Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Trong mùa tuyển sinh đại học Mỹ năm nay, Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh trường Quốc tế Concordia Hà Nội, liên tiếp nhận tin trúng tuyển vào các trường danh tiếng như Đại học Stanford (top 2 thế giới), Trường Kinh doanh Wharton, Đại học Pennsylvania (top 1 ngành Kinh doanh nước Mỹ), Đại học California, Los Angeles (top 18 thế giới)…

Ở những ngôi trường này, nữ sinh quê Nghệ An đều đặt mục tiêu hướng đến các ngành liên quan đến kinh tế, tài chính. Quỳnh Anh cho biết, trước khi tìm ra đam mê của mình, em cũng phải “thử rất nhiều vai trò, tham gia rất nhiều lĩnh vực” để biết đâu là điều phù hợp.

z5310040195275 772b1061e7a4a55779ee56b2607ae74d.jpg
Nguyễn Quỳnh Anh vừa trúng tuyển vào Đại học Stanford.

Sinh ra ở thành phố Vinh (Nghệ An), từ năm lớp 3, Quỳnh Anh theo bố mẹ ra Hà Nội sinh sống. Thời điểm ấy, em được cho theo học tại một ngôi trường liên cấp quốc tế. Với Quỳnh Anh, đây là thách thức rất lớn bởi các bạn xung quanh em đều học tập và nói chuyện với nhau hoàn toàn bằng tiếng Anh. Rào cản về ngôn ngữ khiến cô bé vốn có học lực khá tốt, trong kỳ đầu tiên bị tụt lại phía sau.

“Không hiểu những gì các bạn và thầy cô nói, em thấy mình rất lạc lõng và khó khăn để hòa nhập”, Quỳnh Anh nhớ lại.

Được bố mẹ ở bên đồng hành, giai đoạn ấy, vừa học trên trường, Quỳnh Anh vừa đăng ký nhiều lớp học thêm từ 6 giờ sáng tới 9 giờ tối. Em gần như không có khoảng nghỉ để tập trung đuổi kịp các bạn trong lớp. Liên tục trong một học kỳ, thành tích của nữ sinh bắt đầu cải thiện. Nhờ vậy, Quỳnh Anh dần lấy lại được sự tự tin.

Đến năm lớp 9, Quỳnh Anh bắt đầu đầu tham gia đa dạng các hoạt động ngoại khóa với mục tiêu khám phá thế mạnh của bản thân.

“Em tham gia rất nhiều hoạt động khác nhau để tìm ra thế mạnh của bản thân. Từ khả năng ghi nhớ, tư duy phán đoán, khả năng giao tiếp và lập trường riêng giúp cho em nhận ra bản thân có đam mê với lĩnh vực kinh tế”, Quỳnh Anh nói.

Năm lớp 11, gác lại một số sở thích bên lề, Quỳnh Anh tập trung thời gian cho các hoạt động liên quan đến ngành học mình mong muốn theo đuổi. “Phù thủy Kinh tế” là dự án đầu tiên nữ sinh tham gia với vai trò chủ tịch dự án. Quỳnh Anh cùng hơn 30 thành viên đã tổ chức các hoạt động nhằm chia sẻ kiến thức về kinh doanh, kinh tế đến gần 3.000 học sinh trung học tại Hà Nội.

Trong đó, nhóm tổ chức 3 buổi hội thảo trực tuyến với sự tham gia của một số đại diện ngân hàng, doanh nghiệp xã hội để nói về những vấn đề liên quan đến tài chính, kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, một số buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội việc làm trong ngành tài chính do nhóm tổ chức còn có sự tham gia của các diễn giả quốc tế cũng đang làm trong lĩnh vực này.

Quỳnh Anh cho biết động lực khiến cả nhóm thực hiện hàng loạt các hoạt động ấy là do trong chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam, học sinh chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các môn học liên quan đến kinh doanh, kinh tế, tài chính. Vì vậy, mong muốn của nữ sinh thông qua dự án có thể kết nối, chia sẻ kiến thức tới những học sinh khác có chung niềm đam mê.

Ngoài hoạt động này, Quỳnh Anh còn là người đồng sáng lập và dẫn dắt dự án “Women in Business” (Phụ nữ trong kinh doanh). Trong vòng 2 năm, dự án đã tiếp cận khoảng 3.000 phụ nữ, hỗ trợ họ về mặt công nghệ trong kinh doanh như cách sử dụng Excel, áp dụng AI rút ngắn thời gian xử lý công việc… 

z5305614930157 968e138f4773cad2c59936efef5d4848.jpg

Năm lớp 11 cũng là khoảng thời gian Quỳnh Anh bắt đầu tập trung cho các kỳ thi chuẩn hóa và viết luận. Trong 2 năm, nữ sinh đạt điểm tuyệt đối ở nhiều môn AP (chương trình xếp lớp nâng cao với kiến thức tương đương năm đầu bậc đại học) như Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô, Xác suất thống kê, Giải tích, Lịch sử thế giới… Ngoài ra, điểm trung bình cộng của Quỳnh Anh cũng đạt A+ trong suốt quãng thời gian phổ thông.

Hành trình thay đổi bản thân và không ngừng nỗ lực cũng được Quỳnh Anh đưa vào bài luận. Từ những khó khăn đầu tiên khi chuyển từ Vinh (Nghệ An) ra Hà Nội học tập, em đã biến “cú sốc” ấy trở thành động lực để phát triển và vươn lên mạnh mẽ. Dần dần, em lấy lại được sự tự tin và bắt đầu hành trình để tìm ra những điều bản thân mong muốn.

Theo Quỳnh Anh, bài luận được em viết từ những điều chân thực nhất và cũng là các cung bậc cảm xúc em đã đi qua, do đó tất cả đều nói lên đúng nhất về con người mình. “Cuối cùng, em đã viết về mong muốn được theo đuổi lĩnh vực kinh doanh và có thể thực hiện các hoạt động liên quan tới thúc đẩy bình đẳng trong kinh doanh”.

Từng bỏ hơn 30 bản nháp trước khi có một bài luận hoàn chỉnh, Quỳnh Anh cho rằng bài học lớn nhất em nhận được khi viết luận là hãy bắt tay vào việc viết sớm nhất có thể, đồng thời nên dành thời gian tìm hiểu về ngôi trường mình mong muốn để biết họ mong muốn tìm kiếm một ứng viên ra sao. Điều này không chỉ giúp ứng viên thể hiện được tinh thần ấy trong bài luận mà còn góp phần chuẩn bị tốt hơn cho các buổi phỏng vấn phía sau.

Nhận được hàng loạt lời mời từ các đại học Mỹ nhưng Quỳnh Anh dự định sẽ lên đường nhập học tại Đại học Stanford vào tháng 8 tới. Ngành học nữ sinh mong muốn theo đuổi là Tài chính. Quỳnh Anh kỳ vọng trong tương lai sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực phân tích dữ liệu tài chính cho các doanh nghiệp xã hội.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !