Điểm chuẩn vào ngành công nghê thông tin, Khoa học Máy tính, Y dược của ĐH Quốc gia Hà Nội tăng hay giảm?

GS.TS Nguyễn Đình Đức cho rằng một số ngành cực hot như công nghê thông tin, Khoa học Máy tính, Y dược, Hàn Quốc học… điểm chuẩn có thể cao hơn điểm sàn 7-8 điểm.

Năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tăng ngưỡng điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển lên 20 điểm, trong khi đó năm trước chỉ có 18 điểm. Vậy dự báo điểm chuẩn vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay có tăng?

Nói về điều này, GS.TS Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội tăng 2 điểm vì những lý do chính sau:

Việc tăng ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) với tất cả 143 ngành/CTĐT của ĐH Quốc gia Hà Nội so với năm ngoái, thể hiện quyết tâm chú trọng nâng cao chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội.

{keywords}
Điểm chuẩn vào các ngành hot của ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến cao hơn điểm sàn 7-8 điểm

Năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội bắt đầu triển khai chính sách học bổng nhằm thu hút học sinh giỏi, xuất sắc đăng ký học các ngành khoa học cơ bản của ĐH Quốc gia Hà Nội (bao gồm 18 ngành, trong đó: Đại học Khoa học Tự nhiên 9 ngành, ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn: 9 ngành), cụ thể:

Số suất học bổng: Tối thiểu 05 suất/ngành/khóa học;

Mức học bổng: Gồm miễn học phí và bố trí chỗ ở trong ký túc xá cho cả khóa học, hỗ trợ sinh hoạt phí tối thiểu 2 triệu đồng/tháng nếu sinh viên duy trì được học lực Giỏi trở lên;

Ngoài ra sinh viên được ưu tiên xét và nhận các học bổng khác, có mức hỗ trợ cao hơn của ĐH Quốc gia Hà Nội nếu đáp ứng yêu cầu.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Đình Đức thì sinh viên được tham gia chương trình ươm tạo nhà khoa học, được phân công nhà khoa học đỡ đầu, tham gia nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế trong suốt quá trình học tập tại Nhà trường.

“Dự báo điểm chuẩn vào các trường thành viên, trường/khoa trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội thì rùy theo ngành/CTĐT (trừ một số ngành khó tuyển) thì điểm trúng tuyển sẽ cao hơn điểm sàn phổ biến từ 2-6 điểm, một số ngành cực hot như công nghê thông tin, Khoa học Máy tính, Y dược, Hàn Quốc học… có thể cao hơn sàn 7-8 điểm”, GS.TS Nguyễn Đình Đức cho hay.

GS.TS Nguyễn Đình Đức khuyên thí sinh cần đọc kỹ Quy chế, Hướng dẫn tuyển sinh năm 2022 để hiểu rõ nguyên tắc xét tuyển vào đại học hiện nay, tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh được công bố trong Đề án tuyển sinh của các trường đại học, đặc biệt là các tiêu chí phụ (nếu có), tham khảo điểm trúng tuyển 2 năm gần đây của ngành đăng ký xét tuyển trên website của GS.TS Nguyễn Đình Đức để có những quyết định chính xác hơn, trúng tuyển đúng ngành học yêu thích, tránh tình trạng trượt oan hoặc đỗ vào ngành học không mong muốn.

Nói về điểm chuẩn các khối vào đại học năm nay, GS.TS Nguyễn Đình Đức cho biết: “Trên thực tế, năm 2022 Bộ GD&ĐTđã điều chỉnh đề thi để tránh mưa điểm 10, sẽ khó có chuyện 30 điểm vẫn trượt đại học như năm ngoái. Nhưng nhìn vào những con số thống kê cụ thể, thấy rằng điểm kết quả thi THPT năm nay vẫn cao, về cơ bản cao như năm ngoái, chỉ có 1 số điều chỉnh nhỏ và tổ hợp khối KHXHNV có khi còn cao hơn năm ngoái.

Với phổ điểm có tỷ lệ giỏi cao như vậy của kỳ thi THPT, dễ hiểu tại sao ngày càng nhiều trường đại học, nhất là các trường lớn, uy tín, phải tổ chức các kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển chọn thí sinh có chất lượng tốt cho mình. Sử dung kết quả thi THPT với phổ điểm như 3 năm gần đây (2020 đến nay) để xét tuyển vào đại học chỉ là một giải pháp tình thế.

Đặc biệt, môn Văn năm nay là môn có ''vấn đề" nhất: vẫn hơn 42% thí sinh đạt điểm 7 (với Văn, 7 là điểm giỏi rồi), như vậy có thể hiểu cứ 2 em có 1 em giỏi văn - đề Văn quá dễ chăng! Môn Văn cũng là môn có độ lệch giữa điểm học bạ so với kết quả THPT cao nhất. Đã thế, có lớp lại có đến 90% điểm thi THPT môn Văn đạt loại giỏi (8.5-9,75?) Như vậy, tổ hợp có môn Văn và môn Sử sẽ có điểm cao hơn nhiều, và chất lượng đầu vào với tổ hợp này, tôi cho là rất đáng để suy ngẫm.

Dự báo, sẽ có 1 số điều chỉnh nhỏ với tổ hợp có môn Toán, Tiếng Anh (điểm trúng tuyển có thể giảm nhẹ từ 0,5-1,5 điểm tùy ngành). Còn điểm THPT tổ hợp các môn KHXHNV dự báo vẫn cao, có khi còn cao hơn năm ngoái”, GS.TS Nguyễn Đình Đức nói.

* Không copy nội dung bài viết dưới mọi hình thức khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !