Việt Nam đặt mục tiêu 2 đại học lọt top 100 châu Á

Dù hiện Việt Nam chưa có trường nào lọt top 100 đại học hàng đầu châu Á, trong Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học vừa phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu ít nhất 2 cơ sở giáo dục đại học vào top này.

Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội trong ngày nhận bằng tốt nghiệp. - Ảnh: BÙI TUẤN

Top 100 châu Á: từ 0 thành 2 và 1.000 thế giới: từ 2 lên 4

Theo bảng xếp hạng ĐH châu Á năm 2019 do Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS), Anh quốc công bố, Việt Nam có 7 cơ sở đào tạo đại học thuộc top 500 đại học châu Á. Đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam từ trước đến nay.

Tuy nhiên, dù vậy, vẫn chưa có trường nào lọt top 100 đại học hàng đầu châu Á. Đơn vị giữ vị trí số 1 của Việt Nam trong bảng xếp hạng này là Đại học Quốc gia Hà Nội cũng chỉ ở vị trí 124.

Thậm chí, với bảng xếp hạng uy tín của tạp chí Times Higher Education (THE) về 350 trường đại học hàng đầu châu Á, Việt Nam không góp mặt được đại diện nào.

Tuy nhiên, hướng đến việc tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về chất lượng cũng như thương hiệu của giáo dục đại học Việt Nam, trong Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học, Thủ tướng chính phủ đã đặt những mục tiêu đột phá cho giai đoạn giai đoạn 2019- 2025.

Trong đó, sẽ có ít nhất 2 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 100 trường đại học tốt nhất Châu Á.

Ngoài ra, đề án cũng hướng đến mục tiêu 10 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 400 trường đại học tốt nhất Châu Á và 4 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 1.000 trường đại học hàng đầu thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín.

Thực tế, theo bảng xếp hạng QS 2019, Việt Nam cũng đã có 2 đại học quốc gia lọt top 1.000 trường địa học hàng đầu thế giới.

Dừng tuyển sinh chương trình đào tạo chậm đổi mới

Nhằm quyết liệt đẩy mạnh đổi mới quản trị giáo dục đại học gắn với cơ chế quản lý và giám sát hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sẽ rà soát và dừng tuyển sinh các chương trình đào tạo chậm đổi mới hoặc không còn đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Với những ngành không còn phù hợp hoặc không có nhu cầu, sẽ xác định thời điểm và lộ trình giảm chỉ tiêu, chấm dứt đào tạo.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ nêu quyết tâm thực hiện giải thể hoặc sáp nhập các cơ sở giáo dục đại học hoạt động không hiệu quả.

Song bên cạnh đó, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ và khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học đầu tư phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, đào tạo bằng tiếng nước ngoài ở các lĩnh vực ưu tiên (như công nghệ thông tin, du lịch, nông nghiệp xanh...) tạo nguồn nhân lực cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Trong giai đoạn sắp tới, cũng sẽ lựa chọn, xây dựng và vận hành hiệu quả một số mô hình quản trị đại học phù hợp với điều kiện của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu đổi mới công tác quản trị đại học, chuyển từ mô hình quản lý sang quản trị có hiệu quả, giảm can thiệp hành chính từ các cơ quan nhà nước, bảo đảm tăng cường minh bạch, công khai…

Thí điểm xây dựng làng đại học quốc tế

Đây là một mô hình mới đối với giáo dục đại học Việt Nam.

Theo đó, đề án đặt ra việc hình thành một số trung tâm thực hành, thí nghiệm hiện đại dùng chung cho các cơ sở giáo dục đại học.

Riêng việc thí điểm xây dựng một số làng đại học quốc tế sẽ thu hút các cơ sở giáo dục đại học có uy tín của nước ngoài tham gia đào tạo và nghiên cứu quốc tế.
Theo Tuổi trẻ
Từ khóa: top 100 trường đại học châu á top 100 châu á 100 trường đại học hàng đầu châu á đại học quốc gia Hà nội

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !