Công bố Logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh - Việt Nam

Năm 2023 sẽ là một năm mang tính bước ngoặt đối với cả Vương quốc Anh và Việt Nam khi hai quốc gia chính thức kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Để đánh dấu mốc kỷ niệm đặc biệt này, ngày 14/12/2022 Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Logo chính thức kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh - Việt Nam. 

Logo được thiết kế với ý tưởng thể hiện mối quan hệ bền chặt và gần gũi hơn bao giờ hết giữa hai nước. Logo này sẽ được sử dụng trong tất cả các hoạt động của Vương quốc Anh tại Việt Nam vào năm tới. 

Được biết, người chiến thắng trong cuộc thi sáng tác logo chính thức kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh - Việt Nam là chàng trai trẻ Ngô Quang Trung - sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. 

Logo được lựa chọn từ 290 thiết kế gửi tới tham dự Cuộc thi Thiết kế Logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh - Việt Nam. Chủ đề trong năm kỷ niệm sắp tới là "Vương quốc Anh và Việt Nam cùng nhau xây dựng cho tương lai". 

Công bố Logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh - Việt Nam.

Năm 2023 cũng sẽ là năm thứ 30 Hội đồng Anh hoạt động tại Việt Nam cũng như 30 năm Học bổng Chevening của Chính phủ Anh tại Việt Nam.Chia sẻ tại Lễ công bố Logo chính thức, Đại sứ Anh tại Việt Nam, Iain Frew, cho biết giờ này năm ngoái ông còn đang ở London để chuẩn bị cho nhiệm kỳ ngoại giao đầu tiên tại châu Á. Thời điểm ông Iain Frew nhận nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam cũng là dịp hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Anh cũng vừa thông qua Hiệp định đối tác chiến lược, Hiệp định thương mại tự do UKVFTA chính thức có hiệu lực, Vương quốc Anh trở thành đối tác đối thoại của ASEAN và à tiếp tục nhắm đến việc trở thành một phần của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong đó Việt Nam là một thành viên.

Vương quốc Anh và Việt Nam có thể hợp tác để giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới khi chúng ta hỗ trợ lẫn nhau trong suốt đại dịch COVID-19. Và bây giờ chúng ta tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính phủ tới Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc - COP26 tại Glasgow vào năm ngoái, nơi Thủ tướng đã đưa ra cam kết lịch sử đạt mức phát thải ròng bằng "0". Hai nước chúng ta cũng đang hợp tác để hướng tới Chương trình Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP).” Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh.Thương mại song phương Việt Nam – Vương quốc Anh đang tiến triển chưa từng có với tổng thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước hiện là 5,9 tỷ Bảng Anh, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại sứ Anh tại Việt Nam, Iain Frew, phát biểu lại sự kiện.

Có khoảng 15.000 sinh viên Việt Nam hiện đang du học ở Vương quốc Anh và số lượng sinh viên đăng ký du học tại Vương quốc Anh đang ngày một tăng. Ngoại giao nhân dân giữa hai nước cũng được đẩy mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài những kết quả nói trên, Đại sứ Anh khẳng định chuyến thăm gần đây của Quốc vụ khanh Lực lượng Vũ trang của Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh tới tham dự Triển lãm Quốc phòng Việt Nam, cũng như hợp tác giữa hai quốc gia trong công tác gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc đã khẳng định cam kết của Vương quốc Anh trong việc trở thành một đối tác tin cậy, đáng tin cậy và lâu dài của Việt Nam.

Năm 2023 cũng sẽ là năm thứ 30 Hội đồng Anh hoạt động tại Việt Nam và cũng đánh dấu 30 năm Học bổng Chevening của Vương quốc Anh tại Việt Nam. 

Từ năm 1993 đến nay, học bổng này Chevening đưa 550 học giả tài năng của Việt Nam sang Vương quốc Anh học tập trong một năm. Họ không chỉ là những người đi đầu trong lĩnh vực chuyên môn mà còn trở thành những cầu nối tuyệt vời giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, đóng góp trên nhiều lĩnh vực.

“Tôi muốn nói rằng Vương quốc Anh và Việt Nam đang gần gũi hơn bao giờ hết với quan hệ song phương ở mức cao chưa từng có với rất nhiều tiềm năng trong những năm tới. Chúng tôi hy vọng tất cả các bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi ở lễ kỷ niệm năm tới. Gắn kết cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng cho tương lai.”, Đại sứ Anh tại Việt Nam khẳng định.

Tuân Nguyễn

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !