Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Mức học bổng này đã bao gồm toàn bộ học phí và một phần chi phí sinh hoạt, ăn ở trong 4 năm học. Trúng tuyển ngành Sản xuất và Thiết kế Game, Bảo Hân cho hay em đã rất bất ngờ và vui sướng bởi tới đây, sẽ được theo đuổi hướng đi mình đam mê.

trinh bao han 1.jpg
Với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (nữ sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa trúng tuyển vào  ĐH Drexel (Mỹ) với học bổng 6,6 tỷ đồng.

Bảo Hân kể em có hứng thú với game từ bé, thậm chí chơi nhiều game từ cấp tiểu học. “Những ngày đó, em thường chơi những game như Boom (game đặt bóng nước)... Khi ấy, em chơi game đơn thuần là giải trí”, Hân kể.

Lên cấp THCS, em bắt đầu tiếp cận với những diễn đàn về game tự làm, dần hứng thú với việc tự sáng tạo và phát triển game của riêng mình. Điều đó thôi thúc em bắt đầu đi học lập trình, viết code, vẽ kỹ thuật số, photoshop...

Hân cho hay, điều may mắn với em là sở thích không bị gia đình, bố mẹ ngăn cấm. Em được ủng hộ việc thể hiện bản thân, theo đuổi đam mê và cho phép như là một hoạt động song hành việc học.  

Lên THPT, nữ sinh đã có 2 tác phẩm game tự phát hành. Một sản phẩm do em tự thiết kế, lập trình, vẽ... từ đầu đến cuối. Sản phẩm còn lại, em kết nối với những nhà phát triển game, họa sĩ, người viết kịch bản game ở nước ngoài để cùng nhau tạo nên.

Say mê với game, Bảo Hân tìm kiếm trên mạng thông tin những trường đại học đào tạo về lĩnh vực này, song số đào tạo ngành học về game rất ít. Em chọn apply ĐH Drexel vì tìm hiểu thấy môi trường và chương trình học phù hợp với sở thích của bản thân.

Bảo Hân cho rằng, có lẽ bộ hồ sơ của mình thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của ĐH Drexel bởi đã thể hiện mạnh mẽ màu sắc cá nhân, trong khi, em không tham gia một cuộc thi về học thuật nào.

"Hồ sơ của em không có giải thưởng, thành tích về học tập hay bài báo/nghiên cứu nào bởi em muốn theo đuổi những đam mê sáng tạo của riêng mình”.

trinh bao han 2.jpg

Bảo Hân chia sẻ: "Em không muốn mọi người nghĩ rằng các trò chơi chỉ là một hình thức giải trí đơn thuần hay một thứ liên quan đến lập trình nhiều hơn là sáng tạo. Em muốn mọi người nhìn thấy ở game là sự giao thoa của khoa học, không gian sáng tạo và rất nhiều loại hình nghệ thuật như âm nhạc, hội họa... Đó cũng là hướng đi mong muốn của em trong tương lai”.

Bảo Hân thường thích những game “nặng” về cốt truyện, đầu tư về thiết kế bối cảnh, nhân vật và âm nhạc. “Bởi em muốn trải nghiệm chơi game không chỉ đơn thuần là mục đích giải trí mà còn để lại ấn tượng cho người chơi như một tác phẩm nghệ thuật”.

Ngoài “bộ sưu tập” về game được chuẩn bị kỳ công, các bài luận độc đáo bộc lộ rõ màu sắc cá nhân cũng góp phần giúp Bảo Hân ghi điểm với ĐH Drexel. 

Là con gái, chọn theo học ngành game, Bảo Hân cho rằng đó không phải là điều gì đó quá lạ thường. “Em nghĩ rằng việc lựa chọn ngành học không liên quan đến giới tính mà điều quan trọng là bản thân mình thích điều gì”. Đây cũng là điều mà Hân nêu ra trong bài luận của mình. 

“Trong bài luận, em chia sẻ muốn theo đuổi ngành game bởi được truyền cảm hứng bởi chính những nhân vật trong những game mà mình chơi. Đó là những nhân vật nữ với đa dạng màu sắc và công việc khác nhau.

Em cảm thấy cũng có lúc những nhân vật nữ trong game bị khắc họa không thực tế, thậm chí bị tình dục hóa hay tuân theo những khuôn mẫu sai lệch. Vì vậy, em nghĩ nếu ngành game có thêm nhiều lập trình viên, thiết kế là nữ giới hơn sẽ tạo ra sự đa dạng trong chính những nhân vật trong các game nhiều hơn. Em cũng bày tỏ hy vọng câu chuyện của mình cũng truyền cảm hứng cho các bạn nữ khác cũng có mong muốn theo đuổi lĩnh vực này.

trinh bao han 3.jpg

Bài luận còn lại về chủ đề: “Sau khi trở lại Việt Nam, bạn sẽ làm gì để cống hiến cho đất nước?”, Bảo Hân cũng chia sẻ về việc lúc đầu đã có chút lo sợ rằng ngành game so với những ngành như kỹ thuật điện tử, y tế, hay môi trường không được đánh giá cao về tính thực tiễn và có ích cho xã hội.

Nhưng em cũng tin tưởng rằng, game càng ngày càng không chỉ là một công cụ giải trí, mà còn là sân chơi sáng tạo và sự thể hiện cá tính của một nhà sáng tạo nói riêng và cả nền nghệ thuật đất nước nói chung. Đặt phát triển game vào một bối cảnh lớn về nghệ thuật, giáo dục và xã hội, Bảo Hân đã chia sẻ trong bài luận những dự định trong tương lai để dùng game đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước.

Trong bài luận ứng tuyển chương trình học bổng của trường, Hân đã mạnh dạn thể hiện tính cách của em một cách chân thực và gai góc nhất thông qua câu chuyện lựa chọn áo dài hay vest để chụp kỷ yếu. 

Thông thường, việc mặc gì có lẽ là điều hiển nhiên và còn không phải là một vấn đề để phân vân. Nhưng theo Hân điều đó không đúng với tất cả mọi người - có thể vì sự tự ti về thể chất hay những lý do riêng về tinh thần, không phải ai cũng muốn mặc bộ trang phục được chỉ định.

“Đôi khi chính những chủ đề tưởng chừng như liều lĩnh lại tạo nên chất liệu hiện thực cho một bài luận hay”, nữ sinh nói.

trinh bao han 4.jpg
Cô bạn tự nhận mình là người cá tính, hài hước và dễ gần.

Bên cạnh đó, Bảo Hân cũng sở hữu kết quả học tập ấn tượng (điểm trung bình chung học tập các năm THPT đều từ 9.5 trở lên, SAT 1.570 và IELTS 8.0).

Ngoài suất học bổng 100% học phí từ ĐH Drexel, Bảo Hân còn nhận được thư trúng tuyển của nhiều trường đại học top đầu Mỹ như: University of Florida (top 6 trường công lập tốt nhất Mỹ), Texas Christian University với học bổng 6,1 tỷ đồng, Knox College với học bổng 5 tỷ đồng, DePauw University với học bổng 4,6 tỷ đồng...

Hân cho hay, những game em chơi thường theo cốt truyện, do đó có thể chơi trong những khoảng thời gian ngắn, thời gian rảnh rỗi, nên không ảnh hưởng đến việc học.

Cô bạn tự nhận mình là người cá tính, hài hước, dễ gần. “Em nghĩ rằng những điểm trong tính cách bản thân sẽ thuận lợi trong việc theo đuổi ngành game. Bởi đây là công việc đòi hỏi sự sáng tạo và mạnh dạn dám đưa ra ý tưởng và ý kiến của mình".

Khoảng tháng 8, Bảo Hân sẽ lên đường sang Mỹ để làm thủ tục nhập học. Thời gian này, em muốn tiếp tục bổ sung kiến thức, kỹ năng về lập trình, viết code để chủ động hơn trong việc học ở đại học. Bên cạnh đó, em sẽ học hỏi thêm những kỹ năng mềm như thuyết trình, nói chuyện trước đám đông.

“Theo đuổi con đường làm game, em nghĩ để giới thiệu ý tưởng của mình với mọi người, cách diễn đạt, cách làm cho cuộc nói chuyện hấp dẫn, thu hút người nghe cũng là những điều hết sức quan trọng”, Bảo Hân chia sẻ.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !