Cao Bằng: Việc dồn ghép các trường, điểm trường còn gặp nhiều khó khăn
Theo kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) năm 2020 của Sở GD&ĐT Cao Bằng, năm 2018 và đầu năm 2019, tỉnh Cao Bằng tích cực thực hiện công tác dồn, ghép trường, điểm trường nhằm giảm số điểm trường lẻ, trường có quy mô nhỏ; đưa học sinh ở điểm trường lẻ về học tại trường chính, mở rộng quỹ đất xây dựng để có mạng lưới trường, lớp có tính phù hợp cao, vừa đáp ứng tốt nhu cầu trước mắt, vừa đảm bảo ổn định và phát triển lâu dài.
Thực tế hiện nay việc dồn ghép các trường, điểm trường còn gặp nhiều khó khăn, do Cao Bằng là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, điều kiện giao thông hạn chế, khoảng cách giữa các làng, xã khá lớn, gây nhiều khó khăn cho học sinh đến trường, dẫn đến khó khăn trong việc duy trì sĩ số lớp học.
![]() |
Dồn ghép các trường, điểm trường còn gặp nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa) |
Bên cạnh đó, do tỉnh Cao Bằng đang có kế hoạch sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; do vậy, hiện tại, việc dồn ghép các điểm trường tại các địa phương được sắp xếp chưa đủ điều kiện để thực hiện một cách triệt để.
Liên quan vấn đề rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp năm 2020 trong kế hoạch đưa ra là tiếp tục việc sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp.
Hướng là dồn, ghép các trường, điểm trường, lớp lẻ và theo các định hướng, giải pháp, lộ trình quy hoạch lại mạng lưới trường lớp phù hợp với tình hình thực tế của từng huyện, thành phố; theo kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính của UBND tỉnh.
Đồng thời, rà soát và phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc bán trú phải tạo điều kiện cho học sinh thuộc các khu vực có điều kiện khó khăn được đến trường và đầu tư vào việc học tập, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa...