Tranh cãi Gen Z vừa tốt nghiệp Đại học chọn làm việc ở nghĩa trang cho 'yên thân'

Cô gái Gen Z vừa tốt nghiệp Đại học đã chọn làm việc ở nghĩa trang trên núi để 'yên thân' làm dấy lên cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Việc một cô gái Gen Z ở Trung Quốc vừa tốt nghiệp Đại học đã tới làm việc tại nghĩa trang trên núi với mong muốn cân bằng cuộc sống và công việc, cũng như tránh xa những thị phị và tranh đấu chốn văn phòng khiến nhiều người không khỏi bị sốc, đồng thời làm dấy lên cuộc tranh luận trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân. 

Cô gái họ Tan (22 tuổi) đang trở thành nhân vật được chú ý trên mạng xã hội Douyin của Trung Quốc, sau khi cô gái cho đăng tải những đoạn video về nơi làm việc “yên bình” là một nghĩa trang trên núi ở thành phố Trùng Khánh vào tuần trước. 

Cô gái trẻ 22 tuổi lên núi làm quản trang để tránh xa thị phi chốn công sở. (Ảnh: SCMP)

“Hãy để tôi cho các bạn xem môi trường làm việc của một quản trang Gen Z. Đây là một công việc đơn giản và thoải mái. Có những chú chó và mèo cùng mạng internet ở đây”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Tan nói khi đang ở ký túc xá cùng các đồng nghiệp ngay trong khuôn viên nghĩa trang. 

Miêu tả bản thân đang làm công việc như “cuộc sống về hưu sớm”, cô Tan cho biết làm việc ở nghĩa trang  giúp mình có nhiều thời gian rảnh rỗi, khung cảnh thiên nhiên quang đãng, cùng môi trường hoàn toàn không có cảnh ganh đua trong văn phòng, và không có cảnh chen chúc giữa phố xá. 

“Do tôi sống ở đây, nên tôi nói đùa mình là ‘nhân viên quản trang’”, cô Tan chia sẻ. 

Công việc cô Tan đảm nhận là đón tiếp các vị khách, bán mộ phần, quét dọn mộ thay mặt cho người thân của người đã khuất. 

Lương tháng mà cô Tan nhận được là khoảng 4.000 nhân dân tệ (560 USD). Thời gian làm việc là 6 ngày/tuần và từ 8h – 17h hàng ngày với 2 tiếng nghỉ để ăn trưa. 

Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, mức thu nhập trung bình hàng năm của người dân thành phố Trùng Khánh vào năm 2021 là 33.800 nhân dân tệ, tương đương 2.800 nhân dân tệ/tháng. 

Đoạn video được cô Tan chia sẻ khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc bất ngờ, bởi cô Tan mới chỉ tốt nghiệp Đại học nhưng đã chọn làm việc ở nghĩa trang, nơi vốn được xem là đầy xui xẻo và không thoải mái. 

Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ sự ủng hộ và cảm thông với cô Tan, khi cho rằng đây đang là xu thế “làm việc chậm lại” trong thế hệ Gen Z ở Trung Quốc.  

Làm việc ở nghĩa trang giúp cô gái trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi và giải trí. (Ảnh: Douyin)

Trong những năm gần đây, xã hội Trung Quốc chứng kiến xu hướng “nằm yên mặc kệ sự đời” hay tangping trong giới trẻ. Để thực hành lối sống “nằm yên”, giới trẻ buộc phải từ bỏ kế hoạch kết hôn, không có con, chấp nhận tình trạng thất nghiệp, tránh xa các nhu cầu vật chất như sở hữu nhà hay xe hơi. Điều này đi ngược lại với công thức chung của sự thành công ở Trung Quốc là làm việc chăm chỉ, kết hôn và có con.

“Công việc ở nghĩa trang từng bị xem là thiếu may mắn vào thời xưa, nhưng nay nó là mang lại sự bình yên cho con người ở thời hiện đại”, một cư dân mạng bày tỏ ý kiến. 

“Tôi cũng thích công việc như thế này. Bạn sẽ không cần phải tìm cách đối phó, hay đối mặt với những thị phi chốn công sở”, người khác có chung nhận định ủng hộ công việc cô Tan đang làm. 

Theo học chuyên ngành quản lý mộ phần và nghĩa trang tại trường Đại học, cô Tan cho biết đây là công việc phù hợp với những gì bản thân đã được đào tạo. 

“Đó là một công việc bình thường. Tôi đang làm việc mà mình thấy bình thường. Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại và tôi sẽ gắn bó với nghề”, cô Tan nói thêm. 

Thị trường dịch vụ tang lễ ở Trung Quốc chứng kiến tốc độ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, do dân số nước này ngày càng già. Vào năm 2020, doanh thu của ngành tang lễ ở Trung Quốc là 257 tỉ nhân dân tệ (36 tỉ USD), theo công ty nghiên cứu Huajing Research. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !