Thi tốt nghiệp THPT 2022: Đặc cách F0 đã không còn phù hợp?

Nếu quy chế thi tốt nghiệp THPT được giữ nguyên như năm ngoái, thí sinh không tham gia kỳ thi tốt nghiệp sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển đại học.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021, những thí sinh đến ngày thi là F0 được xác định phải đi điều trị, không thể dự thi sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp. Bộ GD&ĐT nhận định trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác nên được ưu tiên đặc cách xét tốt nghiệp.

Tuy nhiên, thí sinh không tham gia kỳ thi sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển đại học. Trường hợp này, thí sinh sẽ phải xét tuyển đại học bằng phương thức khác như: xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, tham gia kỳ thi đánh giá năng lực... nhưng không phải thí sinh nào cũng có ưu thế với 3 phương thức này nhất là học sinh ở vùng khó khăn.

Thi tốt nghiệp THPT 2022
Dự báo thí sinh F0 năm 2022 sẽ tăng lên nhiều. (ảnh minh họa)

Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2022 bùng phát số lượng học sinh mắc Covid-19 trong trường học nên Bộ GD&ĐT cần có quy định mới để đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi xét tuyển vào các trường đại học.

Về vấn đề này, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên dạy Sinh học tại Hệ thống giáo dục Hocmai cho hay: "Sẽ có nhiều thí sinh có thể trượt đại học mục tiêu vì bỗng dưng bị F0 vào ngày thi nếu Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên quy chế 2021".

Theo thầy Hiền, tuyển sinh đại học năm 2022, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành quy chế với thí sinh F0 trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

"Nếu theo quy định hiện hành, thí sinh F0 sẽ được miễn thi tốt nghiệp nhưng đồng nghĩa với việc không thể dùng kết quả miễn đó để xét vào đại học mong muốn. Từ đó, công sức ôn tập thành... công cốc.

Thí sinh sẽ phải dùng phương thức khác để xét tuyển đại học theo yêu cầu từng trường, sẽ là thiệt thòi rất lớn, tương lai hoàn toàn có thể quay 180 độ".

Thầy Hiền đặt ra vấn đề: "Năm 2021, số thí sinh F0 còn rất ít nhưng năm 2022 có thể nhiều hơn khi mà đã chấp nhận sống chung với dịch như hiện nay. Các trường đại học cũng phải tính toán dành lượng chỉ tiêu nhất định cho F0. Với tình hình dịch hiện nay, thí sinh F0 sẽ trở nên phổ biến, vậy Bộ GDĐT sẽ xử lý sao để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh?".

{keywords}
Thầy giáo Đinh Đức Hiền, giáo viên dạy Sinh học.

Thực tế cho thấy, một số thí sinh năm ngoái không thể vào được trường mơ ước do không có điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học nên đành ngậm ngùi ôn năm nay thi lại. 

Vậy nên có ý kiến cho rằng, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trong thời gian tới thì kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vẫn nên tổ chức làm nhiều đợt để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người học. Bên cạnh đó, quy định học sinh F0 không dự thi tốt nghiệp không còn phù hợp với thực tế nữa.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đề xuất với Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nên tổ chức thành hai đợt. Trong đó, đợt hai cách đợt đợt một khoảng mười ngày. Đợt 1 sẽ dành cho thí sinh đủ điều kiện tham dự thi đợt một.

Đợt 2 dành cho thí sinh là F0, F1 không thể tham gia kỳ thi đợt một. Sở dĩ đề xuất khoảng cách giữa hai đợt thi nên cách nhau mười ngày là vì quy định hiện nay của ngành y tế, F0 có thời gian cách ly bảy ngày và ba ngày theo dõi; F1 có thời gian cách ly 5 ngày và 5 ngày theo dõi. Nếu thí sinh rơi vào một trong hai trường hợp trên, sau khi hoàn thành thời gian cách ly vẫn có thể tham gia kỳ thi, bảo đảm quyền lợi của mình. 

Trước đó, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết: "Các thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn phương thức khác nhau để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các cơ sở giáo dục đại học cũng có quyền tự chủ cao trong việc xác định các phương thức tuyển sinh để lựa chọn người học phù hợp với ngành nghề đào tạo của mình. Nếu thí sinh không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, các em có thể sử dụng kết quả học tập THPT... để tham gia xét tuyển ở nhiều trường đại học khác nhau". 

Dự kiến đăng ký xét tuyển đại học 2022 chỉ 1 lần

Dự kiến đăng ký xét tuyển đại học 2022 chỉ 1 lần

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học thì Bộ GD&ĐT cho biết, dự kiến thí sinh đăng ký xét tuyển đại học chỉ 1 lần.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !