4 cách nuôi dưỡng lòng biết ơn để sống hạnh phúc

Thực hành lòng biết ơn mỗi ngày và biến nó thành thói quen để giúp cuộc sống của bạn bớt căng thẳng, hạnh phúc hơn.

 

Ảnh minh hoạ: Gratefulness


Hai nhà tâm lý học, Robert A. Emmons của Đại học California (Mỹ) và Michael E. McCullough của Đại học Miami (Mỹ) đã thực hiện nhiều nghiên cứu về lòng biết ơn. Trong một nghiên cứu, họ yêu cầu tất cả những người tham gia viết vài câu mỗi tuần, tập trung vào các chủ đề cụ thể.

Một nhóm viết về những điều họ biết ơn trong tuần. Một nhóm viết về những chuyện gây khó chịu hoặc không hài lòng trong tuần. Một nhóm viết về những sự kiện đã ảnh hưởng đến họ, tính cả chuyện tích cực và tiêu cực.

Sau 10 tuần, những người viết về lòng biết ơn cho thấy sự lạc quan, hài lòng về cuộc sống hơn so với các nhóm còn lại. Họ cũng là những người chăm chỉ tập thể dục hơn, ít đến gặp bác sĩ hơn.

Theo CNN, một nghiên cứu trên hơn 1.000 học sinh trung học cho thấy thực hành lòng biết ơn mỗi ngày thúc đẩy động lực sống, tăng cảm giác hạnh phúc và hài lòng trong cuộc sống. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cho thấy mối liên hệ giữa lòng biết ơn và giảm nguy cơ tự tử ở sinh viên đại học.

Tất nhiên, những nghiên cứu như trên không thể chứng minh rõ ràng nguyên nhân và kết quả. Nhưng hầu hết các nghiên cứu về chủ đề này đều ủng hộ mối liên kết giữa lòng biết ơn và cuộc sống hạnh phúc của con người.

Lòng biết ơn giúp mọi người tập trung vào những gì họ có thay vì những gì họ thiếu. Đó chính là chìa khóa mở cửa tới cuộc sống hạnh phúc hơn mỗi ngày. Khi ta thấy biết ơn, cuộc sống này sẽ trở nên đáng sống hơn, tốt đẹp hơn.

Đây là kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi. Và cũng giống các kỹ năng khác, để thành thạo, con người cần phải luyện tập lòng biết ơn mỗi ngày. Thực hành lòng biết ơn thường xuyên mang lại nhiều lời ích về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Lưu lại khoảnh khắc bạn cảm thấy biết ơn trong ngày. Ảnh: CNN


Dana Santas, một chuyên gia về sức khoẻ, huấn luyện viên thể chất và tinh thần cho vận động viên thể thao chuyên nghiệp chia sẻ 4 cách đơn giản thực hành lòng biết ơn, ai cũng có thể áp dụng mỗi ngày.

Tạo album ảnh tri ân trên điện thoại

Trong điện thoại di động, bạn hãy tạo ra album ảnh biết ơn và cố gắng thêm ít nhất mỗi ngày một hình ảnh về khoảnh khắc bạn cảm thấy biết ơn. Đó có thể là bức ảnh về bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng, là bông hoa mới nở trong vườn hoặc ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn văn bản có ý nghĩa...

Biết ơn từng khoảnh khắc đơn giản trong ngày giúp bạn cảm thấy mình có nhiều thứ hơn, làm giảm căng thẳng áp lực giữa cuộc sống đầy sự cạnh tranh, khó khăn này.

Tạm dừng và hít thở

Trong cuộc sống hối hả, thật khó để bạn luôn giữ cho mình sự bình tĩnh và sống trong từng khoảnh khắc. Nhưng hãy nhớ rằng, hơi thở luôn có mặt ở ngay thời điểm hiện tại. Vì vậy, khi bạn dừng lại, hít vào và chỉ tập trung vào hơi thở, bạn sẽ thấy mình đang có mặt, ngay lúc này đây.

Hãy nghĩ về điều kỳ diệu của hơi thở, cách nó lưu chuyển đưa sự sống vào cơ thể chúng ta. Hãy biết ơn hơi thở vì nó giúp bạn duy trì sự sống. Kết hợp việc tập trung vào hơi thở với trạng thái biết ơn, sẽ rèn cho bạn tính kiên nhẫn, tạo cảm giác bình tĩnh, sống trong từng khoảnh khắc.

Bày tỏ lòng biết ơn với mọi người

Mỗi ngày, hãy nói với ai đó, bạn cảm thấy biết ơn họ như thế nào và vì điều gì. Bạn có thể viết thư, gửi tin nhắn hay gọi điện trực tiếp để nói cảm ơn họ. Thể hiện lòng biết ơn với mọi người sẽ làm tăng hạnh phúc cho cả 2 phía.

Ngẫm lại 3 điều biết ơn trước khi đi ngủ

Vào cuối ngày, bạn hãy suy ngẫm về 3 điều khiến bạn cảm thấy biết ơn trong 24 giờ qua. Khép lại ngày với lòng biết ơn sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Danh sách những điều bạn biết ơn, không nhất thiết phải là thành tựu to lớn hay có thứ gì đó đắt tiền. Đó có thể là một bữa tối ngon miệng, thời gian dành cho bạn bè hay gia đình, hoàn thành mục tiêu trong ngày, thời gian cho tập thể dục...

Thực hành lòng biết ơn, bạn sẽ thấy điều nhỏ nhặt mỗi ngày trở nên đáng giá, lớn lao hơn.

Hoàng Dung

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !