Xôn xao tin kiểm tra trắc nghiệm môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT nói gì?

Bộ GD&ĐT cho biết giáo viên có thể lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp đối với môn Ngữ văn.

Liên quan đến thông tin đề kiểm tra môn Ngữ văn sẽ chuyển sang hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT khẳng định không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kỳ với môn Ngữ văn.

Theo đó, để triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học theo chương trình mới.

kiểm tra trắc nghiệm Ngữ Văn
Ảnh minh họa

Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kĩ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan (đây là phần chung dành cho tất cả các môn học).

Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, đảm bảo phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh.

Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT môn Ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.

Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21-7 về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông, trong đó không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018;

Phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh;

Tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Trước đó, trên nhiều diễn đàn của giáo viên và học sinh phổ thông xôn xao thông tin đề kiểm tra môn Ngữ văn sẽ chuyển sang hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023. Và việc này sẽ bắt đầu từ những lớp thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn ở Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT.

Theo luồng thông tin này, phần đọc hiểu sẽ có nhiều câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra phần nhận biết, thông hiểu và có thêm 2 câu hỏi tự luận ở phần thông hiểu và vận dụng thấp.

Cùng đó, nếu như những năm học trước đây, cấu trúc đề kiểm tra và đề thi môn Ngữ văn thường có 4 điểm đọc hiểu và 6 điểm làm văn hoặc 3 điểm đọc hiểu-7 điểm làm văn thì tới đây, cấu trúc điểm sẽ là 6 (đọc hiểu)- 4 (viết).

Phần “làm văn” trước đây, bây giờ được gọi là phần “viết” sẽ là một bài văn hoàn chỉnh có thang điểm 4/10 điểm. Bài viết này, học sinh sẽ viết một bài văn trọn vẹn, tương ứng với thể loại, phương thức biểu đạt của phần kiến thức mà học sinh học ở chương trình và sách giáo khoa trên lớp chính khóa.

Bộ GD&ĐT phủ nhận thông tin môn Ngữ văn sẽ thay đổi hình thức kiểm tra từ tự luận hoàn toàn sang tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023.

Hoàng Thanh

'Đối phó' giá phòng trọ Hà Nội đắt đỏ, sinh viên tìm đến khu đô thị hoang vu, cải tạo lại

Đối với những sinh viên có điều kiện kinh tế eo hẹp thì việc thuê được phòng trọ giá rẻ, rộng rãi ở khu đô thị hoang vu, cải tạo lại cũng là niềm may mắn.

Những điều cấm kỵ khiến nữ sinh Ấn Độ phải nghỉ học trong kỳ ‘đèn đỏ’

Trong nhiều cộng đồng kỳ “đèn đỏ” vẫn là điều kỳ thị, nhất là tại Ấn Độ thì chuyện này càng nặng nề khi các nữ sinh phải nghỉ học trong những ngày này.

Kỳ lạ ở nơi bốc thăm suất học mầm non Hà Nội: Trường đang bỏ hoang cho cỏ mọc

Trường Mầm non Hoàng Liệt mới đây gây xôn xao với màn bốc thăm tuyển sinh vì số hồ sơ đăng ký vào trường quá tải. Tuy nhiên, chính tại phường này đang có 1 ngôi trường mầm non bỏ không.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Đã có kết quả vụ sách 'Phê bình phân tâm học' bị tố vi phạm bản quyền

Viện Văn học (Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) cho biết, đơn tố cáo sách 'Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật' vi phạm bản quyền không đủ điều kiện xử lý.

Clip tai nạn khiến 99% người quen thói gác chân lên táp-lô ô tô phải thay đổi Icon

Đoạn clip tai nạn giao thông này giống như lời cảnh tỉnh nhiều người phải chú ý an toàn, tránh lỗi thường gặp khi ngồi ghế phụ trên xe ô tô.

Dương Tử và Lưu Học Nghĩa bị dân mạng 'soi' thêm bằng chứng hẹn hò

Lùm xùm Dương Tử được Lưu Học Nghĩa đút bánh kem cho ăn chưa hạ nhiệt thì gần đây cô nàng và “người tình tin đồn” lại bị cộng đồng mạng đưa thêm bằng chứng hẹn hò.

Đà Nẵng: Xôn xao hình ảnh học sinh lớp 1 chân tay bầm tím sau buổi học

Ngày 6/10, mạng xã hội xuất hiện thông tin một học sinh lớp 1 đi học về bị bầm tím hết cả chân tay. Theo thông tin ban đầu thì học sinh này đang học Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

'Đứng tim' cảnh xe container ôm cua gấp, lật nhào ngay ngã tư ở Đà Nẵng

Chiếc xe container đang chạy với tốc độ cao thì cua gấp nên lật nhào giữa đường. Rất may vụ tai nạn không có ai bị thương vong.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Đang cập nhật dữ liệu !