Sốc phản vệ độ 3 khi chạy bộ, nguyên nhân do đâu?

'Cần phải có quá trình luyện tập, không phải hứng lên chạy đua với thiên hạ. Hay mới chỉ chạy quanh bờ hồ vài ba km nhưng đăng ký chạy giải với cự ly hàng chục km là đánh cược với tính mạng', PGS. TS Võ Tường Kha nói.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP Hồ Chí Minh cho biết ngày 28/11 tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.T.T. 23 tuổi, sốc phản vệ khi chạy bộ do cơ địa hay nổi mề đay khi tập thể dục mạnh.

Theo  BSCKI Nguyễn Hoàng Khương, khoa Cấp cứu, bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng nổi hồng ban toàn thân, phù mắt và môi, huyết áp giảm 70/40 mmHg (mức bình thường 120/80 mmHg).

Bác sĩ nhận định người bệnh sốc phản vệ độ 3 do tập thể dục quá sức khiến toàn thân nổi mề đay, sưng mắt và môi, ngứa, tụt huyết áp, khó thở, tím tái.

Ngay lập tức, chị T. được tiêm adrenaline, methylprednisolone, diphenylhydramin theo phác đồ điều trị chuẩn của Bộ Y tế.

Sau hơn 2 giờ cấp cứu khẩn trương, người bệnh giảm ngứa, mắt và môi bớt sưng, hết khó thở, huyết áp về ngưỡng an toàn, mạch ổn định trở lại.

Chị T. được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) để theo dõi ít nhất 24 giờ phòng trường hợp sốc phản vệ tái diễn. Hiện bệnh nhân khỏe và được xuất viện.

Sau trường hợp này, nhiều người tỏ ra lo ngại bởi hiện nay có quá nhiều giải chạy được tổ chức. Ở đây, người ta mới chỉ gặp những trường hợp đột quỵ trên đường đua.

Thế nhưng giờ đây lại ghi nhận trường hợp sốc phản vệ độ 3, nếu không được cấp cứu kịp thời nguy cơ tử vong rất lớn. 

Người chạy bộ, tập luyện thể thao quá sức cũng có thể rơi vào tình trạng sốc phản vệ 

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, PGS. TS . BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, trong hoạt động thi đấu thi đấu thể thao, hoạt động gắng sức với cường độ cao, vận động lớn có thể xảy ra một số bệnh lý  cấp cứu nguy kịch.

Trong đó thường gặp nhất là các vấn đề tim mạch, hô hấp, suy kiệt nguồn năng lượng, hạ đường huyết, sốc nhiệt.... Nặng hơn có thể xảy đột quỵ, đột tử, ra tiêu cơ vân- gây ra suy thận cấp...

“Sốc trong tập luyện thi đấu thể dục thể thao ít xảy ra. Thường gặp dạng mất ý thức như nhẹ ngất xỉu, bất tỉnh sau đó hồi phục lại  do hạ đường huyết hoặc do tụt huyết áp. Nặng hơn gây ra đột quỵ, bệnh lý tim mạch hoặc tăng huyết áp.

Còn trường hợp sốc phản vệ khi tập luyện, thi đấu thể thao thường liên quan đến dị ứng (thường do cơ địa dị ứng). Có thể trước đó, người này (bệnh nhân Đ.T.T.T.) đã tiếp xúc một loại vật gì đó qua đường thở hoặc uống qua đường tiêu hoá. Khi vào tập luyện, các yếu tố đó kích hoạt gây ra dị ứng. Những trường hợp nặng là bị sốc do dị ứng”, PGS. TS Võ Tường Kha nêu.

Tuy nhiên, Giám đốc BV Thể thao nhấn mạnh, thông thường  VĐV sau khi về đến đích mới  dị ứng. Nhưng trong trường hợp người bệnh ở TP Hồ Chí Minh vừa mới xảy ra khi đang chạy thì đã bị dị ứng thì khả năng người này đã  có tiền sử dị ứng và ngày vào cuộc đua trước đó đã tiếp xúc với những tác nhân gây nên tình trạng dị ứng này.

Ngoài ra, trong thể thao, khi hoạt động quá sức, cường độ kéo dài, cường độ lớn thường sẽ kích hoạt các phẩn ứng viêm, xung huyết, sản sinh ra các cytokines như bradykinine, histamine, serotoin, các Inter – leukine, gây ra tình trạng  thoát mạch, phù nề, viêm cơ, trong đó có tiêu cơ vân...gây dị ứng. Phản ứng viên ồ ạt gây ra “cơn bão cytokines” và gây nên sốc dị ứng.

“Điều này lý giải vì sao có người vừa mới chạy, nhẹ thì đã ngứa râm ran khắp người. Nặng thì cytokine được giải phóng hàng loạt thì sẽ gây ra tình trạng thoát mạch, thoát huyết tương và gây ra phù nề, phù cấp thanh quản, não, tiêu hoá; ban, sẩn ngứa, mề đay ngoài da”, PGS. TS Võ Tường Kha nhấn mạnh.

Nếu bệnh nhân đã có cơ địa dị ứng rồi mà lại kèm theo các tác nhân (ăn, uống hoặc hít phải chất gây dị ứng) thì sẽ khiến “cơn bão cytokine” nặng lên, diễn biến nhanh hơn.

“Ở đây có hai tình huống có thể xảy ra: có thể do cơ địa dị ứng là nền tảng nhưng cũng có thể hoạt động quá mức là yếu tố sản sinh ra cytokines”, PGS. TS Võ Tường Kha phỏng đoán.

Ông cho rằng, để phòng ngừa thì người dân cần phải rà soát, kiểm tra xem mình có cơ địa dị ứng hay không. Nếu có cơ địa dị ứng thì tránh đưa vào cơ thế những tác nhân gây dị ứng trước khi vào giải thi đấu.

Người chưa tập luyện thường xuyên thì phải có quá trình tập luyện với mức độ tăng dần đều để thích nghi với lượng vận động, cường độ vận động lớn. Người chưa tập luyện bao giờ, chưa thích nghi mà vào tập luyện cường độ mạnh hay  thi đấu ngay sẽ có thể sản sinh ra các cytokines rất lớn gây ra viêm, trong đó có các chất gây dị ứng.

“Như vậy cần phải có quá trình luyện tập, không phải thích thì chạy đua với thiên hạ là đánh cược với sinh mạng. Hoặc mới chỉ chạy quanh bờ hồ vài ba Km nhưng lại đăng ký chạy giải nọ, giải kia lên tới hàng chục km cũng nguy. Tóm lại cần có sự thích nghi”, PGS. TS Võ Tường Kha nhấn mạnh.

Ngoài ra, BS Võ Tường Kha cũng hướng dẫn, người dân có thể nhận biết cơ thể có dị ứng khi tập thể dục qua những triệu chứng: Nóng bừng, đỏ da, nổi mề đay, ngứa sưng mắt, môi, khó thở, thở khò khè, tụt huyết áp, chóng mặt, té ngã,…

Trong trường hợp gặp các tình huống như trên, người tập luyện, thi đấu thể thao phải dừng ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ kiểm tra, xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Với người từng dị ứng, từng sốc phản vệ khi tập thể dục tư vấn hỏi bác sĩ để được kê thuốc uống chống dị ứng trước khi tập và tập ở cường độ vừa phải. Ngoài ra, bác sĩ thể thao sẽ tìm ra môn thể thao phù hợp với từng đối tượng.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !