Thế Giới Di Động, FPT Shop “bủa vây” các cửa hàng Apple kiểu cũ

Các đại lý ủy quyền kiểu cũ của Apple đang chững lại trong khi Thế Giới Di Động và FPT Shop ngày càng mở rộng quy mô.

Cách đây hai năm, khi vào trang tìm kiếm của Apple để tìm các cửa hàng được ủy quyền, người xem sẽ thấy không nhiều cửa hàng hiện lên. Những cái tên quen thuộc sẽ gồm iCenter, Future World (hai đối tác tầm khu vực của Apple), KTC, Phong Vũ,... Tuy nhiên tại thời điểm này, các tên tuổi trên chỉ “làm nền” cho hai hệ thống Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Thế Giới Di Động, FPT Shop “bủa vây” các cửa hàng Apple kiểu cũ - ảnh 1

Thế Giới Di Động và FPT Shop chiếm phần rất lớn trong chuỗi cửa hàng ủy quyền của Apple tại TP.HCM - Ảnh chụp màn hình

Khi tìm kiếm trên hệ thống của Apple các cửa hàng ủy quyền (AAR và APR) tại TP.HCM, trong 99 cửa hàng được tìm thấy thì có đến 51 cửa hàng của Thê Giới Di Động, 24 cửa hàng của FPT Shop, phần còn lại của các thương hiệu kể trên và thêm Viễn Thông A, Mai Nguyên,... Như vậy hai hệ thống bán lẻ công nghệ lớn nhất Việt Nam đang nắm đến 75% tổng cửa hàng ủy quyền của Apple tại TP.HCM đến thời điểm hiện tại.

Bức tranh này khác hoàn toàn với cách đây 2 năm, khi Apple vẫn chỉ phân phối iPhone qua công ty FPT Trading và nhà mạng di động, còn các sản phẩm khác như máy tính Macbook, máy tính bảng iPad bán tại các cửa hàng ủy quyền như Future World, iCenter,... Tại thời điểm đó và đến nay, Future World hay iCenter chỉ được bán các sản phẩm như máy tính, máy tính bảng Apple, không được bán chính thức iPhone; muốn bán iPhone, họ phải phân phối từ nguồn hàng của các nhà mạng chẳng hạn. Song song đó, các nhà bán lẻ lớn nhỏ đều dùng nguồn iPhone từ FPT Trading, ít khi bán Macbook hay iPad. Nguồn hàng Apple khi đó khá phân mảnh.

Tuy vậy, kể từ quý 3/2015 Apple đổi chính sách phân phối tại Việt Nam, cho hai nhà bán lẻ lớn là Thế Giới Di Động, FPT Shop được nhập trực tiếp iPhone từ Apple, không qua nhà phân phối như FPT Trading nữa. Ban đầu hai hệ thống này chỉ được nhập iPhone nhưng sau đó được mở rộng thêm, nhập cả Macbook và iPad từ Apple. Việc này tạo cho hai chuỗi này thế mạnh đáng nể so với bất kỳ đối tác nào khác của Apple.

Trừ hai chuỗi lớn nói trên, các nhà bán lẻ khác muốn bán iPhone chính hãng hầu hết phải lấy nguồn hàng từ FPT Trading hay nguồn khác, do đó không chủ động được thời gian và số lượng hàng hóa.

Thế Giới Di Động, FPT Shop “bủa vây” các cửa hàng Apple kiểu cũ - ảnh 2

Một góc bán hàng Apple trong cửa hàng Viễn Thông A - Ảnh: H.Đ

Apple có hai mô hình đại lý bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam là AAR và APR. Ban đầu, các cửa hàng này chỉ bán các sản phẩm của Apple, không bán máy hãng khác. Mô hình này hiện vẫn áp dụng tại iCenter, Future World và vài đại lý khác. Trong khi đó, kể từ hai năm nay Thế Giới Di Động, FPT Shop, hay gần đây là Mai Nguyên cũng có các cửa hàng được xem là AAR của Apple.

Ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên, cho rằng mô hình cửa hàng chỉ bán sản phẩm Apple như trước đây và kéo dài đến hiện tại sẽ khó cạnh tranh hơn so với các mô hình bán đa dạng. Thế Giới Di Động, FPT Shop hay Mai Nguyên, Viễn Thông A,... dù là AAR nhưng vẫn bán song song nhiều mặt hàng khác; khu vực của Apple chỉ chiếm một phần trong siêu thị lớn của họ. Việc này giúp các siêu thị dễ cân đối thu chi hơn so với chỉ bán Apple.

Đó là chưa kể, theo ông Nguyên, mô hình phân phối Apple hiện nay phân mảnh, iPhone, máy tính Apple, phụ kiện đều do các nhà phân phối khác nhau đảm trách, do đó một cửa hàng muốn có đủ sản phẩm Apple không dễ. Trong khi đó hai chuỗi FPT Shop, Thế Giới Di Động lại có quyền nhập trực tiếp hầu hết sản phẩm chủ lực của Apple.

Chưa kể nhiều Macbook ở thị trường xách tay có giá bán rẻ hơn nhưng vẫn được áp dụng chính sách bảo hành như chính hãng khiến nhiều đơn vị không có đa dạng nguồn hàng sẽ khó cạnh tranh.

Đồng ý rằng các cửa hàng theo mô hình cửa hàng ủy quyền kiểu cũ của Apple sẽ gặp khó trong giai đoạn này, ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc FPT Shop, nói thêm rằng chỉ các hệ thống có khả năng vận hành đúng chuẩn, đủ doanh thu mới tiếp tục phát triển được tại Việt Nam.

"Làm AAR không "dễ ăn". Phải tuân thủ các chuẩn của Apple, còn phải đảm bảo doanh thu, có vị trí kinh doanh tốt. Quan trọng nữa là năng lực mở cửa hàng. Nếu không đáp ứng được thì sẽ phải đóng cửa thôi", Phó tổng FPT Shop có thời gian làm việc cho Apple phụ trách thị trường Việt Nam cho biết.

Cho đến nay, ngoài các hệ thống bán lẻ lớn mở thêm cửa hàng, đồng thời có thêm các cửa hàng ủy quyền của Apple, các chuỗi truyền thống khác như iCenter, Future World vẫn giữ số lượng cửa hàng cũ, không tăng, có nơi còn đóng cửa cửa hàng để sửa chữa.

Với việc bị "bủa vây" bởi các hệ thống bán lẻ lớn dẫn đầu tại Việt Nam, các AAR hay APR truyền thống chắc chắn sẽ gặp khó, ít nhất bị chia sẻ thị phần. Trong thời gian tới, trừ khi có những chính sách kinh doanh mới, nhóm cửa hàng truyền thống của Apple trong thế bị cạnh tranh dữ dội chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn.

Hải Đăng

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.