Xe máy 'cổ lỗ sĩ' cất kho, giá vẫn rao cả trăm triệu đồng

Những chiếc máy ngày xưa như xe Dream, 67, Cub… tưởng chỉ còn dĩ vãng, nay được hồi sinh, thành vật sưu tầm được nhiều người săn tìm, có chiếc giá đắt đỏ đến cả trăm triệu đồng.

Xe máy cổ ngày càng đắt giá

Nhiều năm trở lại đây, ở Việt Nam, những chiếc xe máy cổ nguyên bản vẫn là mục tiêu săn tìm mà giới chơi xe khao khát sở hữu dù giá cao chất ngất, có thể lên tới vài trăm triệu đồng.

Anh Đỗ Quang Tú, một người buôn xe máy cổ có tiếng ở 87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, xu hướng người chơi ngày càng thích các dòng xe hoài niệm như Honda Cub, Dream Thái, Honda Spacy, Honda Rebel 250, Honda Shadow Phantom, "Hoàng tử đen" Honda Benly CD90… dù rằng giá bán không hề rẻ. Chúng thường có giá từ trên dưới 100 triệu đến vài trăm triệu đồng…

Sở dĩ những chiếc xe máy cũ, tuổi đời vài chục năm tuổi, có giá đắt đỏ vẫn được khách chọn mua thường rơi vào những chiếc ngoại thất vẫn còn rất mới, đi ít km, máy tốt và phụ tùng nguyên bản.

"Khách hàng chịu chi cả trăm triệu đồng để mua một chiếc xe máy cổ thì họ cũng thường khó tính và tinh mắt không kém người bán. Hàng không chất lượng, không zin, không chuẩn là bị phát hiện ngay.

Chính vì thế, khi săn xe tôi luôn đặt tiêu chí khá khắt khe. Một chiếc xe nằm trong tầm ngắm của tôi phải đạt tiêu chuẩn là chất lượng vận hành còn phải tốt, giấy tờ đầy đủ, chuẩn xác và ít lăn bánh ngoài đường", anh Tú chia sẻ thêm.

 Những chiếc xe máy cổ có giá đắt thường ngoại hình xe phải mới như vừa xuất xưởng. 

Anh Tú cho biết, nhiều năm trong nghề, anh đã may mắn săn được nhiều chiếc xe cổ hàng chục năm tuổi nhưng chỉ lăn bánh vài km. Nhiều người mua về nhưng hầu như không sử dụng đến, cất kho, trùm mền. Có chiếc bị bỏ xó nhiều năm, phủ kín bụi nhưng khi mang ra sử dụng vẫn rất nhạy nổ, máy móc vẫn ngon lành. Cũng có không ít xe, chủ cũ chăm như "con cưng", họ trưng chơi, thi thoảng mới cho nổ máy.

Đơn cử như chiếc Honda Dream II (Dream Thái) đời 2002 được chủ cũ cho “đắp chăn” suốt thời gian dài và đã bán lại cho anh Tú với giá lên đến gần 500 triệu đồng.

Chiếc xe dù đã 19 năm tuổi nhưng vẫn nguyên bản, và chỉ lăn bánh hơn 6.000km. Ngay cả con tôm nhựa treo chìa khóa, món đồ chơi từ 20 năm trước vẫn còn giữ. Hộp nhựa cầu chì sơ cua và dây điện còn trắng sạch chưa bị ngả màu theo thời gian. Mã tem số khung đầy đủ, không tỳ vết. 

         Chiếc Dream Thái "trùm mền" nhiều năm nay được bán lại với giá gần 500 triệu đồng

Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) cũng cho biết, khách tìm mua xe máy cổ ở cửa hàng anh đa phần là những người chú, người bác thế hệ 6X - 7X, có cả một số người trẻ tuổi 8X.

Điểm chung của những vị khách này là khó tính. Phân khúc xe máy cổ hội tụ những chiếc xe hàng chục năm tuổi nên chất xe phải đẹp, nguyên bản, không lai tạp đồ... mới lọt vào "mắt xanh" của khách. Tuỳ theo từng dòng, độ hiếm có khó tìm, ít xuất hiện trên thị trường, giá xe máy cổ ở cửa hàng anh Nghĩa có thể đến 100 triệu, thậm chí 200-300 triệu đồng cũng có. 

"Nói chung, với những chiếc xe máy nguyên bản dù đã qua sử dụng 20-30 năm thực sự là vô giá. Khách sẽ xuống tiền tuỳ vào tài chính, độ am hiểu và đặc biệt là sở thích của mỗi người", anh Nghĩa chia sẻ. 

Với người đam mê, giá trị xe nằm ở tinh thần

Là một người đam mê sưu tầm xe máy cổ thực thụ, anh Hà Thanh Điền, ở Tây Ninh hiện sở hữu bộ sưu tập 70 chiếc xe đời từ năm 60, 70, 80… Dàn xe của anh đủ các dòng khác nhau, mỗi dòng xe anh kiếm được vài chiếc, trong đó Honda Cub, xe hai thì, xì po, Dream Thái, Dream lùn, Vespa… là nhiều nhất. 

Chia sẻ về đam mê của mình, anh Điền kể: "Tôi bắt đầu chơi xe từ cách đây 7-8 năm. Cũng phải trả giá rất nhiều mới săn mua được 60-70 chiếc xe như vậy. Ngày mới bước chân vào món xe cổ này, tôi bắt đầu sưu tầm những chiếc xe Cub, Dream Thái... Những lúc mua được một chiếc xe mình thích, theo đuổi nó hạnh phúc vô cùng. Cho đến bây giờ, tôi đã có những chiếc xe mấy chục năm tuổi vẫn nguyên bản, thậm chí vài chiếc còn chưa đổ xăng, mới cứng".

Bộ sưu tập xe máy của anh Điền. 

 Anh Điền cũng chia sẻ về quá trình "dọn xe" cũng rất tốn kém của mình. Có không ít xe, vừa mất công sức, tiền bạc để phục dựng lại như mới, khách đến xem thích quá muốn mua lại giá cao nhưng anh Điền vẫn không bán với suy nghĩ phải giữ lại để làm kỷ niệm, và để trang trí cho quán cà phê của mình. 

"Tôi sưu tầm đôi khi chỉ quan tâm đến ý nghĩa của chiếc xe, giá trị của xe nằm ở tinh thần. Với tôi là quý, nhưng chưa chắc đáng quan tâm đối với người khác. Nhiều người khi nghe giá bán chiếc xe Dream Thái từ 100 - 200 triệu đồng, sẽ bảo có tiền cũng không mua, đem tiền mua xe mới thích hơn. Đối với người đam mê sưu tầm, thì số tiền không quan trọng, có thể mua được niềm vui, thỏa mãn đam mê thì giá bao nhiêu cũng là rẻ”, anh nói.

Theo anh Điền, để những chiếc xe máy sản xuất những năm 70, 80 đến nay vẫn giữ được nguyên bản từ nước sơn đến động cơ là không hề dễ dàng. Ví dụ như lớp sơn xe, công nghệ cách đây mấy chục năm là hãng sản xuất pha dung môi, dầu bóng trực tiếp vào trong sơn, khung sườn xe nếu bảo quản không kỹ, lau chùi không đúng cách, lớp sơn rất dễ bị gỉ sét, có tì vết ngay. Chính vì thế, xe máy nào sau 40 - 50 năm sử dụng mà lớp sơn vẫn mịn màng, sáng bóng thì chứng tỏ mức độ chăm sóc, tâm huyết mà người chủ dành cho chiếc xe đó cao đến mức nào. 

"Những dòng xe này bền bỉ theo thời gian, chỉ cần thi thoảng cho xe nổ máy, kiểm tra bình điện, để biết xe vẫn đang hoạt động bình thường, không hỏng hóc. Nếu mình chăm sóc định kỳ thì có thể để trưng vậy bao lâu cũng được", anh Điền chia sẻ.

Y Nhụy

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.