Chủ lô trái phiếu 1.000 tỷ quá hạn không đồng ý đề xuất của Novaland, điều gì tiếp theo?

Trái chủ của lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng không đồng ý đề xuất của Novaland của ông Bùi Thành Nhơn, do vậy tài sản đảm bảo sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Công ty CP Tập đoàn No Va (Novaland) vừa đưa phương án thoả thuận với đại diện trái chủ liên quan đến phương án thanh toán đối với lô trái phiếu NVLH2123009. 

Đây là lô trái phiếu có tổng giá trị 1.000 tỷ đồng được Novaland phát hành ngày 12/8/2021, đáo hạn ngày 12/2/2023 (kỳ hạn 18 tháng). Lô trái phiếu này có lãi suất cố định 10,5%/năm, trả 6 tháng/lần và đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty CP Chứng khoán Dầu Khí (PSI). 

 Novaland đang phát triển nhiều dự án bất động sản lớn, trong đó có Aqua. (Ảnh: NVL)

Theo đại diện Novaland, các biến động từ kinh tế vĩ mô, chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản, vướng mắc pháp lý… thời gian qua đã ảnh hưởng và gây khó khăn về thanh khoản cho hàng loạt doanh nghiệp bất động sản. Novaland cũng không ngoại lệ. 

Đối với lô trái phiếu NVLH2123009, đại diện Novaland cho biết công ty đã rất nỗ lực thanh toán phần lãi đến hạn. Công ty đề xuất trong 2 tháng sẽ cùng đưa ra phương án thanh toán tiền gốc trái phiếu phù hợp với thực tế dòng tiền của công ty. 

Ngoài ra, Novaland cũng đề xuất các phương án, gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do công ty đang đầu tư và phát triển. 

“Việc công ty đưa ra các đề xuất trên hoàn toàn xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu”, đại diện Novaland nói. 

Vị này cho biết thêm, các phương án đề xuất này đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp với định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu trong bối cảnh hiện nay theo nội dung dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP mà Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ. Đây cũng là những giải pháp phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các trái chủ hiện nay.

Tính đến ngày 17/2, Novaland chưa thanh toán 53,2 tỷ đồng tiền lãi và 1.000 tỷ đồng tiền gốc của lô trái phiếu NVLH2123009. 

Trả lời PV. VietNamNet chiều 22/2, CTCP Chứng khoán Dầu khí - doanh nghiệp đại diện người sở hữu trái phiếu, đại lý quản lý tài sản bảo đảm trái phiếu NVLH2123009 cho biết, trái chủ của lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng không đồng ý đề xuất của CTCP Tập Đoàn Đầu Tư Địa Ốc No Va - Novaland (NVL), do vậy tài sản đảm bảo sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo vị đại diện PSI, Novaland đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán trái phiếu NVLH2123009 tại ngày đáo hạn trái phiếu và không thực hiện khắc phục đầy đủ trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày đến hạn thanh toán (ngày 13/2).

"Tối ngày 20/2, kết quả kiểm phiếu lấy ý kiến cho thấy, đại diện người sở hữu trái phiếu đã không đồng ý với các nội dung xin ý kiến của Novaland", vị này thông tin.

Điều này đồng nghĩa với việc kích hoạt các điều khoản về xử lý tài sản đảm bảo trong bộ điều khoản và điều kiện của trái phiếu.

Bên cạnh đó, khi một khoản nợ bị đánh giá mất khả năng thanh toán sẽ dẫn đến nguy cơ các khoản vay khác của Novaland tại ngân hàng sẽ bị chuyển nhóm nợ. Tới cuối năm 2022, Novaland có các khoản vay ngắn và dài hạn lên tới 64,6 nghìn tỷ đồng, trong đó có khoảng 11 nghìn tỷ đồng vay ngân hàng và khoảng 44,1 tỷ đồng trái phiếu. Nhiều khoản NVL vay nợ VPBank, MBBank, Hàng hải, Vietinbank.

  Thạnh Mỹ Lợi là một dự án "điểm nóng" của Novaland. (Ảnh: NVL)

Mạnh Hà - Anh Phương

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.