Xây dựng, đất đai, hải quan, thuế bị doanh nghiệp 'chê' nhiều nhất

Lĩnh vực đất đai và xây dựng bị 14% doanh nghiệp đánh giá kém, 43% doanh nghiệp đánh giá trung bình; thuế và hải quan có 10% doanh nghiệp đánh giá kém, 30% đánh giá trung bình.

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) vừa có báo cáo gửi Thường trực UBND TP.HCM về tình hình doanh nghiệp trong tháng 3 và quý I/2023 trên địa bàn.

Theo Huba, 41,2% số lượng doanh nghiệp được hỏi cho biết đang gặp khó khăn do thị trường bị thu hẹp; 17,6% bị ảnh hưởng do giá nguyên liệu đầu vào tăng; 11,2% thiếu nguồn nhân lực phù hợp; 17,6% thiếu vốn kinh doanh; 5,9% thiếu mặt bằng sản xuất - kinh doanh và các khó khăn khác chiếm 6,5%. 

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với tinh thần chủ động của doanh nghiệp, cùng những chính sách hợp lý của Nhà nước, số lượng doanh nghiệp trả lời đã ổn định được hoạt động kinh doanh là 52,9%;  70,6% doanh nghiệp bày tỏ niềm tin vào chính sách phát triển của Nhà nước về môi trường kinh doanh đang cơ bản ổn định, có tác động vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

 Các DN tại TP.HCM chưa hài lòng nhất về các thủ tục liên quan đến xây dựng, đất đai, hải quan, thuế.

Tuy nhiên, việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước chưa được doanh nghiệp ghi nhận nhiều. Đặc biệt, các gói hỗ trợ về vốn chưa được đánh giá cao với tỷ lệ thụ hưởng của doanh nghiệp chỉ khoảng dưới 10%, dẫn báo cáo.

Đáng chú ý, cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM đã nhận xét về thái độ hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan quản lý tại thành phố.

Nhìn chung, có 55-63% các lĩnh vực đều đạt loại tốt và xuất sắc; riêng cơ quan quản lý đất đai và xây dựng chỉ đạt tỷ lệ 43%. Cụ thể, lĩnh vực đất đai và Xây dựng bị 14% doanh nghiệp đánh giá kém, 43% doanh nghiệp đánh giá trung bình; lĩnh vực thuế và hải quan có 10% doanh nghiệp đánh giá mức độ kém, 30% đánh giá mức độ trung bình. 

Doanh nghiệp nhận xét về hiệu quả công tác hỗ trợ của các Sở, ban ngành TP.HCM (Nguồn: Huba)

Theo Huba, kết quả cải cách hành chính tại TP.HCM chưa thấy hiệu quả rõ rệt và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ các cấp độ nhưng phần lớn doanh nghiệp, người dân vẫn chưa thể tự làm qua mạng mà vẫn phải thuê dịch vụ.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, mọi khó khăn trở ngại trong thủ tục hành chính đều xảy ra ở giai đoạn trước khi cầm được tờ giấy biên nhận hồ sơ và sau khi đã có kết quả trả hồ sơ cũng vẫn gặp khó khăn.

Huba là hiệp hội doanh nghiệp lớn trong cả nước khi quy tụ đến 75 hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên với trên 16.000 hội viên. Hiệp hội đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM khi có nhiều chương trình hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, góp tiếng nói tháo gỡ khó khăn cho giới doanh nghiệp. 

Trần Chung

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.