Chương trình liên kết quốc tế: Sinh viên phải sáng suốt, cẩn trọng lựa chọn

Liên kết đào tạo quốc tế sẽ là xu hướng đang là xu hướng lựa chọn của sinh viên Việt Nam thay vì đi du học. Thế nhưng, thực tế, có nhiều chương trình đại học liên kết quốc tế cho sinh viên nhưng không phải ai cũng sáng suốt để lựa chọn.

Chương trình liên kết quốc tế cũng là cơ hội lớn của các trường đại học và là một trong những phương thức tăng cường quốc tế hóa giáo dục đại học được Bộ GD-ĐT quan tâm đẩy mạnh.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT tính thời điểm năm 2022, toàn hệ thống có hơn 300 chương trình với khoảng trên 25 ngàn sinh viên theo học. Trong đó, có một số chương trình đã hết hạn và chưa có quyết định gia hạn.

Trong đó, Vương quốc Anh có số lượng trường liên kết đào tạo tại Việt Nam nhiều nhất, tiếp theo là Mỹ, Pháp, Australia, Hàn Quốc, Nhật, New Zealand...

Sinh viên có xu hướng chọn các chương trình liên kết quốc tế

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cũng đề cao vai trò, hiệu quả của các chương trình liên kết quốc tế.

“Sau khi thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học cũng như Nghị định 86, chúng ta đã có sự tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học nước ngoài.

Chúng ta cũng có thể thấy sự chuyển biến mạnh mẽ trong nội tại các trường đại học khi có sự liên kết hợp tác giảng dạy với các trường đại học nước ngoài. Đó là việc nâng cao chất lượng đội ngũ trong quá trình giảng dạy, sự tiếp thu những công nghệ mới, sự chuyển giao này thực sự mang lại những điều tích cực”.

Hiện nay, nếu xét tỷ trọng các chương trình đào tạo liên kết nước ngoài trong từng lĩnh vực thì có hơn 60% tập trung ở khối ngành kinh tế, quản lý; 25% là các chương trình liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ; chưa tới 10% là lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, còn lại là các lĩnh vực khác.

Xét về trình độ trong liên kết đào tạo quốc tế thì phổ biến nhất là trình độ đại học, rất hiếm trình độ thạc sĩ. Vì vậy, Bộ GD-ĐT mong muốn các cơ sở đào tạo đẩy mạnh hơn nữa các chương trình liên kết đào tạo sau đại học.

Một yếu tố khác được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là thực tế chất lượng các trường đại học đối tác, mà một trong những yếu tố dễ dàng nhìn thấy nhất chính là tiêu chí về xếp hạng trường đại học.

Bà Thủy cho rằng, việc xếp hạng của các trường đối tác trên thế giới không phải là tất cả, bởi lẽ có những trường tốt nhưng không tham dự bất kỳ bảng xếp hạng nào.

Dẫn chứng thêm, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, tiêu chí về xếp hạng không phải là tiêu chí bắt buộc để lựa chọn liên kết đào tạo, cũng không nằm trong quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học cũng như Nghị định 86/2018/NĐ-CP.

“Tuy nhiên, tất cả các chương trình, bao gồm cả các chương trình liên kết đào tạo được mở ra tại các trường đều được kiểm định, bảo đảm theo các yêu cầu của Luật và Nghị định trên. Dự kiến, trong năm 2023, Bộ GD-ĐT sẽ có thông tư về quản lý và đào tạo của chương trình liên kết đào tạo nước ngoài”, bà Thủy nói.

Điển hình là, hàng năm, Bộ GD-ĐT đều tiến hành thanh tra, kiểm tra các chương trình liên kết đào tạo hiện hành. “Việc rà soát không làm khó các nhà trường mà đồng hành, giúp các trường tìm ra khó khăn, vướng mắc, hạn chế để các trường có thể tìm giải pháp làm tốt hơn nữa. Trong trường hợp nếu có những vi phạm, tùy mức độ chúng tôi sẽ căn cứ theo Nghị định xử phạt hành chính trong giáo dục đào tạo để thực hiện”.

Nhiều người cho rằng, bên cạnh sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước, nhà trường phải không ngừng đẩy mạnh chất lượng và người học cũng phải sáng suốt, cẩn trọng để có được lựa chọn đúng đắn cho tương lai.

Hoàng Thanh

Rộn ràng quà Tết về nhà, gói bánh chưng ở trường nội trú

Không có trong chỉ đạo cụ thể của ngành Giáo dục và Đào tạo nhưng các hoạt động lo Tết sớm cho học sinh vẫn được không ít trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên tổ chức hàng năm như một hoạt động ngoại khóa.

Bổ sung vi chất vào bữa ăn cho trẻ tuổi học đường

Bữa ăn của trẻ em Việt Nam tuổi học đường mới đáp ứng 50% nhu cầu một số vi chất dinh dưỡng hàng ngày. Tình trạng thiếu kẽm và sắt vẫn diễn ra phổ biến

Phòng ngừa tai nạn cho trẻ dịp Tết

Để hạn chế nguy cơ trẻ bị té ngã trong kỳ nghỉ Tết, bố mẹ, người chăm sóc trẻ cần lưu ý xây dựng không gian sống an toàn cho trẻ

Sắc xuân ấm áp yêu thương với học sinh mầm non Điện Biên

Chương trình “Sắc xuân ấm áp yêu thương” với những hoạt động thiết thực nhân dịp Tết cổ truyền giúp trẻ nhớ về những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ ngàn xưa và có thêm kỹ năng sống.

Nâng thể lực học sinh qua giáo dục thể chất

Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện

Những vườn rau sạch trong trường học

Việc chăm sóc vườn rau vừa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, vừa cải thiện bữa ăn, giải quyết lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học

Cô giáo Phú Yên nhận đỡ đầu cho 40 học sinh khó khăn

Mấy ai được có dịp chứng kiến nỗi vất vả gian truân của các cô giáo dạy học ở vùng sâu vùng xa mà không rơi nước mắt vì xót xa.

Sức khỏe tinh thần tuổi vị thành niên là vấn đề lớn cần được chăm sóc

Ngày 27/12, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chăm sóc sức khỏe tinh thần” với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Bình Thuận đẩy mạnh giáo dục phòng, chống bạo lực học đường

Tỉnh Bình Thuận xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là rất quan trọng.

Ba Vì: Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh.

Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và các em học sinh đã được bổ sung kiến thức về Luật Giao thông đường bộ

Đang cập nhật dữ liệu !