Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Mức học bổng này đã bao gồm toàn bộ học phí và một phần chi phí sinh hoạt, ăn ở trong 4 năm học. Trúng tuyển ngành Sản xuất và Thiết kế Game, Bảo Hân cho hay em đã rất bất ngờ và vui sướng bởi tới đây, sẽ được theo đuổi hướng đi mình đam mê.

trinh bao han 1.jpg
Với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (nữ sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa trúng tuyển vào  ĐH Drexel (Mỹ) với học bổng 6,6 tỷ đồng.

Bảo Hân kể em có hứng thú với game từ bé, thậm chí chơi nhiều game từ cấp tiểu học. “Những ngày đó, em thường chơi những game như Boom (game đặt bóng nước)... Khi ấy, em chơi game đơn thuần là giải trí”, Hân kể.

Lên cấp THCS, em bắt đầu tiếp cận với những diễn đàn về game tự làm, dần hứng thú với việc tự sáng tạo và phát triển game của riêng mình. Điều đó thôi thúc em bắt đầu đi học lập trình, viết code, vẽ kỹ thuật số, photoshop...

Hân cho hay, điều may mắn với em là sở thích không bị gia đình, bố mẹ ngăn cấm. Em được ủng hộ việc thể hiện bản thân, theo đuổi đam mê và cho phép như là một hoạt động song hành việc học.  

Lên THPT, nữ sinh đã có 2 tác phẩm game tự phát hành. Một sản phẩm do em tự thiết kế, lập trình, vẽ... từ đầu đến cuối. Sản phẩm còn lại, em kết nối với những nhà phát triển game, họa sĩ, người viết kịch bản game ở nước ngoài để cùng nhau tạo nên.

Say mê với game, Bảo Hân tìm kiếm trên mạng thông tin những trường đại học đào tạo về lĩnh vực này, song số đào tạo ngành học về game rất ít. Em chọn apply ĐH Drexel vì tìm hiểu thấy môi trường và chương trình học phù hợp với sở thích của bản thân.

Bảo Hân cho rằng, có lẽ bộ hồ sơ của mình thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của ĐH Drexel bởi đã thể hiện mạnh mẽ màu sắc cá nhân, trong khi, em không tham gia một cuộc thi về học thuật nào.

"Hồ sơ của em không có giải thưởng, thành tích về học tập hay bài báo/nghiên cứu nào bởi em muốn theo đuổi những đam mê sáng tạo của riêng mình”.

trinh bao han 2.jpg

Bảo Hân chia sẻ: "Em không muốn mọi người nghĩ rằng các trò chơi chỉ là một hình thức giải trí đơn thuần hay một thứ liên quan đến lập trình nhiều hơn là sáng tạo. Em muốn mọi người nhìn thấy ở game là sự giao thoa của khoa học, không gian sáng tạo và rất nhiều loại hình nghệ thuật như âm nhạc, hội họa... Đó cũng là hướng đi mong muốn của em trong tương lai”.

Bảo Hân thường thích những game “nặng” về cốt truyện, đầu tư về thiết kế bối cảnh, nhân vật và âm nhạc. “Bởi em muốn trải nghiệm chơi game không chỉ đơn thuần là mục đích giải trí mà còn để lại ấn tượng cho người chơi như một tác phẩm nghệ thuật”.

Ngoài “bộ sưu tập” về game được chuẩn bị kỳ công, các bài luận độc đáo bộc lộ rõ màu sắc cá nhân cũng góp phần giúp Bảo Hân ghi điểm với ĐH Drexel. 

Là con gái, chọn theo học ngành game, Bảo Hân cho rằng đó không phải là điều gì đó quá lạ thường. “Em nghĩ rằng việc lựa chọn ngành học không liên quan đến giới tính mà điều quan trọng là bản thân mình thích điều gì”. Đây cũng là điều mà Hân nêu ra trong bài luận của mình. 

“Trong bài luận, em chia sẻ muốn theo đuổi ngành game bởi được truyền cảm hứng bởi chính những nhân vật trong những game mà mình chơi. Đó là những nhân vật nữ với đa dạng màu sắc và công việc khác nhau.

Em cảm thấy cũng có lúc những nhân vật nữ trong game bị khắc họa không thực tế, thậm chí bị tình dục hóa hay tuân theo những khuôn mẫu sai lệch. Vì vậy, em nghĩ nếu ngành game có thêm nhiều lập trình viên, thiết kế là nữ giới hơn sẽ tạo ra sự đa dạng trong chính những nhân vật trong các game nhiều hơn. Em cũng bày tỏ hy vọng câu chuyện của mình cũng truyền cảm hứng cho các bạn nữ khác cũng có mong muốn theo đuổi lĩnh vực này.

trinh bao han 3.jpg

Bài luận còn lại về chủ đề: “Sau khi trở lại Việt Nam, bạn sẽ làm gì để cống hiến cho đất nước?”, Bảo Hân cũng chia sẻ về việc lúc đầu đã có chút lo sợ rằng ngành game so với những ngành như kỹ thuật điện tử, y tế, hay môi trường không được đánh giá cao về tính thực tiễn và có ích cho xã hội.

Nhưng em cũng tin tưởng rằng, game càng ngày càng không chỉ là một công cụ giải trí, mà còn là sân chơi sáng tạo và sự thể hiện cá tính của một nhà sáng tạo nói riêng và cả nền nghệ thuật đất nước nói chung. Đặt phát triển game vào một bối cảnh lớn về nghệ thuật, giáo dục và xã hội, Bảo Hân đã chia sẻ trong bài luận những dự định trong tương lai để dùng game đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước.

Trong bài luận ứng tuyển chương trình học bổng của trường, Hân đã mạnh dạn thể hiện tính cách của em một cách chân thực và gai góc nhất thông qua câu chuyện lựa chọn áo dài hay vest để chụp kỷ yếu. 

Thông thường, việc mặc gì có lẽ là điều hiển nhiên và còn không phải là một vấn đề để phân vân. Nhưng theo Hân điều đó không đúng với tất cả mọi người - có thể vì sự tự ti về thể chất hay những lý do riêng về tinh thần, không phải ai cũng muốn mặc bộ trang phục được chỉ định.

“Đôi khi chính những chủ đề tưởng chừng như liều lĩnh lại tạo nên chất liệu hiện thực cho một bài luận hay”, nữ sinh nói.

trinh bao han 4.jpg
Cô bạn tự nhận mình là người cá tính, hài hước và dễ gần.

Bên cạnh đó, Bảo Hân cũng sở hữu kết quả học tập ấn tượng (điểm trung bình chung học tập các năm THPT đều từ 9.5 trở lên, SAT 1.570 và IELTS 8.0).

Ngoài suất học bổng 100% học phí từ ĐH Drexel, Bảo Hân còn nhận được thư trúng tuyển của nhiều trường đại học top đầu Mỹ như: University of Florida (top 6 trường công lập tốt nhất Mỹ), Texas Christian University với học bổng 6,1 tỷ đồng, Knox College với học bổng 5 tỷ đồng, DePauw University với học bổng 4,6 tỷ đồng...

Hân cho hay, những game em chơi thường theo cốt truyện, do đó có thể chơi trong những khoảng thời gian ngắn, thời gian rảnh rỗi, nên không ảnh hưởng đến việc học.

Cô bạn tự nhận mình là người cá tính, hài hước, dễ gần. “Em nghĩ rằng những điểm trong tính cách bản thân sẽ thuận lợi trong việc theo đuổi ngành game. Bởi đây là công việc đòi hỏi sự sáng tạo và mạnh dạn dám đưa ra ý tưởng và ý kiến của mình".

Khoảng tháng 8, Bảo Hân sẽ lên đường sang Mỹ để làm thủ tục nhập học. Thời gian này, em muốn tiếp tục bổ sung kiến thức, kỹ năng về lập trình, viết code để chủ động hơn trong việc học ở đại học. Bên cạnh đó, em sẽ học hỏi thêm những kỹ năng mềm như thuyết trình, nói chuyện trước đám đông.

“Theo đuổi con đường làm game, em nghĩ để giới thiệu ý tưởng của mình với mọi người, cách diễn đạt, cách làm cho cuộc nói chuyện hấp dẫn, thu hút người nghe cũng là những điều hết sức quan trọng”, Bảo Hân chia sẻ.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !