Vì sao cửa hàng Apple của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn suy tàn?

Cửa hàng Apple của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn theo đuổi phân khúc cao cấp, nhấn mạnh vào trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, mô hình này có vẻ không thực sự phù hợp với Việt Nam.

Sáng 17/5, eDiGi, một trong những đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam, bất ngờ tuyên bố đóng cửa.

Ra mắt năm 2018, eDiGi là cửa hàng thuộc tập đoàn Imex Pan Pacific (IPPG) có Chủ tịch là ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Đây là mô hình cửa hàng chuẩn Apple đầu tiên tại Việt Nam khi đạt cả 2 tiêu chuẩn APR (Apple Premium Reseller) và ASP (Apple Service Provider) trong cùng 1 địa điểm.

Cửa hàng eDiGi được thiết kế theo chuẩn Apple và nhấn mạnh vào trải nghiệm người dùng. 

Sự sụp đổ của eDiGi diễn ra trong bối cảnh ngành bán lẻ di động Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Lượng tiêu thụ mặt hàng di động tại thị trường Việt Nam có dấu hiệu suy giảm mạnh và được dự đoán chỉ khởi sắc trở lại vào Quý 3 năm nay. 

Là đơn vị theo đuổi mô hình mono store (cửa hàng ủy quyền chuyên bán sản phẩm của một hãng), cái kết yểu của cửa hàng eDiGi đầu tiên và duy nhất, khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự hiệu quả của mô hình kinh doanh này. 

Giá bán vẫn là vũ khí mạnh nhất của ngành bán lẻ di động

Chia sẻ về sự sụp đổ của eDiGi, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi bán lẻ CellPhoneS cho biết, 5 năm trước, khi eDiGi ra mắt, tại thị trường bán lẻ đồ Apple Việt Nam, hàng chính hãng vẫn còn đang lép vế so với hàng xách tay. 

“Ở thời điểm đó, cửa hàng eDiGi được xếp vào hàng cao cấp với vị trí trung tâm, đắt đỏ nhất tại TP.HCM. Tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động, quy mô của eDiGi cũng vẫn chỉ dừng lại ở 1 địa điểm này”, ông Huy nói.

Thông báo ngừng hoạt động của cửa hàng eDiGi sáng 17/5.

Theo vị chuyên gia này, ngoài những yếu tố liên quan tới mô hình vận hành, kinh doanh vốn mang tính chủ quan của đơn vị đứng sau, nguyên nhân dẫn đến việc eDiGi đóng cửa còn đến từ xu hướng mua sắm của người dùng. Người dùng ngày nay có xu hướng lựa chọn những nơi mua hàng với giá bán hợp lý hơn, đi kèm nhiều dịch vụ linh hoạt. Đó có thể là lý do dẫn tới mô hình cửa hàng cao cấp của eDiGi sụp đổ.  

Thời gian qua, tuy đã có nhiều hệ thống bán lẻ di động mở ra tại Việt Nam với đủ loại mô hình, lớn có nhỏ có, tuy nhiên hầu hết các đơn vị vẫn đang cạnh tranh nhau bởi giá bán thay vì dịch vụ. Theo ông Huy, với thị trường Việt Nam, có lẽ sẽ phải mất thêm nhiều năm nữa để các chuỗi bán lẻ cao cấp có thể hình thành thói quen trải nghiệm mua sắm cho người dùng.

Tuy chỉ có 1 cửa hàng, eDiGi nằm ngay tại vị trí đắc địa, ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).

Cửa hàng “sang chảnh” có thực sự phù hợp với Việt Nam?

Khi được hỏi về các góc cạnh đằng sau câu chuyện eDiGi đóng cửa, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store đưa ra nhận định, việc một mô hình kinh doanh ngừng hoạt động có rất nhiều nguyên nhân. Có thể mô hình này không phù hợp với tình hình hiện tại hoặc phía thương hiệu muốn đầu tư cho lĩnh vực và hoạt động kinh doanh khác. 

Tuy nhiên, theo ông Khuê, việc eDiGi đóng cửa sẽ là một dấu hỏi lớn cho sự phù hợp của mô hình brand shop (cửa hàng trưng bày, trải nghiệm sản phẩm) và mono store tại Việt Nam. Đặc biệt, cần đặt câu chuyện này trong bối cảnh thị trường bán lẻ vẫn bị phụ thuộc nhiều vào sự cạnh tranh về giá thay vì dịch vụ hoặc trải nghiệm mua sắm tại các cửa hàng cao cấp của nhãn hàng.

Vị chuyên gia này cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi khách hàng phải thắt chặt chi tiêu, giá thành mới là yếu tố tiên quyết trong việc quyết định mua các sản phẩm công nghệ. Điều này đặc biệt đúng với các sản phẩm Apple. 

Khác với các mặt hàng khác, ngành hàng Apple thường có sự cạnh tranh lớn bởi nhiều hệ thống bán lẻ, giá cả niêm yết rõ ràng. Vậy nên, việc người dùng có chấp nhận bỏ thêm chi phí chỉ để có trải nghiệm tốt hơn ở các cửa hàng brand shop hoặc mono store hay không cũng là câu chuyện đáng bàn. Đây có thể là lý do giải thích cho câu chuyện vì sao eDiGi đóng cửa. 

Trọng Đạt

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.