Đề thi tốt nghiệp THPT 2022 được đề xuất tăng độ phân hóa, Bộ GD&ĐT nói gì?

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết năm 2022 sẽ nỗ lực cao nhất trong điều kiện có thể để có đề thi tốt nghiệp THPT chất lượng tốt nhất.

Trong bối cảnh tỷ lệ các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học vẫn rất cao, nhiều trường kiến nghị năm 2022 Bộ GD&ĐT cần xem xét tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT để hỗ trợ các trường xét tuyển bằng kết quả thi này.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, năm nay trường xác định sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT là cách thức chính để xét tuyển (chiếm khoảng hơn 50% tổng chỉ tiêu). 

"Đại học Y Hà Nội mong Bộ GD&ĐT tiếp tục thể hiện vai trò chỉ đạo trong khâu tổ chức và ra đề thi. Đây là hai khâu quyết định kết quả thi có đảm bảo độ tin cậy và phân loại thí sinh được không để giúp các trường yên tâm sử dụng kết quả thi vào tuyển sinh", ông Tú nói.

Với tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn ở mức cao, chiếm đến 57,26%, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y dược TP.HCM cho rằng, trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh, các trường có thể đưa ra các phương thức tuyển sinh riêng. Tuy nhiên trong hoàn cảnh đặc biệt, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tự tổ chức các kỳ thi riêng càng khó khăn và áp lực cho chính các trường và thí sinh. Hiện nay, tỷ lệ các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm một tỷ lệ khá lớn.

Do đó, theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 Bộ GD-ĐT cần ra đề thi theo hướng tăng tính phân hóa để các trường có đầu vào cao như khối ngành y dược vẫn có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh.

{keywords}
Nhiều trường đề nghị tăng độ phân hóa trong đề thi tốt nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, từ thực tế đã tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy thì tổ chức một kỳ thi riêng đối với một trường ĐH rất phức tạp. Nếu tổ chức thi riêng để xét tuyển cho riêng trường ĐH đó thì rất ít thí sinh tham gia do quyền lợi bị hạn chế, còn tổ chức kỳ thi riêng có nhiều trường tham gia thì rất vất vả vì phải tuân theo các nguyên tắc cơ quan Bộ GD&ĐT đưa ra. Công tác tổ chức thi phức tạp nên áp lực rất lớn.

Vậy nên cộng đồng các trường ĐH sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy chỉ dành 10% chỉ tiêu cho phương thức này. Riêng trường ĐH Bách khoa Hà Nội do đã áp dụng những năm trước nên chỉ tiêu nhiều hơn.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay: “Tất cả chúng ta đều mong muốn có một kỳ thi có sự phân hóa, dù kỳ thi đó có phục vụ cho xét tuyển đại học hay không. Từ trước tới nay, các trường đều đề nghị Bộ ra đề sao cho có thể sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT là căn cứ quan trọng để xét tuyển. Qua các năm có thể thấy tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp vẫn rất cao trên 50%. Năm 2022, Bộ cũng sẽ nỗ lực cao nhất trong điều kiện có thể để có đề thi chất lượng tốt nhất”.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2021, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 795.356 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học và cao đẳng sư phạm. Tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm là 538.507 thí sinh, chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT là 308.371, chiếm 57,26%, chỉ tiêu xét tuyển theo các phương thức khác là 230.136, chiếm 42,74%.

Năm 2022, Bộ GD-ĐT đã quyết định lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT sang tháng 7. 

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !