Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Theo nhà báo Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, có những streamer đi theo thầy Thích Minh Tuệ có thể kiếm tối đa hơn 60 triệu đồng/ngày. Chính vì số tiền kiếm được, hiện nay nhiều người đưa các nội dung kích thích sự ham muốn của người xem, chà đạp lên giá trị nhân văn, giá trị đạo tức… với mục đích càng kiếm được nhiều view để thu về được nhiều tiền. Đây là hoạt động truyền thông “bẩn”.

livestream ban
Nội dung livestream sai sự thật liên quan đến thầy Thích Minh Tuệ của kênh "15s Bình Dương" bị cơ quan chức năng xử phạt. Ảnh chụp màn hình

Khi thầy Thích Minh Tuệ đi đến đâu, có là hàng chục, đến hàng trăm streamer chạy theo để đưa hình ảnh của ông lên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube hay Tiktok. Bất cứ hành động nào của ông cũng được cập nhật liên tục lên mạng thông qua livestream. Có người làm cho vui để được nổi tiếng, nhưng nhiều người trong đó có mục đích chính là kiếm tiền. Với mục tiêu kiếm tiền, nhiều chủ kênh sẵn sàng đưa các nội dung giật gân, câu view và cả những thông tin sai sự thật.

Chiều 3/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công an xã Hương Thọ, thành phố Huế, tiến hành làm việc với ông Nguyễn Văn T. (34 tuổi, trú tại xã Thanh Tuyên, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) về hành vi đăng tải các video, thông tin sai sự thật liên quan đến thầy Thích Minh Tuệ.

Theo đó, vào ngày 2/6, kênh YouTube "15s Bình Dương” do ông Nguyễn Văn T. quản lý đã đăng tải các video quay hình ảnh liên quan đến đoàn người đi theo thầy Thích Minh Tuệ. Tuy nhiên, các video này đăng tải có tiêu đề, thể hiện nội dung "giật tít", "câu view", thông tin sai sự thật.

Cụ thể, kênh YouTube "15s Bình Dương”, do ông Nguyễn Văn T. quản lý, đã đăng tải các video với nội dung: "Huế bị vỡ trận, anh công an bức xúc nói thẳng điều này khi thấy thầy Thích Minh Tuệ đi qua"; "Lực lượng C.A khủng khiếp chặn tất cả phương tiện khi thầy Thích Minh Tuệ đi qua". Ngày 3/6, kênh này tiếp tục đăng tải nội dung “Chị gái dân địa phương cho biết vị trí thầy đang ở đâu, cực căng".

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn T. đã nhận thức được việc bản thân đăng tải các video như trên là sai quy định pháp luật. Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân này.

Tương tự, tại đám tang nghệ sĩ Vũ Linh, tháng 3/2023, bên cạnh việc gây rối trật tự tại nơi diễn ra tang lễ, nhiều streamer còn cố tình "giật tít" đưa thông tin thất thiệt để "câu like", "câu view". Chẳng hạn loạt video có chứa nội dung sai sự thật như “Hoài Linh thay mặt công bố di chúc của Vũ Linh”, “Tài Linh xuống sân bay trực tiếp đến viếng đám tang Vũ Linh”... trên Youtube đạt hàng trăm nghìn lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.

Mặc dù thời gian qua, nhiều trường hợp livestream đưa các nội dung “bẩn”, thông tin sai sự thật lên các nền tảng mạng xã hội đã bị cơ quan chức năng xử lý, nhưng tình trạng này vẫn chưa giảm, do nhiều người vì kiếm tiền vẫn chạy theo các nội dung vi phạm pháp luật. 

Theo ông Nhân Nguyễn, một người đang hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing tại TP.HCM, với mục tiêu kiếm tiền nên hiện nay nhiều người làm livestream tìm mọi cách để "câu view", bất chấp nội dung nào họ cũng làm, kể cả nội dung “bẩn”. Trong trường hợp các streamer quấy rối người khác, hay sự trang nghiêm của đám tang, cũng như các hoạt động đông người… về mặt pháp luật, nếu đủ căn cứ có thể xử lý những người này gây rối trật tự công cộng. 

Tuy nhiên, xét ở góc độ truyền thông, vẫn còn lỗ hổng khi pháp luật chưa quy định cụ thể về việc sử dụng hình ảnh người khác vào mục đích thương mại. Những hình thức kiếm tiền thông qua quảng cáo có sử dụng hình ảnh người khác trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay cũng chưa có các hướng dẫn pháp luật cụ thể, để người bị sử dụng hình ảnh có thể đòi quyền lợi cho mình. Chính vì thế, các hoạt động livestream “bẩn” vẫn tiếp tục tồn tại. 

Cùng quan điểm, ông Lê Hoàng Minh, một người đang làm các dịch vụ mạng xã hội tại TP.HCM, chia sẻ hiện hoạt động livestream đã được Bộ TT&TT đưa vào Nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Theo đó, chỉ có những mạng xã hội có giấy phép và người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân mới được thực hiện hoạt động này. Tuy nhiên, cần xét thêm khía cạnh về việc sử dụng hình ảnh của người khác với mục đích thương mại, nhiều người bị đưa hình ảnh cá nhân vào các nội dung livestream “bẩn” để kiếm tiền thì nên xử lý thế nào. 

Đồng thời, cần có sự phối hợp của các ban ngành liên quan, cũng như các nền tảng cung cấp dịch vụ thì mới có thể xử lý một cách triệt để "vấn nạn" này. 

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.