Xoài dội chợ: Hàng Nhật 2,5 triệu một quả, đặc sản Việt thơm ngon giá rẻ bèo

Tại thị trường Việt, xoài đỏ Đài Loan có giá khoảng 500.000 đồng/kg, xoài đỏ Nhật Bản lên tới 2,1-2,5 triệu đồng/quả, trong khi các loại xoài đặc sản Việt Nam dội chợ bán với giá rẻ bèo.

Những ngày gần đây, các loại xoài đổ bộ thị trường với số lượng lớn. Không chỉ xoài Việt mà xoài nhập khẩu cũng bày bán tràn ngập. Song, giá xoài nội địa và xoài nhập khẩu lại có sự chênh lệch rất lớn.

Tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, xoài đỏ Đài Loan hay xoài đỏ Nhật (xoài trứng Mặt trời) có giá siêu đắt đỏ. Theo báo giá của một cửa hàng trái cây nhập khẩu tại Hai Bà Trưng (Hà Nội), xoài Đài Loan giá từ 500.000-550.000 đồng/kg tùy loại; xoài đỏ Nhật bán theo quả với giá 2,1-2,5 triệu đồng/quả (trọng lượng 0,5-0,8 kg/quả).

Nhân viên cửa hàng này cho biết, đây đều là những loại xoài cao cấp của Đài Loan và Úc. Chúng được các nhà vườn trồng và chăm sóc theo quy trình nghiêm ngặt để trái xoài có chất lượng thơm ngon nhất nên giá vô cùng đắt đỏ. Thời điểm này năm ngoái, những trái xoài đỏ như vậy trên thị trường không nhiều, khách mua phần lớn phải đặt trước. Năm nay, lượng xoài đổ về nhiều hơn. Tại cửa hàng, xoài đỏ lúc nào cũng có sẵn. 

Xoài đỏ Nhật Bản được bán với giá 2,5 triệu đồng/quả (Ảnh: TL)

Nhân viên này cũng tiết lộ, dù xoài Đài Loan và Nhật Bản rất kén khách do giá cao, song vẫn tiêu thụ tốt. Một ngày cửa hàng có thể bán hết vài chục cân xoài Đài Loan, còn riêng xoài Nhật tiêu thụ được khoảng 30-40 quả.

Trên thị trường, chỉ có xoài kim cương nhập khẩu từ Thái Lan đang bán với mức giá rẻ như rau, dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg.

Hiện xoài Việt cũng vào mùa thu hoạch nên hàng bắt đầu dội chợ. Đáng chú ý, loại quả là đặc sản thế mạnh của nước ta đang có giá rẻ như bèo. Cụ thể, xoài hạt lép Đài Loan giá chỉ từ 6.000-10.000 đồng/kg, xoài hạt lép An Giang 8.000 đồng/kg, xoài keo vàng 8.000-12.000 đồng/kg, xoài tứ quý chỉ 7.000-15.000 đồng/kg.

Riêng loại xoài Cát Chu vàng và xanh hàng Vip giá cũng chỉ ở mức 29.000-45.000 đồng/kg.

Đây là mức giá các cửa hàng bán theo set 3-10kg, hoặc bán theo thùng 15-20kg.

Theo các đầu mối, do đang vào chính vụ thu hoạch nên chất lượng xoài luôn ngon nhất, khách cũng đặt mua tương đối nhiều.

Chị Lê Thanh Mỹ, chủ cửa hàng trái cây ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết, giá xoài Việt rẻ không phải chuyện mới lạ, song nhiều loại xoài giá rẻ cùng một thời điểm như hiện tại thì rất hiếm. 

Cửa hàng của chị bán 3 loại xoài gồm xoài hạt lép An Giang, xoài keo vàng, xoài Cát Chu. Trong đó, loại rẻ nhất có giá 7.000 đồng/kg, cao nhất cũng chỉ 29.000 đồng/kg. Một ngày chị có thể bán hết gần 1 tấn xoài các loại.

Một hệ thống siêu thị lớn cũng chạy chương trình khuyến mãi giảm 50% giá các loại xoài. Theo đó, xoài Cát Chu vàng được bán với giá 22.500 đồng/kg, loại xanh giá 17.500 đồng/kg; xoài Đài Loan giá 11.200 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc loại 37.500 đồng/kg. 

Xoài được bày bán rất nhiều tại các siêu thị (Ảnh: Coopmart)

Sản lượng gần triệu tấn, xoài Việt khó bán giá cao

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, khẳng định, do sản lượng nhiều nên xoài Việt khó bán giá cao.

Ở nước ta, xoài là cây trồng chủ lực. Năm 2022 tổng diện tích trồng xoài cả nước đạt 115.000 ha, sản lượng gần 1 triệu tấn.

Hiện, xoài Việt (gồm xoài 3 màu, xoài keo và xoài Cát Hoà Lộc) vẫn chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Song, vụ thu hoạch xoài của nước ta trùng với bên Trung Quốc nên khó bán sang thị trường này. Chưa kể, năm 2022, xoài Campuchia được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc với hạn ngạch hoảng 500.000 tấn/năm cũng khiến xoài Việt khó cạnh tranh tại thị trường hơn tại 1,4 tỷ dân này, ông nói.

Về chuyện giá xoài nhập khẩu có giá siêu đắt đỏ, trong khi xoài nội địa giá rẻ như bèo, ông Nguyên cho rằng, thị trường có nhiều phân khúc khác nhau. Xoài Nhật hay xoài Đài Loan nằm ở phân khúc cao cấp, tuy giá đắt đỏ nhưng lượng tiêu thụ không nhiều. Còn xoài Việt đổ đống tại chợ, tràn ngập trong siêu thị, la liệt trên vỉa hè thì giá khó cao vì nằm ở phân khúc bình dân giá rẻ.

“Nhiều người mua trái xoài đỏ giá vài triệu đồng vì thương hiệu, muốn ăn thử hoặc họ mua biếu tặng. Xoài Việt yếu cả khâu mẫu mã lẫn thương hiệu nên khó chen chân vào phân khúc cao cấp này”.

Ông cũng chỉ rõ, tâm lý người nông dân thích trồng trái cây phục vụ xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng thích làm hàng xuất khẩu số lượng lớn để đảm bảo lợi nhuận ổn định. Rất ít doanh nghiệp chú tâm làm hàng phục vụ thị trường nội địa. Khi thị trường xuất khẩu gặp khó, DN mới đưa hàng quay về tiêu thụ trong nước. Đây là một phần lý do trái cây Việt, trong đó có xoài, gần không có chỗ đứng ở phân khúc cao cấp ngay trên ''sân nhà''.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng nhiều lần đề cập đến câu chuyện làm thương hiệu cho nông sản. Bởi ông cho rằng, người tiêu dùng giờ không chỉ cần ăn no mà cần ăn ngon, có nhu cầu mua làm quà biếu tặng. Do đó, nông dân và doanh nghiệp cần chuyển đổi làm hàng để phục vụ phân khúc này. 

"Nếu nông dân bán xoài ở Đồng Tháp mà chỉ biết bán xoài thì chưa giàu được. Nông dân phải biết bán hình ảnh, bán chữ tín của mình gắn với sản phẩm xoài thì mới thu được giá trị cao", Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Tâm An

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.