Ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa quyết tâm bám biển

Dù liên tục bị gây khó dễ khi đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa khiến sản lượng thủy hải sản sụt giảm, ngư dân vẫn quyết bám biển đến cùng.

Theo Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ và chợ cá Nam Trung bộ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), hàng loạt tàu cá của tỉnh Khánh Hòa đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa bị sụt giảm sản lượng.

Tỉnh Khánh Hòa hiện có 10.000 tàu cá, trong đó trên 1.200 tàu đánh bắt xa bờ. Theo Nghiệp đoàn Nghề cá Phước Đồng, TP Nha Trang, nghiệp đoàn có 34 tàu khai thác cá ngừ đại dương với 6 tổ đội.

Vừa qua, 34 tàu đi biển về thì đến 32 tàu đã lỗ. Các tàu hiện rất khó khăn vì mỗi lần đi biển phải ứng trước cho ngư dân mỗi người 5 triệu đồng, nếu chuyến đi không thành công thì chủ tàu rất khó đòi. Dù khan hiếm cá, chủ vựa đã tăng giá khoảng 3.000 đồng/kg nhưng giá này cũng không đáng kể so với chi phí ngư dân bỏ ra.

Ông Võ Thiên Lăng - Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã nghe ngư dân phản ánh tình trạng tàu cá Trung Quốc ồ ạt tiến vào ngư trường Trường Sa những năm gần đây khiến sản lượng đánh bắt của ngư dân Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng.

Tuy thực trạng như vậy nhưng các ngư dân vẫn quyết bám biển đến cùng. Nhiều ngư dân Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định... trong những ngày qua vẫn ra khơi đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), hiện 100 tàu với hơn 700 đoàn viên trong nghiệp đoàn vẫn đánh bắt như thường lệ, vẫn ra khơi trên các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Huỳnh Văn Diệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho hay, ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi đánh bắt để kiếm thêm thu nhập, đồng thời bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Nhiều năm qua, để hỗ trợ nhau tìm ngư trường, tránh bị tàu nước ngoài quấy phá cũng như đối phó thiên tai, sự cố trên biển, ngư dân huyện Núi Thành đã thành lập các tổ, đội đoàn kết trên biển. Từ khi các mô hình hợp tác này ra đời, ngư dân ở địa phương yên tâm hơn trong quá trình bám biển.

Ông Nguyễn Hữu Hào, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản tỉnh Bình Định, cho hay đang là mùa cao điểm đánh bắt cá ngừ đại dương. Hàng ngàn tàu cá của Bình Định vẫn ra khơi đến vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa hoạt động như bình thường.

Đại tá Hồ Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, cho biết, lực lượng biên phòng tỉnh vừa tổ chức một hội nghị bàn về các giải pháp đề hỗ trợ ngư dân. Đại diện các nghiệp đoàn nghề cá đã nêu những khó khăn, vướng mắc và đề nghị các cơ quan, ban, ngành nghiên cứu, hỗ trợ ngư dân trước tình hình mới. Lực lượng Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cũng tập hợp ý kiến để nghiên cứu, tham mưu cho cơ quan chức năng.

Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền và biên phòng, ngư dân đánh bắt trên ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa còn yên tâm hơn khi các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá tại Quần đảo Trường Sa đi vào hoạt động.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa và các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá là nơi cung cấp xăng dầu, lương thực thực phẩm, trang thiết bị y tế và khám chữa bệnh miễn phí cho ngư dân đang khai thác đánh bắt thủy sản xa bờ.

Do đặc thù của việc khai thác và đánh bắt xa bờ nên khi đã đánh bắt đầy cá, tàu của ngư dân phải chạy từ 4-5 ngày vào đất liền để bán cá và mua dầu, mua lương thực dự trữ để tiếp tục vươn khơi. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá tại Quần đảo Trường Sa đi vào hoạt động, ngư dân đến Trung tâm trực tiếp bán lượng thủy sản vừa đánh bắt được và mua nhu yếu phẩm, tiếp nước ngọt cho chuyến đi biển tiếp theo. Nhờ vậy, ngư dân có thể tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí xăng dầu và quan trọng nhất là không bỏ lỡ những mùa cá.

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây, đảo Đá Lớn A… đã trở thành địa chỉ quen thuộc của ngư dân đánh bắt xa bờ. Trong tương lai, trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa sẽ có một chuỗi liên hoàn các âu tàu, khu hậu cần nghề cá, để hỗ trợ hiệu quả cho ngư dân hoạt động khai thác nguồn lợi thủy sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, Trường Sa ngày càng trở thành điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân đánh bắt, khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bạch Dương

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !