Việc xây dựng xã hội học tập tiếp tục được chú trọng, trong năm 2021 có 330.873 hộ đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, tương đương 89,37%; 4.796 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, tương đương 82,02%; 1.808 thôn/tổ dân phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, tương đương 91,75%; 714 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”, tương đương 95,84%.

Hội đã ban hành kế hoạch triển khai mô hình “Công dân học tập” và bước đầu đã có 3 đơn vị thực hiện.

Triển khai nhiệm vụ năm 2022, Hội Khuyến học tỉnh tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục chỉ đạo củng cố tổ chức hội các cấp; tập trung huy động, quản lý có hiệu quả Quỹ khuyến học, khuyến tài; nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động Hội Khuyến học, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tăng cường huy động toàn xã hội quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh.

Thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp giữa Hội Khuyến học với Sở GD&ĐT, các ban ngành liên quan; tiếp tục nâng cao chất lượng các trung tâm học tập cộng đồng; đổi mới hình thức hoạt động, nâng cao chất lượng của các tổ chức hội… Xây dựng nhân rộng các mô hình cá nhân điển hình trong công tác khuyến học.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh và Thành phố về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. 

Xây dựng, củng cố Hội Khuyến học các cấp vững mạnh để phối hợp chặt chẽ với Ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban khuyến học dòng họ, Ban khuyến học các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời, xây dựng cơ chế, chương trình phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng xã hội học tập. Thực hiện việc đánh giá kết quả xây dựng xã hội học tập của các xã, phường, các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế - xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang, đưa xây dựng xã hội học tập là nội dung bắt buộc trong chương trình, kế hoạch hoạt động, tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm và từng giai đoạn. 

Bên cạnh đó là đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động khuyến học, khuyến tài, huy động các nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài ở tất cả các tổ chức từ thôn, tổ dân phố, phường, xã, dòng họ, trường học, cơ quan, đơn vị; đồng thời quản lý, sử dụng quỹ đúng mục đích và hiệu quả. 

Hoàng Thanh

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !