Thế Giới Di Động, FPT Shop “bủa vây” các cửa hàng Apple kiểu cũ

Các đại lý ủy quyền kiểu cũ của Apple đang chững lại trong khi Thế Giới Di Động và FPT Shop ngày càng mở rộng quy mô.

Cách đây hai năm, khi vào trang tìm kiếm của Apple để tìm các cửa hàng được ủy quyền, người xem sẽ thấy không nhiều cửa hàng hiện lên. Những cái tên quen thuộc sẽ gồm iCenter, Future World (hai đối tác tầm khu vực của Apple), KTC, Phong Vũ,... Tuy nhiên tại thời điểm này, các tên tuổi trên chỉ “làm nền” cho hai hệ thống Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Thế Giới Di Động, FPT Shop “bủa vây” các cửa hàng Apple kiểu cũ - ảnh 1

Thế Giới Di Động và FPT Shop chiếm phần rất lớn trong chuỗi cửa hàng ủy quyền của Apple tại TP.HCM - Ảnh chụp màn hình

Khi tìm kiếm trên hệ thống của Apple các cửa hàng ủy quyền (AAR và APR) tại TP.HCM, trong 99 cửa hàng được tìm thấy thì có đến 51 cửa hàng của Thê Giới Di Động, 24 cửa hàng của FPT Shop, phần còn lại của các thương hiệu kể trên và thêm Viễn Thông A, Mai Nguyên,... Như vậy hai hệ thống bán lẻ công nghệ lớn nhất Việt Nam đang nắm đến 75% tổng cửa hàng ủy quyền của Apple tại TP.HCM đến thời điểm hiện tại.

Bức tranh này khác hoàn toàn với cách đây 2 năm, khi Apple vẫn chỉ phân phối iPhone qua công ty FPT Trading và nhà mạng di động, còn các sản phẩm khác như máy tính Macbook, máy tính bảng iPad bán tại các cửa hàng ủy quyền như Future World, iCenter,... Tại thời điểm đó và đến nay, Future World hay iCenter chỉ được bán các sản phẩm như máy tính, máy tính bảng Apple, không được bán chính thức iPhone; muốn bán iPhone, họ phải phân phối từ nguồn hàng của các nhà mạng chẳng hạn. Song song đó, các nhà bán lẻ lớn nhỏ đều dùng nguồn iPhone từ FPT Trading, ít khi bán Macbook hay iPad. Nguồn hàng Apple khi đó khá phân mảnh.

Tuy vậy, kể từ quý 3/2015 Apple đổi chính sách phân phối tại Việt Nam, cho hai nhà bán lẻ lớn là Thế Giới Di Động, FPT Shop được nhập trực tiếp iPhone từ Apple, không qua nhà phân phối như FPT Trading nữa. Ban đầu hai hệ thống này chỉ được nhập iPhone nhưng sau đó được mở rộng thêm, nhập cả Macbook và iPad từ Apple. Việc này tạo cho hai chuỗi này thế mạnh đáng nể so với bất kỳ đối tác nào khác của Apple.

Trừ hai chuỗi lớn nói trên, các nhà bán lẻ khác muốn bán iPhone chính hãng hầu hết phải lấy nguồn hàng từ FPT Trading hay nguồn khác, do đó không chủ động được thời gian và số lượng hàng hóa.

Thế Giới Di Động, FPT Shop “bủa vây” các cửa hàng Apple kiểu cũ - ảnh 2

Một góc bán hàng Apple trong cửa hàng Viễn Thông A - Ảnh: H.Đ

Apple có hai mô hình đại lý bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam là AAR và APR. Ban đầu, các cửa hàng này chỉ bán các sản phẩm của Apple, không bán máy hãng khác. Mô hình này hiện vẫn áp dụng tại iCenter, Future World và vài đại lý khác. Trong khi đó, kể từ hai năm nay Thế Giới Di Động, FPT Shop, hay gần đây là Mai Nguyên cũng có các cửa hàng được xem là AAR của Apple.

Ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên, cho rằng mô hình cửa hàng chỉ bán sản phẩm Apple như trước đây và kéo dài đến hiện tại sẽ khó cạnh tranh hơn so với các mô hình bán đa dạng. Thế Giới Di Động, FPT Shop hay Mai Nguyên, Viễn Thông A,... dù là AAR nhưng vẫn bán song song nhiều mặt hàng khác; khu vực của Apple chỉ chiếm một phần trong siêu thị lớn của họ. Việc này giúp các siêu thị dễ cân đối thu chi hơn so với chỉ bán Apple.

Đó là chưa kể, theo ông Nguyên, mô hình phân phối Apple hiện nay phân mảnh, iPhone, máy tính Apple, phụ kiện đều do các nhà phân phối khác nhau đảm trách, do đó một cửa hàng muốn có đủ sản phẩm Apple không dễ. Trong khi đó hai chuỗi FPT Shop, Thế Giới Di Động lại có quyền nhập trực tiếp hầu hết sản phẩm chủ lực của Apple.

Chưa kể nhiều Macbook ở thị trường xách tay có giá bán rẻ hơn nhưng vẫn được áp dụng chính sách bảo hành như chính hãng khiến nhiều đơn vị không có đa dạng nguồn hàng sẽ khó cạnh tranh.

Đồng ý rằng các cửa hàng theo mô hình cửa hàng ủy quyền kiểu cũ của Apple sẽ gặp khó trong giai đoạn này, ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc FPT Shop, nói thêm rằng chỉ các hệ thống có khả năng vận hành đúng chuẩn, đủ doanh thu mới tiếp tục phát triển được tại Việt Nam.

"Làm AAR không "dễ ăn". Phải tuân thủ các chuẩn của Apple, còn phải đảm bảo doanh thu, có vị trí kinh doanh tốt. Quan trọng nữa là năng lực mở cửa hàng. Nếu không đáp ứng được thì sẽ phải đóng cửa thôi", Phó tổng FPT Shop có thời gian làm việc cho Apple phụ trách thị trường Việt Nam cho biết.

Cho đến nay, ngoài các hệ thống bán lẻ lớn mở thêm cửa hàng, đồng thời có thêm các cửa hàng ủy quyền của Apple, các chuỗi truyền thống khác như iCenter, Future World vẫn giữ số lượng cửa hàng cũ, không tăng, có nơi còn đóng cửa cửa hàng để sửa chữa.

Với việc bị "bủa vây" bởi các hệ thống bán lẻ lớn dẫn đầu tại Việt Nam, các AAR hay APR truyền thống chắc chắn sẽ gặp khó, ít nhất bị chia sẻ thị phần. Trong thời gian tới, trừ khi có những chính sách kinh doanh mới, nhóm cửa hàng truyền thống của Apple trong thế bị cạnh tranh dữ dội chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn.

Hải Đăng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.