Cảnh giác hít, sặc thức ăn ở người già trong dịp lễ, Tết

Hít sặc là nguyên nhân thường gặp, gây nên tình trạng viêm phổi hít nặng và tử vong ở người cao tuổi. Đáng nói là tình trạng này dễ dàng xảy ra do sơ suất, bất cẩn trong ăn uống, nhất là trong những dịp lễ, Tết.

Mới đây, Bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM) đã cấp cứu cho  một người đàn ông ngoài 60 tuổi (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) được người nhà chuyển đến trong tình trạng tím tái, thở ngáp cá. 

Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân bị hóc bánh trung thu. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành thủ thuật Heimlich (đẩy bụng) để tống xuất bánh trung thu và nhiều đàm nhớt ra khỏi đường thở bệnh nhân. Tổng thời gian thực hiện chỉ kéo dài 15 giây.

Rất may nhà bệnh nhân gần bệnh viện. Khi con trai thấy ông bị hóc bánh trung thu nên đã nhanh chóng chở qua bệnh viện bằng xe máy và được sơ cứu kịp thời. Nếu bệnh nhân đến trễ 1-2 phút thì sẽ chết não, không thể cứu sống được. Ở bệnh nhân này dù đã được cấp cứu nhưng hiện bệnh nhân có biến chứng viêm phổi hít, cùng với đó là mắc nhiều bệnh nền như cao huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch máu não... nên được điều trị tích cực tại khoa hồi sức tích cực của bệnh viện.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, vào các dịp lễ, Tết các bác sĩ cũng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân là người già bị các “tai nạn”như hóc thức ăn.

Ví dụ như bệnh nhân Nguyễn T. Đ. (SN 1933, ngụ tại Bình Tân, TP.HCM) vào cấp cứu trong tình trạng hóc măng khô do gia đình có tiệc giỗ. Sau khi ăn vào người bệnh bị hóc, sặc phải vào cấp cứu. 

Hay như bệnh nhân N.C.N., (sinh năm 1929, ngụ P.5, Q.Tân Bình, TP.HCM) được con cháu đưa tới bệnh viện trong tình trạng khó thở, suy hô hấp. Theo gia đình, cụ N. đang ăn bánh giò thì bị nghẹn. Ngay lập tức, ê-kíp trực cấp cứu đã phải đặt nội khí quản để cứu sống bệnh nhân. 

Tư vấn sức khoẻ cho người cao tuổi. 

PGS.TS.BS Hồ Thượng Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, cũng cho biết bệnh viện thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp bị hít sặc, chiếm đa số do chăm sóc tại nhà (trung bình 5 ca/tháng) dẫn đến nguy kịch, thậm chí tử vong. Ở người lớn tuổi, nguy cơ hít sặc xảy ra nhiều hơn. Hít sặc cũng là di chứng của đột quỵ nhồi máu não.

Theo BS Dũng, khoảng 52% trường hợp xảy ra sau đột quỵ cấp. Hít sặc, mắc dị vật đường thở ở người cao tuổi đặc biệt nguy hiểm vì hệ hô hấp, đường thở của họ thường đã yếu, lão hóa. Vì vậy, rất dễ dẫn đến biến chứng viêm phổi hít, nhiễm trùng gây tử vong dù đã được nội soi lấy dị vật ra ngoài. Một nguy hiểm nữa khi hít sặc là dịch vị dạ dày tràn vào, có tính a xít sẽ gây tổn thương rộng đường hô hấp.

Theo BS Tăng Tuấn Phong – Khoa Cấp cứu,  BV Đại học Y Dược TP.HCM, ở người già phản xạ nuốt của họ đã chậm. Nhất là các bệnh nhân đã từng bị tai biến mạch máu não thì chức năng nhai, nuốt của họ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trong khi đó, nhiều người già được con cháu bón cho ăn họ lại ngại. Tâm lý của họ lo con cháu bận rộn, ngại làm phiền nên cố gắng nuốt nhanh hơn dẫn tới sặc nghẹn.

Bên cạnh đó, tai nạn còn hay xảy ra vì trong bữa cơm ngày tết được gặp con cháu sum vầy rất vui, mọi người vừa ăn vừa cười đùa, nguy cơ bị sặc cao hơn bình thường. 

Một số gia đình chia sẻ với bác sĩ, ngày thường, nhà có người giúp việc nên chăm chút cha mẹ già kỹ hơn, nấu những món riêng cho các cụ. Thế nhưng, vào dịp tết, ngày lễ, người giúp việc nghỉ về quê, nhà neo người không nấu nướng được nhiều. Vì thế, ông bà ăn những món chung cùng với gia đình như bánh chưng, xôi… là món cổ truyền ngày tết nhà nào cũng có.

Bác sĩ Phong khuyến cáo để giảm nguy cơ sặc, nghẹn thức ăn cho người già, trong các dịp lễ Tết, người thân hạn chế cho người già ăn các món ăn có tính kết dính cao như bánh chưng, bánh giày, bánh giò, các loại bánh kẹo tròn, dễ sặc.

Khi có tai nạn sặc nghẹn, người thân nên thực hiện sơ cứu trước rồi mới cho tới bệnh viện.  Vì có nhiều trường hợp sặc có thể gây bít tắc đường thở, nguy hiểm cho bệnh nhân.

Cách sơ cứu ở người lớn bị nghẹn, ta hãy đứng ở phía sau lưng, vòng tay ra trước, hai bàn tay nắm lại với nhau và một bàn tay nắm lại thành nắm đấm, ngón cái nhấn vào vị trí trên rốn và dưới xương ức của nạn nhân. Tiếp đến, thúc nhanh và mạnh vào bụng của nạn nhân từ dưới lên và về phía sau nhiều lần cho tới khi dị vật văng ra ngoài. Sơ cứu đúng cách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cứu sống nạn nhân. 

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !