100 F1 mới có 7-10 người thành F0, 90 người âm tính, cách ly tập trung làm gì?

Tỷ lệ F1 thành F0 trong thời gian vừa rồi rất thấp. Cứ 100 người chỉ có 7-10 người thành F0. Như vậy 90 người không bị gì, cách ly tập trung họ làm gì?

Đây là quan điểm của PGS. TS Nguyễn Huy Nga xung quanh việc thực hiện cách ly F1 hiện nay tại Hà Nội.

Quy định cách ly F1 đã “nới hết cỡ”

Những ngày vừa qua, Hà Nội có số ca mắc Covid-19 tăng cao, kéo theo đó số F1, F2 cũng tăng. Đơn cử như trong ngày 9/12, Thành phố ghi nhận thêm 2.367 trường hợp F1, cộng dồn số F1 (từ 29/4 đến nay) là 59.755 trường hợp.

Hiện Hà Nội đã cho phép F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, công tác thực hiện cách ly F1 còn nhiều bất cập, gây tốn kém, phiền hà cho người dân.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Cao Cương cho biết, theo quy định F1 nếu đủ điều kiện thì được cách ly tại nhà và F2 từ trước đến nay cũng cách ly ở nhà chờ kết quả xét nghiệm của F1.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Trả lời câu hỏi có nên nới rộng các quy định cách ly đối với F1 hay không? Ví dụ như ở quận Nam Từ Liêm đã đồng ý để F1 cách ly ở nhà dù chỉ có một nhà vệ sinh. Với điều kiện gia đình cam kết F1 có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng những thành viên còn lại không đi chung mà sang nhà hàng xóm đi nhờ…

Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng 'đấy là cách làm sáng tạo' của địa phương nhưng theo quy định “không nhờ được”. Trong tình huống nếu nhà đang ở không đủ điều kiện nhưng có nhiều nhà thì những người không phải F1 trong gia đình có thể chuyển đi chỗ khác để F1 ở đó thì cũng  không vấn đề gì.

Đồng tình với quan điểm này, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng hiện F0, F1 đều được cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện. Hiện các điều kiện cách ly F1, F0  tại nhà đã được nới lỏng rất nhiều.

“Việc cách ly tại nhà phải đủ điều kiện phòng ở, nhà vệ sinh… Đấy là nguyên tắc cách ly phòng bệnh truyền nhiễm đã được Bộ Y tế quy định. Theo tôi, không rút được gì về phòng bệnh cách ly”, PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

Cần phân loại F1 cho đúng

Trái ngược với quan điểm này, PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế)  cho rằng: “Hà Nội không cần thiết yêu cầu tất cả F1 đi cách ly tập trung.

Vì F1 nên để ở nhà, họ có thể tự làm việc ở nhà. Bởi vì tỷ lệ F1 thành F0 trong thời gian vừa rồi rất thấp. Cứ 100 người chỉ có 7-10 người thành F0 thôi, đó là chưa tính khả năng lây nhiễm chéo trong khu cách ly”.

“Như vậy 90 người không có biểu hiện, không bị gì cả, 'nhốt' họ làm gì?”, PGS.TS Nguyễn Huy Nga nêu vấn đề.

Phản bác lại ý kiến “đã nới hết cỡ các quy định cách ly đối với F0, F1” ông Nga cho rằng “như thế phải phân loại cho đúng”.

"Bởi F1 mới chỉ là nhóm nghi ngờ nhiễm trong khi chỉ 10% trong số họ có thể thành F0, còn 90% không vấn đề gì.

Theo tôi chúng ta nên phân loại làm sao thật sát, chứ còn cứ bắt cách ly tập trung hoặc cho ở nhà (với điều kiện phòng riêng, nhà vệ sinh riêng...) gây nhiều phiền toái, tốn kém và lãng phí nhân lực. Điều này cho thấy việc phân loại của chúng ta kém”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Theo chuyên gia, F1 phải là những người đứng cách không quá 2m, nói chuyện trên 15 phút và không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách…những trường hợp đó thì xác định là F1 thuộc diện phải cách ly (có thể đưa đi cách ly tập trung hoặc ở nhà nếu đủ điều kiện).

“Chứ vào một nhà hàng có một F0 thì cho là tất cả những người còn lại là F1, hoặc chỉ đi chung thang máy trong mấy giây, không giao tiếp, hoặc tiếp xúc chưa đến một phút mà xác định là F1 thì cũng không đúng”, ông Nga nhấn mạnh.

Hiện Bộ Y tế yêu cầu phải có riêng nhà vệ sinh, phòng ở riêng … là những điều kiện để F0, F1 được cách ly tại nhà nhưng theo PGS. TS Nguyễn Huy Nga, F0 thì cần phải làm chặt nhưng F1 thì “không nên làm chặt chẽ quá”.

Bình luận về việc sáng tạo của một số quận khi cho phép người dân được cách ly tại nhà dù chỉ có 1 nhà vệ sinh, thành viên còn lại đi nhờ nhà hàng xóm, ông Nga cho rằng “việc lây lan đó không lớn, họ chỉ là F1, trong khi 10 người F1 chỉ có 1 người lên F0”.

“Điều quan trọng là tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hành các biện pháp phòng dịch đúng.

Cụ thể đó là khi gia đình có F1 (có nhiều phòng nhưng chỉ có một nhà vệ sinh- PV) thì không ăn chung, uống chung, đảm bảo giãn cách, không tiếp xúc với nhau, bố trí giờ giấc lệch nhau. Khi đi vệ sinh không khạc nhổ trong nhà vệ sinh, phải lau dọn nhà vệ sinh, thông gió thường xuyên.

Sau mỗi lần vào nhà vệ sinh xong, cần cọ rửa các bề mặt, xịt cồn 90 độ lên trần nhà, trên các bề mặt trong đó”, ông Nga cho hay.

Đồng tình với quan điểm này, một chuyên gia dịch tễ khác cũng cho rằng Quy định hiện nay của Bộ Y tế như thế nhưng thực tế vẫn có thể linh động. Vì nếu không tiếp xúc gần, đi vệ sinh xong khử khuẩn chân tay, nhà vệ sinh  ngay… thì cũng không vấn đề gì. Tuy nhiên để thực hiện được điều này đòi hỏi người dân phải rất tuân thủ các nguyên tắc, thao tác phòng dịch. 

Khó hiểu F0 ở nhà, F1 âm tính đi cách ly tập trung ở Hà Nội

Khó hiểu F0 ở nhà, F1 âm tính đi cách ly tập trung ở Hà Nội

Trong khi ca F0 nhẹ, không triệu chứng đã được ở nhà nếu đủ điều kiện thì việc cách ly F1 hiện mỗi nơi áp dụng một kiểu, thậm chí F2 vẫn nhận quyết định cách ly tại nhà 14 ngày

F0 nào cũng vào bệnh viện sẽ mất cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng

F0 nào cũng vào bệnh viện sẽ mất cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng

BS Thu Hường, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết các trung tâm, cơ sở y tế cần tư vấn cho người bệnh nếu là F0 nên bình tĩnh và theo hướng dẫn phân luồng cụ thể.

 

Hai mũi đầu tiêm Vero Cell, mũi 3 có được tiêm vắc xin mRNA không?

Hai mũi đầu tiêm Vero Cell, mũi 3 có được tiêm vắc xin mRNA không?

Kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 đã được Bộ Y tế gửi các tỉnh thành, có nhiều người dân đã được tiêm hai mũi vắc xin Vero Cell thắc mắc mũi 3 họ sẽ được tiêm vắc xin gì?

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !