Xôn xao đề xuất cho trẻ bỏ khẩu trang trong lớp học

Tính đến thời điểm hiện tại toàn bộ học sinh từ mầm non đến THPT tại Hà Nội đã quay lại trường sau thời gian dài nghỉ phòng chống dịch bệnh.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thời gian tới các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để nâng tỷ lệ trẻ đến trường cao hơn mức 80% so với tỷ lệ khảo sát, tuyệt đối không chủ quan, lơ là dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Các nhà trường sẵn sàng phương án đón trẻ bảo đảm an toàn về mọi mặt, trong đó có an toàn phòng, chống dịch và phòng, chống tai nạn thương tích, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm khi tổ chức hoạt động bán trú...

Hiện nay, đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 bắt buộc, đảm bảo an toàn khi học sinh đi học lại. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đề xuất cho trẻ nhỏ bỏ khẩu trang trong lớp học, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Có con 3 tuổi học tại trường mầm non thuộc quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hà Phương cho hay: “Bản thân tôi đeo khẩu trang cả ngày còn thấy rất mệt huống chi các con mới có mấy tuổi. Với lứa tuổi mầm non có thể cho các con bỏ khẩu trang trong lớp học vì lứa tuổi này rất đặc thù, các cô cũng không thể kè kè bên cạnh để nhắc các con đeo khẩu trang.

Hơn nữa, trẻ mầm non ăn bữa sáng rồi bữa phụ, bữa trưa, bữa chiều ở lớp, có đến 4-5 bữa ăn mà cứ cởi khẩu trang xong lại đeo thì cũng không hiệu quả.

Quan sát qua camera của lớp thì tôi thấy dù yêu cầu đeo khẩu trang nhưng có đến 50% các con bỏ khẩu trang.

Tôi nghĩ là hiện nay dịch bệnh cũng đã được kiểm soát thì chúng ta cũng nên linh hoạt hơn trong phòng chống dịch Covid-19, cho trẻ nhỏ bỏ khẩu trang trong lớp”.

Trên thực tế, nhiều trẻ lớn ở cấp học tiểu học, THCS và THPT dù đeo khẩu trang cả ngày nhưng vẫn bị lây Covid-19 từ bạn. Vì vậy, nhiều phụ huynh ủng hộ quan điểm rằng học sinh đi học phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng trong tình hình hiện tại, việc bắt buộc trẻ đeo khẩu trang cả ngày như vậy không cần thiết, ngược lại gây bất tiện với cả học sinh và giáo viên.

Cô giáo Trần Thu Cúc - giáo viên nhóm lớp mầm non Ngôi nhà trẻ thơ cho hay: “Khi giảng dạy phải đeo khẩu trang, tất nhiên giáo viên cũng phải nói to hơn bình thường cũng rất vất vả, nhưng vì yêu cầu để đảm bảo an toàn cho học sinh thì vẫn phải thực hiện”.

Theo cô Cúc, với trẻ ở lớp mầm non lớn thì có thể 100% học sinh đeo khẩu trang trừ lúc ăn, còn với những học sinh lớp 18-24 tháng tuổi thì khó yêu cầu các con đeo khẩu trang vì những ngày đầu đến lớp các con còn khóc rất nhiều.

{keywords}
Học sinh trường Ngôi Sao Xanh phấn khởi khi đến trường.

Đồng tình với quan điểm trên, cô Nguyễn Thị Ngân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngôi Sao Xanh (Hà Nội) cho biết, học sinh lớp bé thực sự khó đeo khẩu trang cả ngày.

“Với lớp 4 tuổi và 5 tuổi thì nhà trường vẫn động viên các con mang khẩu trang để đảm bảo an toàn, ngay cả lúc ăn cũng phải chia bàn để đảm bảo khoảng cách hợp lý theo quy định. Tôi hi vọng tình hình dịch bệnh sớm ổn, để sang tháng 5 nắng nóng các con được bỏ khẩu trang khi ở lớp học cho dễ chịu”, cô Ngân nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: "Tất nhiên khi bỏ khẩu trang thì học sinh và giáo viên sẽ thoải mái hơn. Giáo viên dễ dạy vì khi đeo khẩu trang âm lượng giảm, muốn truyền đạt điều gì giáo viên phải nói to hơn khiến bản thân các cô cũng mệt.

Trong khi đó, trẻ hoạt động cả ngày phải đeo khẩu trang cũng khó chịu nhất là thời tiết nắng nóng. Về góc độ giáo dục thì ai cũng muốn trong lớp không phải đeo khẩu trang để việc dạy và học diễn ra tốt hơn nhưng dưới góc độ y tế, góc độ an toàn cho học sinh thì tôi nghĩ chuyên gia y tế cần phải bàn bạc và lên tiếng”.

Trước đó, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam chia sẻ, đối với học sinh, Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT không nên bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học. 

"Đối với lớp nhỏ tuổi không nên đeo khẩu trang trong lớp bởi có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp, lớp lớn thì tuỳ, khi nào mệt nên bỏ ra, không bắt buộc nhưng đeo cũng không sao", ông Phu cho hay.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !