Hai mũi đầu tiêm Vero Cell, mũi 3 có được tiêm vắc xin mRNA không?

Kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 đã được Bộ Y tế gửi các tỉnh thành, có nhiều người dân đã được tiêm hai mũi vắc xin Vero Cell thắc mắc mũi 3 họ sẽ được tiêm vắc xin gì?

Đến nay, tại Việt Nam tổng số liều vắc xin phòng Covid-19 đã được tiêm là 129.965.296 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 74.039.917 liều, tiêm mũi 2 là 55.925.379 liều.

Theo  bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), từ hôm nay thành phố bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại. Liều tiêm nhắc được áp dụng cho người đã tiêm đủ 2 mũi, thời gian tiêm là sau 6 tháng tính từ mũi tiêm cuối cùng. Mũi bổ sung áp dụng cho đối tượng suy giảm miễn dịch, đặc biệt là người trên 50 tuổi, có bệnh nền, nhóm đối tượng dễ tổn thương. Thời gian tiêm mũi này là 28 ngày sau mũi tiêm cuối cùng.
 
Thực tế đó là người tiêm đủ hai mũi vắc xin vẫn có thể tử vong, dù tỉ lệ này thấp hơn rất nhiều so với nhóm không tiêm chủng đầy đủ. Theo các chuyên gia y tế, trong các loại vắc xin ở Việt Nam hiện nay thì Vero Cell có hiệu lực thấp hơn và thời hạn miễn dịch ngắn hơn.
 
Theo nghiên cứu từ một số quốc gia, với người cao tuổi, có bệnh nền, khả năng sinh miễn dịch thấp hơn thì hiệu lực của vắc xin Vero Cell cũng ngắn hơn so với các loại vắc xin dùng công nghệ mRNA như Pfizer hay Moderna nên mũi 3 ưu tiên tiêm vắc xin công nghệ mRNA cho người đã tiêm hai mũi Vero Cell để tăng kháng thể phòng bệnh tốt hơn. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ.


Theo PGS Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, rất nhiều người cũng có băn khoăn về việc họ đã tiêm 2 mũi Vero Cell thì mũi 3 có được tiêm vắc xin công nghệ mRNA hay không. Hiện, Bộ Y tế đã có văn bản về việc chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

PGS Hồng cho biết mục tiêu của việc tiêm bổ sung mũi 3 giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch phòng bệnh Covid-19, đặc biệt là các biến thể của Covid-19.

Hiện nay, Bộ Y tế đã có kế hoạch tiêm nhắc mũi 3 vắc xin Covid-19 cho những người trên 18 tuổi đã tiêm đủ các mũi vắc xin cơ bản. Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới và nhà sản xuất thì mũi vắc xin nhắc lại nên tiêm vắc xin cùng loại và cũng có thể sử dụng các vắc xin khác. Trong trường hợp này người đã tiêm 2 mũi Vero Cell có thể tiêm mũi 3 bằng vắc xin Vero Cell, vắc xin Astrazeneca, vắc xin Pfizer, vắc xin Modena.

PGS Hồng cho biết, Bộ Y tế đã và đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung vắc xin để đáp ứng đủ nhu cầu tiêm mũi tăng cường, mũi bổ sung cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Tổ chức Y tế thế giới và kinh nghiệm triển khai ở một số quốc gia cho thấy việc tiêm phối trộn vắc xin cũng đem lại hiệu quả bảo vệ phòng bệnh Covid-19 tốt hơn.

Trong trường hợp những người đã tiêm vắc xin Vero Cell đi tiêm mũi 3 thì tuỳ theo vắc xin thời điểm đó cán bộ y tế chỉ định tiêm mũi nhắc lại bằng 1 trong 4 loại vắc xin. Trong trường hợp địa phương không có vắc xin tiêm trộn thì người dân cũng nên tiêm vắc xin cùng loại vì lượng vắc xin tiêm phối trộn như nào tùy theo vào tính sẵn có của vắc xin Covid-19 tại các địa phương.

PGS Hồng cũng cho biết thêm lịch tiêm mũi vắc xin bổ sung đợt này Bộ Y tế đã có hướng dẫn tiêm mũi 3 đối với người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng thì cần tiêm mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Các nhóm đối tượng còn lại thì tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi tiêm cuối cùng của liều cơ bản. Lịch tiêm này áp dụng cho tất cả các loại vắc xin đã triển khai ở Việt Nam.

Khánh Chi

Phản ứng phụ và hiệu quả của vắc xin mũi 3 như thế nào?

Phản ứng phụ và hiệu quả của vắc xin mũi 3 như thế nào?

Việc tiêm vắc xin mũi 3 như cách bổ sung thêm kháng thể đã hao mòn theo thời gian của cơ thể giúp người tiêm chống chọi với virus tốt hơn.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !