Bộ VHTT&DL đề xuất các nhiệm vụ trong xây dựng văn hóa học đường
Xây dựng văn hóa học đường không phải là nhiệm vụ riêng của ngành Giáo dục mà còn cần sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành cũng như của toàn xã hội để đào tạo ra những người có đủ đức, đủ tài, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới và xu thế hội nhập quốc tế, nhất là trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, môi trường văn hóa có tác động qua lại, tương hỗ với hoạt động dạy và học trong nhà trường. Vì vậy, để hoạt động dạy và học đạt đến mục đích phát triển toàn diện nhân cách người học, không thể không xem xét xây dựng môi trường văn hóa nhà trường.
Với trách nhiệm của ngành Văn hóa, ông Tạ Quang Đông đã đề xuất một số nhiệm vụ trong việc xây dựng văn hóa học đường như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa trong gia đình...
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo, tăng cường sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở địa phương, cộng đồng dân cư để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của học sinh, sinh viên. Trong đó, thành lập và duy trì các câu lạc bộ sở thích về văn hóa - nghệ thuật, vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; Tăng cường đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị và tổ chức cáchoạt động phù hợp với lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác giáo dục thể chất, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọngcủa môn giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học;
Phối hợp với các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao và các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, triển khai đề án, kế hoạch phát triển các môn thể thao trong nhà trường; đồng thời hỗ trợ đào tạo, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thể dục thể thao cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các cơ sở.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục triển khai Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025; Ứng dụng hiệu quả thành tựu chuyển đổi số trong công tác xây dựng văn hóa học đường đối với các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Những vấn đề Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu ra bên trên là các gợi mở chính sách có khả năng thúc đẩy xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển con người toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
Hoàng Thanh