Nhiều địa phương thúc đẩy chi trả các chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Tiến tới quốc gia không dùng tiền mặt là mục tiêu Chính phủ đặt ra, trong đó có việc chi trả không dùng tiền mặt đối với các chế độ an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp BHXH.

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành đã và đang triển khai chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng.

Tại TP.HCM, năm 2021, cơ quan BHXH TP đang thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 242.267 người, trong đó có 145.706 người nhận qua tài khoản ngân hàng (đạt tỷ lệ 60%) và 96.561 người tiền mặt.

Còn tại Hòa Bình, theo thống kê của BHXH tỉnh, hiện nay, tại TP Hòa Bình và thị trấn các huyện có trên 36 nghìn người đã hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Tuy nhiên, chỉ có 7.459 người đăng ký nhận qua thẻ ATM, chiếm khoảng 30%, còn trên 28 nghìn người sử dụng tiền mặt. Đó là chưa kể số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH ở xã.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh Hòa Bình, cho biết: Trong năm 2022, tỉnh đạt chỉ tiêu 100% người hưởng lương hàng tháng mới, hưởng BHXH một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp và hồ sơ giải quyết ngắn hạn. Theo đó, người lao động hưởng trực tiếp thông qua tài khoản cá nhân. 

Trước đây, người lao động muốn được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, chế độ ngắn hạn của BHXH đều phải thông qua đơn vị sử dụng lao động. Nhưng hiện nay, với chính sách chi trả không dùng tiền mặt, người lao động sẽ không làm mất thời gian, công sức của đơn vị sử dụng lao động và hỗ trợ, chi trả kịp thời cho người lao động.

So với hình thức thanh toán truyền thống, việc chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn mà còn giúp cơ quan BHXH giảm chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong tài chính.

Theo BHXH Việt Nam, trong hai năm qua, số người đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp qua thẻ hoặc tài khoản ngân hàng có xu hướng tăng mạnh. Tại một số thành phố lớn, tỷ lệ này lên đến 60-70%.

Đơn cử như ở Hải Phòng hiện nay, gần 75% người dân nhận lương hưu và trợ cấp xã hội đã đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, tăng 50% so với hai năm trước đây.

Tại TP.HCM, từ tháng 11/2021, người nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội, hưởng lương hưu được cấp thẻ ATM và hướng dẫn chuyển đổi hình thức nhận bằng tiền mặt sang nhận bằng tài khoản ngân hàng. 

Tại Thanh Hóa, năm 2021, số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bằng hình thức không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị của Thanh Hoá là 31.187 lượt người, chiếm tỷ lệ 28,93% trên tổng số người hưởng với số tiền chi trả hằng tháng là 859.793 triệu đồng. 

Và từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã chi trả cho người hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp và các khoản chi trả cá nhân khác qua tài khoản đạt 100% không dùng tiền mặt.

Tại Đồng Nai, BHXH tỉnh cho biết, tính đến tháng 10/2022, tỉnh Đồng Nai có hơn 25,4 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua số tài khoản cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 ngàn tỷ đồng.

Trong đó, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận qua tài khoản ATM tại khu vực đô thị là 45%, tăng 6% so với năm 2021 và vượt 3% so với chỉ tiêu được giao.

Đối với người hưởng các chế độ BHXH 1 lần, như trợ cấp BHXH 1 lần, tuất 1 lần, mai táng phí, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tỷ lệ nhận tiền qua tài khoản cá nhân là 99%, vượt 4% về số người hưởng so với chỉ tiêu được giao. 

Riêng người hưởng trợ cấp thất nghiệp nhận qua tài khoản cá nhân là 100%, vượt 2% về số người hưởng so với chỉ tiêu được giao.

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2022 cả nước có trên 17,08 triệu người tham gia BHXH; gần 87,4 triệu người tham gia BHYT; trên 14 triệu người tham gia BHTN.

Theo số liệu của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, đến cuối năm 2020, cả nước có hơn 4,49 triệu người được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

BHXH Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2022 đã giải quyết 38.810 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 5.998.841 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; giải quyết cho 443.457 người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp…

Để thúc đẩy việc chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng, mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Theo Chỉ thị, hiện nay, cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội đã được triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý nhóm đối tượng này. Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tích cực, khẩn trương thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chi trả không dùng tiền mặt đối với người lao động, các đối tượng được hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước.

Hải Yến

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !