Ngân hàng số: Bước hoàn thiện của thanh toán không dùng tiền mặt
Ngành ngân hàng là một trong những lĩnh vực đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia. Theo thống kê cho thấy, hơn 90% giao dịch của nhiều ngân hàng Việt Nam đã thực hiện trên kênh số.
Nhiều dịch vụ ngân hàng đã có thể được sử dụng hoàn toàn trên kênh số như: mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, gửi tiết kiệm... Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy học, dữ liệu lớn… đã được nghiên cứu, ứng dụng tại nhiều ngân hàng Việt Nam để nâng cao năng lực hoạt động, phân tích nhu cầu khách hàng, mở rộng hệ sinh thái số, mang lại cho người dân các dịch vụ ưu việt với chi phí hợp lý. Tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%...
Mới đây, tại sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2022 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 07 đến 10/12/2022, lần đầu tiên Agribank đưa sản phẩm ngân hàng số - Agribank Digital trưng bày và giới thiệu đến đông đảo công chúng.
Agribank Digital là sản phẩm áp dụng thành tựu công nghệ số, không chỉ hỗ trợ quá trình thanh toán không dùng tiền mặt mà còn được ví như một "ngân hàng thu nhỏ”, gồm đầy đủ các chức năng hiện đại nhất, có thể thay thế cho giao dịch viên thông thường.
Thay vì phải đến tận quầy với nhiều thủ tục phức tạp, mọi hoạt động được tích hợp và đơn giản hóa chỉ trong một chiếc máy cùng vài thao tác bấm.
Không chỉ Agribank, cuộc chiến giành thị phần buộc các ngân hàng phải luôn nỗ lực đưa những giải pháp công nghệ mới nhất, mang những sản phẩm hiện đại đến từng địa phương trên cả nước. Bên cạnh việc đổi mới từng ngày, các ngân hàng cũng chú trọng đầu tư nâng cấp, trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ, đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như các kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng mới, từ đó nâng cao chất lượng và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.
Mới đây, Vietcombank cũng đã hợp tác với Tổng công ty Viễn thông MobiFone triển khai dịch vụ nạp, rút tiền trên ứng dụng MobiFone Money.
Với dịch vụ này, khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản ứng dụng MobiFone Money từ tài khoản thanh toán tại Vietcombank và rút tiền từ MobiFone Money vào tài khoản thanh toán tại Vietcombank.
Hiện nay, một số ngân hàng đã hoàn thiện hệ thống giao dịch tự động, ứng dụng một phần dữ liệu lớn như: BIDV, Vietcombank, Techcombank, TPBank…
Một số ngân hàng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning) và đưa các dịch vụ tư vấn tự động 24/7 thông qua các hội thoại (chat online) trên website hoặc mạng xã hội của ngân hàng.
Hầu hết các ngân hàng tốp đầu và tốp giữa như BIDV, Techcombank, Vietcombank, TPBank, VPBank... đều đã hoàn thiện hệ thống giao dịch tự động, ứng dụng một phần dữ liệu lớn.
Các ngân hàng đang cung cấp các dịch vụ NHS, như kiểm tra số dư, thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, đặt vé máy bay với giao diện người dùng thân thiện, dễ sử dụng (iFast của Techcombank, E-mobile banking của Agribank...).
Một số dịch vụ khác chỉ được 1 số ít ngân hàng cung cấp như đầu tư (Agribank, Techcombank), mua sắm trực tuyến (Agribank, Vietinbank), chuyển khoản qua mạng xã hội (Techcombank).
Việc các ngân hàng hoàn thành triển khai mô hình ngân hàng số là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực của ngành ngân hàng trong quá trình tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần chủ lực, hiệu quả trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ, thiết thực, đồng hành cùng Ngành Ngân hàng thực hiện Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Đại diện Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước thông tin, trong 8 tháng đầu 2022, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 7,24% về số lượng và tăng 33,21% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Nhiều tổ chức tín dụng đánh giá có mức độ sẵn sàng cao đối với việc ứng dụng các công nghệ phổ biến.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả từ công tác kiến tạo thể chế, xây dựng hạ tầng công nghệ, phát triển dịch vụ, đảm bảo an ninh an toàn và được đánh giá là một trong những lĩnh vực đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia.
Ngân hàng số hiện có 6 chức năng chính là định danh, đăng ký thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay); đăng ký mở tài khoản trực tuyến; đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử; đăng ký vay vốn trực tuyến; các giao dịch tài chính bằng sinh trắc học như nộp tiền tài khoản, thanh toán, chuyển khoản, chuyển tiền 24/7, gửi tiết kiệm,… Thậm chí, khách hàng có thể đăng ký nhu cầu vay vốn tại bất kỳ thời điểm nào thay vì phải đến ngân hàng xếp hàng chờ đợi như trước kia. |
PV