Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Doanh thu phá kỷ lục liên tục hay là "chiêu trò" marketing?

Cộng đồng mạng vẫn chưa hết xôn xao khi chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily vừa khoe doanh thu đạt trên 75 tỷ đồng sau hơn chục tiếng livestream bán hàng. Trước đó, trên fanpage Quyền Leo Daily cũng liên tục cập nhật thông tin “phá kỷ lục” doanh thu từ các phiên live khi lần lượt vượt qua các mốc 10 tỷ, 20 tỷ, 30 tỷ đồng... chỉ sau vài giờ.

Cách đây khoảng 1 tuần, kênh TikTok Quyền Leo Daily đã tổ chức sự kiện bán hàng trực tuyến thông qua phương thức livestream kéo dài hơn 13 tiếng đồng hồ. Trong phiên livestream từ 11h đến 23h55’, tài khoản này đã giới thiệu 95 loại sản phẩm gồm mỹ phẩm, trang sức, đồ điện tử, thời trang... của 50 thương hiệu khác nhau.

Phiên livestream thu hút hàng chục nghìn lượt xem. Thậm chí, cao điểm đạt hơn 26.000 lượt người xem và duy trì mức tương tác cao nhờ vào loạt ưu đãi hấp dẫn. 

livetream ban hang.jpg
Quyền Leo Daily thông báo doanh thu sau phiên livestream bán hàng. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, Quyền Leo Daily tung ra 3.000 deal giảm giá chỉ 1k (1.000 đồng), cùng với voucher có giá trị lên đến 2 triệu đồng cho những người đăng ký theo dõi sự kiện; chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, deal độc quyền mua 1 tặng 5, combo sản phẩm với giá ưu đãi...

Nhiều sản phẩm trong phiên livestream được giảm giá sâu đến hơn 70%. Ngoài ra, TikTok Shop cũng cung cấp nhiều ưu đãi khác, bằng các voucher được phát hành theo từng tài khoản, giúp người mua tiết kiệm đến 700.000 đồng cho mỗi đơn hàng.

Với những ưu đãi hấp dẫn được đưa ra, người xem ồ ạt “chốt đơn”. Doanh thu của kênh TikTok Quyền Leo Daily tăng theo chiều thẳng đứng. Chỉ trong 15 phút đầu tiên của phiên livestream, kênh này đã thu về 4 tỷ đồng. Sau 30 phút, doanh thu đạt con số 6 tỷ đồng và sau một tiếng kênh cho biết đã thu về 10 tỷ đồng.

Chốt phiên live kéo dài hơn 13 tiếng, doanh thu vọt lên 75 tỷ đồng. Đây là con số mà bất cứ KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn) nào cũng muốn đạt được khi theo đuổi con đường livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Doanh thu từ phiên livestream của kênh TikTok Quyền Leo Daily khiến một chuyên gia marketing phải thốt lên: “Con số quá khủng của một phiên livestream. Nếu đúng thì nó bằng doanh thu của cả một hệ thống siêu thị có gần 4.000 chi nhánh trên toàn quốc”.

Nhiều người cũng sửng sốt, bởi chỉ một phiên livestream bán hàng mà doanh thu có thể đạt tới con số tới vài chục tỷ đồng. Trong đó, không ít người đặt nghi vấn đơn ảo, chiêu trò marketing…  

PV VietNamNet liên lạc với đại diện kênh Quyền Leo Daily về tỉ lệ đơn hàng thành công thực tế, khách chuyển khoản nhận hàng, tuy nhiên chưa nhận được hồi âm.

Chia sẻ trên Nhịp sống thị trường, anh Lã Quốc Quyền (chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily) cho biết, hiện tỷ lệ hủy đơn của phiên livestream vừa qua chưa đong đếm được chính xác, cần khoảng vài ngày sau phiên livestream mới có con số cụ thể.

Theo anh, trong những phiên livestream trước đó, tùy dạng livestream mà tỷ lệ hủy đơn là khác nhau. Đánh giá sơ bộ, tỷ lệ hủy đơn ở phiên livestream vừa rồi ít hơn so với trước đó. Đặc biệt, thống kê của TikTok Shop cho thấy, tỷ lệ người mua mới tăng 160% so với lần live doanh thu cao trước Tết.

Về lý do khách hủy đơn, anh Quyền cho rằng có rất nhiều. Ví như, lúc họ quyết định mua là do cảm xúc chi phối, khi ngẫm nghĩ lại thấy món đồ đó không cần thiết nên hủy đơn, không mua nữa. Hay ban đầu khách đặt chỉ nhận được voucher giảm giá ít, sau đó lại có voucher giảm nhiều hơn nên họ hủy đi và đặt lại nên ảnh hưởng tới tỷ lệ hủy đơn.

"Năm ngoái, chúng tôi giành được giải thưởng TikTok Shop của năm nhờ tỷ lệ đơn thành công cao và tỷ lệ hoàn - tức là đơn đã gửi đi và bị hoàn trở lại - rất thấp", anh chia sẻ.

Những 'chiến thần' livestream 

Thời điểm này năm ngoái, “chiến thần review” Võ Hà Linh ngay lần đầu lên sóng livestream bán hàng trên TikTok đã hút đến 80.000 lượt xem trực tuyến ở thời điểm cao nhất, 11 triệu tim, số lượng đơn hàng chốt tăng không ngừng.

Các sản phẩm cô chưa kịp livestream đã nhanh chóng được bán hết. Chi tiết về số lượng đơn hàng cụ thể không được công bố, nhưng Hà Linh chia sẻ chỉ trong hơn 1 giờ livestream, cô bán hết sạch hàng từ ba nhà máy.

Buổi livestream bán hàng của Hà Linh đã gây tiếng vang lớn.

Hồi tháng 1/2023, "Chúa tể vạn đơn" Phạm Thoại đã bán được hơn 17.900 đơn hàng chỉ trong 6 tiếng livestream. Nam TikToker còn công khai doanh thu hơn 1,2 tỷ đồng nhờ livestream bán hàng chỉ riêng trên TikTok hồi tháng 9/2022.

thai cong.gif
Túi "Kiến thức, Kinh nghiệm, Trải nghiệm" cũng cháy hàng trên livestream của doanh nhân Thái Công.

Đầu năm nay, doanh nhân Thái Công cũng khiến cộng đồng mạng xôn xao khi mở gian hàng “quý tộc” trên TikTok Shop để bán những sản phẩm có giá rất cao như: rổ trái cây giá gần tỷ đồng; bình hoa pha lê nhập khẩu từ Pháp giá hơn 200 triệu đồng; set trà trắng đen nhập từ Đức giá 50-70 triệu đồng... cho tới dụng cụ gắp đá nhập từ Pháp cũng có giá hơn 12 triệu đồng; ly uống nước hơn 9 triệu đồng... Sau đó là bán túi “Kiến thức, Kinh nghiệm, Trải nghiệm” giá 99k (99.000 đồng).

Vị doanh nhân không công bố doanh thu cụ thể, nhưng túi “kinh nghiệm” được bán livestream và cháy hàng sau một ngày. Thái Công sau đó chuyển sang bán offline ngay tại trụ sở công ty, có thể do giỏ hàng trên TikTok bị tạm khóa sau khi lượng đơn hàng mua túi đạt mức giới hạn mỗi ngày.

Ở nước ta, thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đang phát triển vượt bậc qua các kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram cùng nhiều sàn giao dịch trực tuyến khác. Với hơn 70 triệu người dùng Internet, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có lượng người dùng Internet lớn trên thế giới.

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric cho thấy, trong năm 2023 doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt trên 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Theo đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến.

Livestream và bán hàng đa kênh ngày càng thịnh hành. Combo sản phẩm là xu thế được người tiêu dùng ưa chuộng khi mua sắm, bởi giá cả phải chăng, tiết kiệm chi tiêu.

Các phiên livestream đạt doanh thu tiền tỷ xuất hiện ngày càng nhiều. Song, lượng đơn hàng thực tế, tỷ lệ giao hàng thành công bao nhiêu vẫn còn là ẩn số, hầu như không người bán nào tự tin chia sẻ.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.