Ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị thương hiệu rau quả sạch Chúc Sơn

Nhờ ứng dụng công nghệ cao, thương hiệu rau quả sạch Chúc Sơn vẫn tiếp tục phát huy giá trị ngay cả trong bối cảnh nhiều hợp tác xã nông nghiệp lao đao vì dịch bệnh Covid-19.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều hợp tác xã nông nghiệp lao đao tìm đầu ra cho sản phẩm, nhưng Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn vẫn tiêu thụ thuận lợi nhờ sản xuất theo chuỗi và xây dựng được thương hiệu rau, quả sạch Chúc Sơn”, ông Hoàng Văn Thám, Giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn (ở Chương Mỹ, Hà Nội) tự hào khẳng định.

Thành lập từ năm 2016, sau 3 năm xây dựng và phát triển, Hợp tác xã này đã đạt nhiều kết quả tích cực như: Diện tích rau đạt chứng nhận VietGAP là 15ha, trong đó, 10ha được trồng ở Chúc Sơn, 5ha ở Mộc Châu (Sơn La). Sản lượng tiêu thụ theo chuỗi đạt 600 tấn/năm, doanh thu tăng 14,6%/năm.

{keywords}
Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn rất chú trọng tới kênh kinh doanh trực tuyến.

Một điểm đặc biệt ở Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn là ngay từ sớm đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm, thương hiệu. Đây là đơn vị đầu tiên của huyện Chương Mỹ phối hợp với các nhà khoa học lắp đặt hệ thống trạm quan trắc thời tiết thông minh i.Mentos 3.3 A-G. Với bán kính phủ sóng 15km, trạm quan trắc có thể dự báo chính xác nhiệt độ, tốc độ gió, lượng mưa… làm căn cứ để nông dân xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ rau quả.

“Chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, xây dựng các nhà màng, nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm. Kinh phí đầu tư không quá lớn (khoảng 1 triệu đồng/sào) nhưng đã khẳng định hiệu quả rõ rệt, giảm sức lao động cho nông dân, tránh lãng phí”, ông Thám cho biết.

Hiện trong tổng số 10ha rau canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP ở thị trấn Chúc Sơn, các nhà nông đang xây dựng mô hình trồng cà chua tự động hóa trên diện tích 1.000m2. Mỗi gốc cây cà chua được lắp đặt một vòi tưới tự động và hoạt động theo chế độ cảm biến hẹn giờ, cứ đến giờ thì vòi tưới tự hoạt động.

Để hỗ trợ khách hàng truy xuất nguồn gốc rau an toàn, Hợp tác xã đã lắp đặt 10 camera tại đồng ruộng, kết nối với máy tính, điện thoại thông minh, lưu trữ dữ liệu 30 ngày gần nhất, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Hợp tác xã cũng đã triển khai ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm TP. Hà Nội. Theo đó, 100% sản phẩm của Hợp tác xã được dán tem truy xuất nguồn gốc đến từng hộ sản xuất, đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

“Khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng hết sức lo lắng, không biết sẽ sản xuất, bán hàng thế nào, mặc dù rau, quả vốn là mặt hàng thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, Hội đồng quản trị đã nhanh chóng liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm ổn định; tham gia bán hàng bình ổn giá với nhiều hợp tác xã khác trong thành phố tại các khu chung cư”, Giám đốc Hoàng Văn Thám nhớ lại.

Hiện Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn có gần 40 thành viên, cung cấp rau theo chuỗi cho 4 bệnh viện, 2 hệ thống siêu thị lớn là BigC và T-Mart, 15 cửa hàng tiện ích và 6 trường học.

Trong đại dịch Covid-19, thay vì cung cấp trực tiếp cho các trường học, bênh viện, Hợp tác xã đã chuyển nguồn hàng này sang các hệ thống siêu thị lớn và các điểm bán hàng bình ổn giá tại các khu chung cư.

Vì thế, Hợp tác xã vẫn duy trì cung ứng sản lượng rau ổn định, thậm chí có ngày còn xuất bán rau nhiều hơn ngày thường trước dịch. Trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã cung ứng cho thị trường 2,2 – 2,5 tấn rau, trong đó, riêng hệ thống siêu thị BigC đặt hàng 1,5 tấn rau/ngày.

Mặt khác, xác định rõ rằng sản xuất phải gắn với thị trường, ngay từ khi thành lập, Hợp tác xã đã chủ động xây dựng chuỗi liên kết, ký bao tiêu sản phẩm với các cơ sở tiêu thụ để đảm bảo đầu ra ổn định. Hợp tác xã cũng đầu tư khu nhà sơ chế đóng gói theo quy trình khép kín và trang bị thêm máy móc cho các công đoạn sơ chế như máy giải nhiệt, máy ép bao bì…

“Vì có kế hoạch sản xuất bài bản nên khi rau ngoài chợ rớt giá, rẻ đến mức thấp như đổ đi, thì Hợp tác xã vẫn thu mua cho bà con theo đúng giá đã cam kết”, ông Thám chia sẻ thêm.

Ngọc Mai

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !