F0 nào cũng vào bệnh viện sẽ mất cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng

BS Thu Hường, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết các trung tâm, cơ sở y tế cần tư vấn cho người bệnh nếu là F0 nên bình tĩnh và theo hướng dẫn phân luồng cụ thể.

Trong 7 ngày gần đây, Hà Nội ghi nhận các ca mắc mới Covid-19 gia tăng, từ hơn 400 ca đến hơn 700 ca, trong đó có khoảng 200 ca mắc ngoài cộng đồng mỗi ngày. Vì dụ như ngày 9/12, ghi nhận 704 ca mắc mới Covid-19 với 222 ca cộng đồng, 419 ca trong khu cách ly và 63 trường hợp ở khu phong tỏa.

Tại các bệnh viện có nhiều bệnh nhân xét nghiệm dương tính cũng tự ý di chuyển tới bệnh viện gây khó khăn cho công tác phân luồng.

Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng cao, nhiều người có triệu chứng và tự test nhanh dương tính đã đến thẳng bệnh viện gây quá tải, mất cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng.
 
Theo BSCKII Nguyễn Thu Hường, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn, thời điểm này bệnh viện tiếp nhận khoảng 120 bệnh nhân. Trở nặng khoảng 20-30 bệnh nhân, cá biệt có giai đoạn lên đến 40 bệnh nhân ở tầng 3 là tầng thở oxy cho đến khi bệnh nhân phải can thiệp bằng thở máy.

BS Hường cho biết theo quy định thành phố và Sở Y tế giao cho bệnh viện Thanh Nhàn là 300 giường, trong đó 50 giường phân tầng 2 và 250 giường là tầng 3.

Tuy nhiên, ở tầng 2 của bệnh viện có 50 giường nhưng đã lên tới 120 bệnh nhân. Tăng 150%, BS Hường cho rằng đó là khi bệnh nhân được nhận vào tầng 2 sau đó chuyển nặng lên tầng 3 và những tầng 3 nơi khác chuyển đến.

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 tại BV Thanh Nhàn.

Đặc biệt, bác sĩ Hường cho biết có nhiều bệnh nhân phát hiện dương tính là đi thẳng đến bệnh viện gây khó khăn cho cơ sở y tế vì vấn đề sàng lọc, phân loại, phòng dịch.

Mặc dù hiểu về tâm lý người bệnh, khi mắc bệnh người dân mong được đến cơ sở y tế tốt để điều trị. Tuy nhiên, BS Hường khuyến cáo bệnh nhân ban đầu test dương tính có thể theo dõi ở tầng 1 hoặc có thể được điều trị tại nhà theo quy định của Thành phố cũng như Sở Y tế.

Nếu bệnh nhân chỉ ở tầng 1 muốn vào bệnh viện để điều trị đây là gánh nặng cho ngành y tế bởi số giường điều trị cho bệnh nhân tầng 1 sẽ mất đi, giảm cơ hội điều trị cho bệnh nhân tầng 3 có cơ hội cứu sống được bởi số giường giảm đi, bác sĩ sẽ không thể nhận thêm bệnh nhân tầng 3, nhiều người sẽ mất cơ hội thực sự cần được cấp cứu.

Bệnh viện sẽ điều phối nhân lực theo cấp độ bệnh nhân ví dụ mức độ 2 có khu vực riêng số lượng bác sĩ, nhân lực điều trị đơn giản hơn nhiều nhưng quá tải thì áp lực cho nhân viên tăng lên.

BS Hường tâm sự, hiện nay có trung tâm y tế còn báo cho người đã test nhanh dương tính là đi đến bệnh viện Thanh Nhàn khám. Trong khi đó, họ phải hướng dẫn bệnh nhân ở lại theo dõi, phân tầng. Vì vậy, vai trò của cơ sở y tế các quận, huyện, phải tập huấn về kiến thức chuyên môn cho người dân tin tưởng yên tâm ở nhà theo dõi, điều trị. 
 
Khi bệnh nhân có PCR dương tính, Bệnh viện Thanh Nhàn sẽ được phân tầng, tầng 1 sẽ có cơ sở thu dung Đền Lừ, Phenekia… Còn khi có kết quả test nhanh, việc đầu tiên là kết nối chặt chẽ với cán bộ y tế tại phường, vì cán bộ y tế cơ sở được tập huấn kỹ phải theo dõi gì, khi nào bệnh nhân chuyển nặng phải báo cáo ngay. Khi mình báo cáo sẽ được quan tâm nhiều, người ta có biện pháp hỗ trợ.

Người dân sau khi phát hiện là F0, bác sĩ Hường tư vấn nên bình tĩnh, lắng nghe cơ thể, làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế như đo nhiệt độ 2 lần/ngày, đo SPO2, nếu thấy khó thở phải báo ngay trung tâm y tế.

Hiện tại, ở BV Thanh Nhàn có 8 bệnh nhân thở máy, nặng (tính từ thở oxy trở lên là 36 bệnh nhân) đa số bệnh nhân trên 80 tuổi dưới 90 tuổi, bệnh nhân nhiều bệnh nền, chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm 1 mũi thôi nên khi bệnh nhân trở nặng rất khó khăn vì tuổi già và bệnh lý nền.

BS Hường cho biết số bệnh nhân chuyển nặng không nhiều, tử vong không nhiều nên người dân không nên quá hoang mang khi biết mình là F0 mà vội vàng vào bệnh viện. 

K.Chi

Hai mũi đầu tiêm Vero Cell, mũi 3 có được tiêm vắc xin mRNA không?

Hai mũi đầu tiêm Vero Cell, mũi 3 có được tiêm vắc xin mRNA không?

Kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 đã được Bộ Y tế gửi các tỉnh thành, có nhiều người dân đã được tiêm hai mũi vắc xin Vero Cell thắc mắc mũi 3 họ sẽ được tiêm vắc xin gì?

Phản ứng phụ và hiệu quả của vắc xin mũi 3 như thế nào?

Phản ứng phụ và hiệu quả của vắc xin mũi 3 như thế nào?

Việc tiêm vắc xin mũi 3 như cách bổ sung thêm kháng thể đã hao mòn theo thời gian của cơ thể giúp người tiêm chống chọi với virus tốt hơn.

Nhiều ca F0 ở Hà Nội tự ý di chuyển vào bệnh viện

Nhiều ca F0 ở Hà Nội tự ý di chuyển vào bệnh viện

Đến nay khi thành phố Hà Nội đã cho F0 cách ly, điều trị tại nhà, nhiều người tự test nhanh có kết quả dương tính đã tự ý vào bệnh viện gây khó khăn cho công tác điều trị và nguy cơ lây lan dịch. 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !