Bất chấp tai tiếng, chuỗi cầm đồ vẫn nở rộ, hút mạnh vốn ngoại

Với lãi suất cao, cho vay cầm đồ là dịch vụ tài chính siêu lợi nhuận. Hàng loạt chuỗi cầm đồ mọc lên, thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại tham gia.

Bủa vây khắp nơi

Khác với cầm đồ truyền thống chỉ tập trung ở một số tuyến phố lớn như đường Láng, Đặng Dung,... các cửa hàng cầm đồ theo chuỗi có mặt hầu hết ở những vị trí đắc địa, ngay ngã tư trung tâm đông người nhằm thu hút khách hàng.

Đang có nhu cầu vay 20 triệu đồng để có vốn làm ăn, ông Trần Văn Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) tìm tới một cửa hàng dịch vụ cầm đồ tại quận Đống Đa (Hà Nội). Theo giới thiệu của nhân viên, mức lãi suất người cầm đồ phải trả là 0,85%/tháng, tối đa 10,2%/năm. Nếu vay 10 triệu đồng, trả trong 40 tháng, khách hàng phải trả mỗi tháng 250.000 đồng tiền góp, tiền lãi suất là 335.000 đồng thêm một số chi phí khác. Thời gian trả góp tối thiểu 3 tháng và tối đa 40 tháng.

Ngoài lãi suất, người vay phải chịu thêm chi phí thẩm định (1,4%), phí quản lý tài sản (5,6%). Do đó, số tiền khách hàng phải trả rất cao so với quảng cáo. Chưa kể, muốn được giải ngân, người vay còn phải mua bảo hiểm.

“Mức lãi suất vay cầm đồ quá cao, nếu không có thu nhập, khó có thể trả được cả gốc lẫn lãi để lấy tài sản cầm cố về”, ông Đức nói.

 Tiệm cầm đồ ở các vị trí đẹp, dễ thấy trên đường phố. (Ảnh: Duy Anh)

Khảo sát tại các dịch vụ cầm đồ, mỗi đơn vị đưa ra một lãi suất khác nhau. Tại chuỗi F88, vay tiền bằng đăng ký xe máy, lãi suất vay trong hạn hàng năm tối đa 13,2%/năm. Khách hàng vay F88 bằng đăng ký xe máy 10 triệu đồng trong 12 tháng với lãi suất vay là 1,1%/ tháng, chưa bao gồm các phí khác như: phí thẩm định điều kiện cho vay 1,4%, phí quản lý tài sản cầm cố từ 2-3%/tháng nếu để tài sản tại nơi cầm cố, 5% đối với người có nhu cầu mượn lại tài sản phí đăng ký dịch vụ bảo hiểm.

Mặc dù lãi suất cao nhưng nhiều người vẫn lựa chọn các cửa hàng cầm đồ khi có nhu cầu tài chính. Ưu điểm của hình thức cho vay này là thủ tục nhanh chóng, tài sản cầm cố đa dạng, số tiền vay được tuỳ thuộc giá trị tài sản cầm cố. So với việc vay từ ngân hàng, vay từ các cửa hiệu cầm đồ dễ dàng hơn nhiều.

Danh sách các tài sản được chấp nhận cầm cố hoặc bán đa dạng như: vàng miếng, trang sức, kim cương, đá quý, laptop, di động, máy ảnh, tranh, đồ cổ, đồ gia dụng, túi xách, giày dép, đồng hồ, xe máy, xe hơi, nhà đất...

 Các chuỗi cầm đồ tại Hà Nội. (Ảnh: Duy Anh)

Mọc lên như nấm

Forbes Việt Nam từng tính toán quy mô thị trường cho vay cầm đồ ở Việt Nam có thể lên tới cả chục tỷ USD từ năm 2019.

Các chuỗi cầm đồ nhanh chóng mở rộng quy mô để chiếm lĩnh thị phần. Từ 11 phòng giao dịch trong năm 2017, F88 phát triển lên 304 phòng giao dịch cuối năm 2020. Đến quý II/2022, doanh nghiệp này có tổng số chi nhánh là 786, phủ 63 tỉnh thành Việt Nam. Năm 2023, F88 dự kiến đạt mốc 1.000 phòng giao dịch. 

Ngoài F88, thị trường còn có sự tham gia của nhiều hệ thống khác như Vietmoney, Camdonhanh, Đồng Shop Sun, Happy Money, Ok Money,... với quy mô chuỗi ít hơn.

Đơn cử, Đồng Shop Sun đang có 19 cửa hàng, hoạt động kinh doanh chủ yếu ở phía Nam, 1 cửa hàng tại Hà Nội. Chuỗi cầm đồ T99 ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2021 và dự kiến mở tới 100 điểm giao dịch.

Nhờ hoạt động mang lại siêu lợi nhuận, lĩnh vực cầm đồ ngày càng thu hút vốn đầu tư. F88 thông báo đã huy động thành công khoản đầu tư 50 triệu USD (tương đương 1.185 tỷ đồng) trong vòng gọi vốn Series C với hai nhà đầu tư chính là Quỹ Việt Nam - Oman (VOI) và Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV). 

Một cái tên nổi bật khác là VietMoney. Thành lập năm 2016, VietMoney đã trải qua hai vòng gọi vốn từ quỹ Indochine Investment (năm 2018) và hai vòng gọi vốn Series A từ Probus Opportunities (Thụy Sĩ) và Digi Ventures (Việt Nam) vào năm 2020. VietMoney có 35 chi nhánh với địa bàn hoạt động ở TP.HCM và 6 tỉnh thành phía Nam.

Trong khi đó, Camdonhanh nhận được sự đầu tư của Tập đoàn Tài chính John Galt Ventures. Hệ thống này có 4 cửa hàng tại TP.HCM, dự tính mở rộng ra Hà Nội. Còn Srisawad Corporation (Thái Lan) mở cửa hàng cầm đồ đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2016 và có gần 100 phòng giao dịch. 

Luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc Công ty Luật IB Legal Việt Nam, cho rằng, ngoài các ngân hàng và công ty tài chính được hoạt động theo Luật tổ chức tín dụng thì dịch vụ cầm đồ là mô hình duy nhất được cho vay và phù hợp với các khoản vay tiêu dùng nhỏ. Công ty cầm đồ hoạt động theo Luật Dân sự, nên cho vay quá 20%/năm là phạm luật. 

Mặc dù dịch vụ cầm đồ được quy định là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP, nhưng hoạt động này vẫn chưa thực sự có một hành lang pháp lý đủ cụ thể và chặt chẽ, trong khi việc kinh doanh phức tạp, có nhiều yếu tố nhạy cảm.

Bên cạnh đó, ông Thoại cho rằng, cần phải chấn chỉnh hoạt động thu nợ của các công ty cầm đồ. Một số đơn vị cầm đồ thường sử dụng những đối tượng thu nợ là xã hội đen, trấn áp và khủng bố con nợ, thậm chí nhiều vụ án mạng liên quan tới cho vay cầm đồ đã xảy ra.

Duy Anh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.