Các bộ ngành đã triển khai nhiều hoạt động góp phần xây dựng xã hội học tập vững mạnh

Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, thực hiện Đề án về xây dựng xã hội học tập (XHHT) đơn vị đã có nhiều hoạt động trong đó có phối hợp với Bộ GD&ĐT xây dựng các Bộ tiêu chí đánh giá công nhận các mô hình học tập.

Theo đó, Hội Khuyến học Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 281 theo 2 giai đoạn: thí điểm (2014-2015) và triển khai đại trà (2016 – 2020).

Hội Khuyến học Việt Nam đã ban hành Quyết định về thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập.

Trong quá trình thực hiện, Trung ương Hội và Hội Khuyến học địa phương đã có sơ kết hằng năm, sơ kết 3 năm và tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện xây dựng xã hội học tập và Đại hội toàn quốc biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu.

Hội Khuyến học Việt Nam đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu xây dựng các mô hình học tập như sau:

- 72,77% tổng số gia đình trong toàn quốc đạt danh hiệu gia đình học tập, vượt mức quy định 2,77%;

- 66,51% dòng họ trong toàn quốc đạt danh hiệu dòng họ học tập, vượt mức quy định 16,51%;

- 65,38% thôn, bản, khóm, ấp, tổ dân phố trong toàn quốc đạt danh hiệu cộng đồng học tập, vượt mức quy định 5,38%;

- 85,73% cơ quan, trường học, hợp tác xã, doanh nghiệp… trên địa bàn xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu đơn vị học tập, vượt mức quy định 35,38%.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong quá trình triển khai, Hội Khuyến học Việt Nam và các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng XHHT, về ý nghĩa và vai trò của các mô hình học tập thông qua Báo Khuyến học và Dân trí, website của Trung ương Hội, nội san của 63 tỉnh, thành Hội và nhiều website của các Hội địa phương.

Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức thành công 6 hội thảo về chủ đề trường đại học với việc học tập suốt đời (HTSĐ) của người lớn, với nhiệm vụ xây dựng hệ tài nguyên giáo dục mở và xây dựng mô hình công dân học tập.

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động HTSĐ trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”.

Cùng với đó là hướng dẫn các địa phương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch; xây dựng mô hình và hướng dẫn triển khai áp dụng mô hình thư viện phục vụ HTSĐ; xây dựng dự án trang bị xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho các thư viện tỉnh từ nguồn xã hội hóa.

Hay hằng năm tổ chức cuộc thi “Đại Sứ văn hóa đọc” và trao tặng “Giải thưởng phát triển văn hóa đọc” có tác động lan tỏa và khích lệ học sinh, sinh viên và các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đọc sách và đóng góp cho việc phát triển văn hóa đọc.

Cùng với đó là phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động HTSĐ trong thư viện, nhà văn hoá, câu lạc bộ; ký kết các chương trình phối hợp và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Thực hiện đề án về xây dựng xã hội học tập, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng hủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, mở rộng các phương thức đào tạo theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động.

Ngoài ra, còn tăng cường đẩy mạnh các hình thức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, góp phần tạo điều kiện cho người lao động dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp khi tham gia thị trường lao động.

Huy động và gắn kết sự tham gia của doanh nghiệp trong đào tạo, đào tạo lại cho người lao động; chỉ đạo, hướng dẫn triển khai có hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức và hoạt động của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên cấp huyện; phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và triển khai Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !