5 loại thực phẩm làm giảm khả năng miễn dịch

'Bệnh từ miệng mà ra' là câu nói khi chúng ta có một chế độ ăn uống không lành mạnh, nạp những đồ ăn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Mặc dù một chế độ ăn uống đa dạng là điều cần thiết để giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động trơn tru, nhưng một số loại thực phẩm thực sự có thể gây hại hơn là giúp ích cho hệ thống miễn dịch. Thậm chí có những thực phẩm thường xuyên có trong thực đơn của bạn.

Để có được một sức đề kháng mạnh mẽ, chỉ uống vitamin thôi là chưa đủ. Dinh dưỡng không phù hợp có thể phá đi kết quả của việc bổ sung vitamin hàng ngày.  

Anna Drobysheva, một chuyên gia về vitamin và các sản phẩm tự nhiên iHerb đưa ra một số loại thực phẩm cần tránh dưới đây để duy trì khả năng miễn dịch.

Xúc xích 

Trong các sản phẩm từ thịt có trên kệ của hầu hết các siêu thị, thịt chỉ chiếm một nửa thành phần ghi trên nhãn. Phần thứ hai là tinh bột, sữa bột, xi-rô glucose, chất điều vị, chất ổn định, chất tạo màu và chất béo.

Chất béo và các chất phụ gia công nghiệp rất nguy hiểm cho hệ thống miễn dịch vì chúng tạo ra sự gia tăng tải trọng cho hệ thống mạch máu. Chất béo và các chất phụ gia góp phần làm tắc nghẽn các mạch của cơ quan quan trọng này.

Nước sốt 

Các loại nước sốt có nhiều chất béo không lành mạnh. Thịt nướng, cà ri, nước sốt chua ngọt cay sẽ ảnh hưởng mạnh đến niêm mạc ruột và có thể làm tổn thương niêm mạc ruột.

Chính trong đường ruột, các vi khuẩn có lợi sinh sống, tiêu diệt các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, tổng hợp vitamin B và đảm bảo sự hấp thụ vitamin D, điều chỉnh hoạt động của các tế bào máu miễn dịch.

Tuy nhiên, các loại nước sốt chứa nhiều chất phụ gia có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi của đường ruột, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cà phê

Công việc khó khăn và khẩn trương, giấc ngủ không cân bằng, thời gian ban ngày ngắn và giờ đây cà phê trở thành người bạn đồng hành thường xuyên của bạn suốt cả ngày chứ không chỉ vào buổi sáng. Nhưng uống khi bụng đói, nó sẽ gây kích ứng rất nhiều cho màng nhầy, hoạt động giống như nước sốt nóng.

Vì vậy, trong thời gian giải lao tại nơi làm việc, tốt hơn hết là bạn không nên chỉ uống một tách cà phê mà hãy ăn nhẹ một chút đồ ăn. Ngoài ra, với số lượng lớn, cà phê có thể gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái của hệ thống miễn dịch.

Cà phê có hại cho sức khỏe do chứa caffeine. Do đó, nếu bạn muốn duy trì khả năng miễn dịch, hãy cố gắng tránh các loại thực phẩm khác có chứa caffeine, đặc biệt là sô cô la sữa và Coca-Cola.

Đồ ăn nhanh

Bữa sáng và bữa trưa ăn nhanh thường “cứu nguy” cho chúng ta khi không có thời gian hoặc không muốn nấu nướng. Nhưng đồ ăn nhanh có chứa chất béo, chất nhũ hóa và chất điều vị… không tốt cho sức khỏe và làm suy giảm sức đề kháng.

Tuy chứa nhiều calo, nhưng thức ăn nhanh vẫn khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và yếu. Nguyên nhân là do thức ăn nhanh thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin cùng khoáng chất nên không thể liên tục cung cấp năng lượng, lâu dần gây nên tình trạng mệt mỏi mãn tính.

Đường

Các nhà dinh dưỡng học và chuyên gia dinh dưỡng liên tục nói về sự nguy hiểm của việc tiêu thụ quá nhiều đường. Nó cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch thông qua hệ thống tiêu hóa. Nó làm giảm sản xuất protein cần thiết cho sự sinh sản của vi khuẩn có lợi và hoạt động như một chất xúc tác cho các chứng viêm.

Những người ăn nhiều đường thì khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, C, B12, canxi, phốtpho, magiê và sắt... Từ đó gây ra ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, tiểu đường... gây nên các bệnh ung thư.

Hạ Thảo 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !