Các bộ ngành đã triển khai nhiều hoạt động góp phần xây dựng xã hội học tập vững mạnh

Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, thực hiện Đề án về xây dựng xã hội học tập (XHHT) đơn vị đã có nhiều hoạt động trong đó có phối hợp với Bộ GD&ĐT xây dựng các Bộ tiêu chí đánh giá công nhận các mô hình học tập.

Theo đó, Hội Khuyến học Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 281 theo 2 giai đoạn: thí điểm (2014-2015) và triển khai đại trà (2016 – 2020).

Hội Khuyến học Việt Nam đã ban hành Quyết định về thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập.

Trong quá trình thực hiện, Trung ương Hội và Hội Khuyến học địa phương đã có sơ kết hằng năm, sơ kết 3 năm và tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện xây dựng xã hội học tập và Đại hội toàn quốc biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu.

Hội Khuyến học Việt Nam đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu xây dựng các mô hình học tập như sau:

- 72,77% tổng số gia đình trong toàn quốc đạt danh hiệu gia đình học tập, vượt mức quy định 2,77%;

- 66,51% dòng họ trong toàn quốc đạt danh hiệu dòng họ học tập, vượt mức quy định 16,51%;

- 65,38% thôn, bản, khóm, ấp, tổ dân phố trong toàn quốc đạt danh hiệu cộng đồng học tập, vượt mức quy định 5,38%;

- 85,73% cơ quan, trường học, hợp tác xã, doanh nghiệp… trên địa bàn xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu đơn vị học tập, vượt mức quy định 35,38%.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong quá trình triển khai, Hội Khuyến học Việt Nam và các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng XHHT, về ý nghĩa và vai trò của các mô hình học tập thông qua Báo Khuyến học và Dân trí, website của Trung ương Hội, nội san của 63 tỉnh, thành Hội và nhiều website của các Hội địa phương.

Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức thành công 6 hội thảo về chủ đề trường đại học với việc học tập suốt đời (HTSĐ) của người lớn, với nhiệm vụ xây dựng hệ tài nguyên giáo dục mở và xây dựng mô hình công dân học tập.

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động HTSĐ trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”.

Cùng với đó là hướng dẫn các địa phương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch; xây dựng mô hình và hướng dẫn triển khai áp dụng mô hình thư viện phục vụ HTSĐ; xây dựng dự án trang bị xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho các thư viện tỉnh từ nguồn xã hội hóa.

Hay hằng năm tổ chức cuộc thi “Đại Sứ văn hóa đọc” và trao tặng “Giải thưởng phát triển văn hóa đọc” có tác động lan tỏa và khích lệ học sinh, sinh viên và các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đọc sách và đóng góp cho việc phát triển văn hóa đọc.

Cùng với đó là phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động HTSĐ trong thư viện, nhà văn hoá, câu lạc bộ; ký kết các chương trình phối hợp và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Thực hiện đề án về xây dựng xã hội học tập, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng hủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, mở rộng các phương thức đào tạo theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động.

Ngoài ra, còn tăng cường đẩy mạnh các hình thức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, góp phần tạo điều kiện cho người lao động dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp khi tham gia thị trường lao động.

Huy động và gắn kết sự tham gia của doanh nghiệp trong đào tạo, đào tạo lại cho người lao động; chỉ đạo, hướng dẫn triển khai có hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức và hoạt động của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên cấp huyện; phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và triển khai Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !