Thu hàng trăm triệu mỗi tháng nhờ làm xoài sấy muối ớt

Thấy xoài trồng không bán được, chín rụng đầy vườn ở Khánh Hòa, Truyền cùng hai người bạn nghĩ ra ý tưởng làm xoài sấy muối ớt giúp tiêu thụ xoài cho người dân, mỗi tháng thu về hàng trăm triệu đồng.

Kỹ sư công nghệ bỏ phố về quê khởi nghiệp

Những ngày cuối năm, tiết trời Khánh Hòa nắng ấm, Đặng Thế Truyền dậy khá sớm cùng các cộng sự tất bật chuẩn bị trưng bày các sản phẩm chế biến từ xoài ở đường Đinh Tiên Hoàng, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm, phục vụ khách dịp Tết.

Lấm tấm mồ hôi, Truyền cầm trên tay các sản phẩm làm từ xoài được thái mỏng, vàng rộm, đựng trong hộp trông bắt mắt, giới thiệu khi có người ghé tới. “Đây là thành quả sau những ngày tìm tòi của mình với những người bạn để những sản phẩm xoài ngon nhất tới người dùng”, Truyền nói.

Truyền, 32 tuổi, tốt nghiệp ngành Công nghệ Thông tin ở TP.HCM năm 2013. Nhà cậu có hai anh em, cha mẹ mở quán cơm cạnh quốc lộ 1 ở huyện Cam Lâm. Mỗi lần về quê, Truyền thấy người dân nơi mình sống gặp khó khăn khi xoài được mùa thì rớt giá, khó tiêu thụ, phải bán tháo. Nhiều chủ vườn rầu rĩ vì xoài chín rụng, nằm đầy gốc. Trong khi, địa phương này được xem là thủ phủ xoài với hơn 6.000ha, lớn nhất cả tỉnh.

Khi trở lại TP.HCM làm việc, Truyền trăn trở mãi với suy nghĩ cần làm điều gì đó để phát triển kinh tế địa phương, đồng thời giúp nông dân trồng xoài tiêu thụ được. Do đó, cậu nảy ra ý định về quê khởi nghiệp, năm 2020.

 Truyền (bên trái) cùng Phong và Hoàng những người nghĩ ra ý tưởng làm xoài sấy muối ớt. (Ảnh: Minh Anh)

Tuy nhiên, về quê trình bày ý tưởng với người thân, Truyền bị chỉ trích. Mọi người bảo, cho cậu ăn học để kiếm được việc làm ở thành phố, đằng này quay về quê làm xoài, chẳng khác gì “đốt tiền”.

Chưa kể, Truyền vừa lập gia đình chưa được bao lâu, vợ quê tận Tây Ninh. Công việc của anh đúng chuyên ngành, thu nhập lại khá ổn định. Nhưng nghe cậu giải thích, dần dần Truyền được người thân ủng hộ. "Tôi sinh ra, lớn lên ở vùng quê này, từ nhỏ mọi thứ đã gắn liền với tuổi thơ, nhất là trái xoài, nên tôi mong muốn phát huy nghề của quê hương", anh chia sẻ.

Mạnh dạn vay tiền làm xoài sấy muối ớt

Trong những lần rong ruổi ở địa phương, Truyền tình cờ gặp Nguyễn Thành Hoàng và Nguyễn Thanh Phong (31-32 tuổi). Nghe bạn chia sẻ về công việc cũng như mong muốn, cả hai đều hứng thú vì chung ý nghĩ. Họ thành lập một nhóm cùng thực hiện những dự định trong tương lai.

Nguyễn Thành Hoàng cho hay, ngoài xoài, nơi anh sinh ra có nhiều nét văn hóa, ẩm thực, địa điểm du lịch,... song chưa được nhiều người biết tới. Sau nhiều khảo sát, nghiên cứu, họ quyết định áp dụng những thành quả từ “cách mạng công nghệ 4.0” để tương tác, phát triển dựa trên nền tảng này.

Có thế mạnh là am hiểu về lĩnh vực công nghệ, cả nhóm vạch ra kế hoạch. Bước đầu, tạo cộng đồng online kết nối các điểm ăn uống, du lịch, di tích văn hóa,... giúp mọi người biết và hoạt động miễn phí. Sau thời gian cần mẫn, cả ba lập nhóm camlamonline do Truyền làm trưởng nhóm, rồi cùng nhau xây dựng web, đi các nơi chụp ảnh, quay video đăng tải giới thiệu. Số lượng người vào tăng lên, trở thành địa chỉ tin cậy.

Không dừng ở đó, năm 2020, thấy người dân trồng xoài bán theo kiểu truyền thống nên khó tiếp cận được nhiều người. Cả nhóm nghiên cứu, thí nghiệm làm xoài sấy muối ớt. Ban đầu, họ gặp khá nhiều khó khăn vì đây là sản phẩm mới, chưa nắm rõ kỹ thuật xử lý nên thất bại nhiều lần và mất vốn.

Tuy vậy, cả ba không nản chí mà vay tiền của gia đình, ngân hàng tiếp tục nghiên cứu, khắc phục hạn chế, như độ cay mặn của muối ớt, xử lý để bảo quản được lâu, tránh hư hỏng, đảm bảo được chất dinh dưỡng... cũng như ổn định nguồn nguyên liệu. 

Đáp lại những nỗ lực không ngừng nghỉ, thành công rồi cũng mỉm cười với 3 chàng trai khi sản phẩm xoài sấy muối ớt ra đời, được mọi người đón nhận. Sau đó, sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. “Đây cũng là bước đệm quan trọng để thương hiệu xoài Cam Lâm vươn xa”, Phong nói. Từ đó, cả nhóm đưa sản phẩm lên các trang mua bán online, mạng xã hội để nhiều nơi biết tới đặc sản địa phương.

Ngoài ra, nhóm chú trọng vào nhận diện thương hiệu, đầu tư bao bì, nhãn mác để hướng sản phẩm đến khách du lịch, dùng làm quà tặng trong các dịp lễ, Tết... Mỗi tháng, nhóm Truyền tiêu thụ 1,5-2 tấn xoài, thu 150-200 triệu đồng, tạo việc làm cho gần 30 người và phần nào giải quyết đầu ra cho người trồng xoài.

Ngoài ra, xoài sấy muối ớt được đăng ký là sản phẩm OCOP của địa phương. Cả nhóm đã liên kết với các đơn vị trong và ngoài nước để hợp tác, khai thác du lịch trải nghiệm ở thủ phủ xoài Cam Lâm. Tới đây, camlamonline dự kiến ra mắt thêm sản phẩm mới làm từ xoài, như trà sữa, xôi xoài, trà xoài.

Xuân Ngọc

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.