5 loại thực phẩm làm giảm khả năng miễn dịch

'Bệnh từ miệng mà ra' là câu nói khi chúng ta có một chế độ ăn uống không lành mạnh, nạp những đồ ăn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Mặc dù một chế độ ăn uống đa dạng là điều cần thiết để giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động trơn tru, nhưng một số loại thực phẩm thực sự có thể gây hại hơn là giúp ích cho hệ thống miễn dịch. Thậm chí có những thực phẩm thường xuyên có trong thực đơn của bạn.

Để có được một sức đề kháng mạnh mẽ, chỉ uống vitamin thôi là chưa đủ. Dinh dưỡng không phù hợp có thể phá đi kết quả của việc bổ sung vitamin hàng ngày.  

Anna Drobysheva, một chuyên gia về vitamin và các sản phẩm tự nhiên iHerb đưa ra một số loại thực phẩm cần tránh dưới đây để duy trì khả năng miễn dịch.

Xúc xích 

Trong các sản phẩm từ thịt có trên kệ của hầu hết các siêu thị, thịt chỉ chiếm một nửa thành phần ghi trên nhãn. Phần thứ hai là tinh bột, sữa bột, xi-rô glucose, chất điều vị, chất ổn định, chất tạo màu và chất béo.

Chất béo và các chất phụ gia công nghiệp rất nguy hiểm cho hệ thống miễn dịch vì chúng tạo ra sự gia tăng tải trọng cho hệ thống mạch máu. Chất béo và các chất phụ gia góp phần làm tắc nghẽn các mạch của cơ quan quan trọng này.

Nước sốt 

Các loại nước sốt có nhiều chất béo không lành mạnh. Thịt nướng, cà ri, nước sốt chua ngọt cay sẽ ảnh hưởng mạnh đến niêm mạc ruột và có thể làm tổn thương niêm mạc ruột.

Chính trong đường ruột, các vi khuẩn có lợi sinh sống, tiêu diệt các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, tổng hợp vitamin B và đảm bảo sự hấp thụ vitamin D, điều chỉnh hoạt động của các tế bào máu miễn dịch.

Tuy nhiên, các loại nước sốt chứa nhiều chất phụ gia có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi của đường ruột, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cà phê

Công việc khó khăn và khẩn trương, giấc ngủ không cân bằng, thời gian ban ngày ngắn và giờ đây cà phê trở thành người bạn đồng hành thường xuyên của bạn suốt cả ngày chứ không chỉ vào buổi sáng. Nhưng uống khi bụng đói, nó sẽ gây kích ứng rất nhiều cho màng nhầy, hoạt động giống như nước sốt nóng.

Vì vậy, trong thời gian giải lao tại nơi làm việc, tốt hơn hết là bạn không nên chỉ uống một tách cà phê mà hãy ăn nhẹ một chút đồ ăn. Ngoài ra, với số lượng lớn, cà phê có thể gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái của hệ thống miễn dịch.

Cà phê có hại cho sức khỏe do chứa caffeine. Do đó, nếu bạn muốn duy trì khả năng miễn dịch, hãy cố gắng tránh các loại thực phẩm khác có chứa caffeine, đặc biệt là sô cô la sữa và Coca-Cola.

Đồ ăn nhanh

Bữa sáng và bữa trưa ăn nhanh thường “cứu nguy” cho chúng ta khi không có thời gian hoặc không muốn nấu nướng. Nhưng đồ ăn nhanh có chứa chất béo, chất nhũ hóa và chất điều vị… không tốt cho sức khỏe và làm suy giảm sức đề kháng.

Tuy chứa nhiều calo, nhưng thức ăn nhanh vẫn khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và yếu. Nguyên nhân là do thức ăn nhanh thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin cùng khoáng chất nên không thể liên tục cung cấp năng lượng, lâu dần gây nên tình trạng mệt mỏi mãn tính.

Đường

Các nhà dinh dưỡng học và chuyên gia dinh dưỡng liên tục nói về sự nguy hiểm của việc tiêu thụ quá nhiều đường. Nó cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch thông qua hệ thống tiêu hóa. Nó làm giảm sản xuất protein cần thiết cho sự sinh sản của vi khuẩn có lợi và hoạt động như một chất xúc tác cho các chứng viêm.

Những người ăn nhiều đường thì khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, C, B12, canxi, phốtpho, magiê và sắt... Từ đó gây ra ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, tiểu đường... gây nên các bệnh ung thư.

Hạ Thảo 

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !