Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang được thành phố Hà Nội triển khai rộng khắp trên địa bàn các quận, huyện. Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm, mà còn giúp các chủ thể tham gia có thêm cơ hội nâng cao thu nhập.

Đơn cử, sản phẩm trứng mang nhãn hiệu “Trứng gà sạch Cường Hương” của gia đình anh Lê Văn Cường ở thôn Phượng Nghĩa, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã được thành phố đánh giá, phân hạng OCOP 3 sao cách đây hai năm.

Với quy mô 5.000m2, hoạt động theo tiêu chuẩn VietGAP; gà đẻ trứng được chăm sóc hoàn toàn theo phương pháp sinh học, tất cả gà nuôi đều được uống rượu tỏi 2 lần mỗi tuần để phòng bệnh, tăng sức đề kháng.

Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội được giới thiệu đến người dân Thủ đô qua các hội chợ. (Ảnh: Minh Thư)

Nhờ đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, các sản phẩm đã tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng nên lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 18.000 quả trứng, trang trại gà đẻ trứng của anh Cường vẫn đang tiếp tục mở rộng phân phối ra các siêu thị, bếp ăn tập thể. 

Hay như trang trại chăn nuôi vịt và cá của anh Lê Văn Trẻo ở xã Liên Châu, huyện Thanh Oai nói không với việc sử dụng kháng sinh, đàn vịt được tiêm phòng theo quy định, khẩu phần ăn còn được trộn thêm men vi sinh giúp nâng cao chất lượng trứng vịt.

Với quy mô 10ha sản xuất theo mô hình khép kín, ứng dụng công nghệ mới trong chăn nuôi, trang trại của anh Trẻo mỗi năm bán ra thị trường hơn 4 triệu quả trứng và gần 100 tấn cá các loại, thu lãi hơn 700 triệu đồng. 

Sản phẩm “Trứng vịt Liên Châu” của gia đình anh Trẻo được thành phố Hà Nội cấp chứng nhận đạt OCOP 3 sao và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Không chỉ có các sản phẩm ở huyện, nhiều sản phẩm ở quận nội thành như đào, quất Nhật Tân, trà sen Tây Hồ, bánh trung thu Bảo Phương, cá kho chợ Hàng Bè… là các sản phẩm đã được các chủ thể lựa chọn dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của thành phố.

Quận Hoàn Kiếm là quận tiên phong trong việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Theo đó, năm 2021, quận có 8 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao, sang năm 2022 này, có 6 sản phẩm dự thi, trong đó có 3 sản phẩm được chấm 3 sao, 3 sản phẩm được chấm 4 sao. 

Một số sản phẩm như bún ốc nguội Bà Ngoại, bánh tôm Bà Ngoại, ốc hấp đèn lồng Bà Ngoại (chủ thể là bà Nguyễn Thị Hiền, hộ kinh doanh ẩm thực bún ốc Bà Ngoại, phường Quảng An); quất mộc căn Xuân Lộc (chủ thể là ông Nguyễn Xuân Lộc, hộ kinh doanh quất cảnh Xuân Lộc, phường Tứ Liên)... đều đã được chấm 4 sao.

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, thời gian qua, các quận cũng đã tham gia chương trình OCOP một cách bài bản, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các sản phẩm OCOP của quận là sản phẩm của cộng đồng, kết tinh giá trị văn hóa, lịch sử. 

Ông Ngôn cho rằng, quận Tây Hồ, quận Hoàn Kiếm… là các quận có phố đi bộ và các hoạt động du lịch rất phát triển nên có thể kết nối du lịch văn hóa gắn với các sản phẩm OCOP.

Hay tại quận Hoàng Mai, năm 2021, quận có 3 sản phẩm được chứng nhận OCOP; sang năm 2022 này, tiếp tục có thêm 6 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, đến hết năm 2021, thành phố đã có 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, sản phẩm OCOP ngành thực phẩm có 1.071 sản phẩm, chiếm 65%, là những sản phẩm có chất lượng cao, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. 

Hiện tại, Hà Nội đang tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP qua các vòng thi. Thành phố phấn đấu trong năm 2022 sẽ có thêm hơn 400 sản phẩm được đánh giá, công nhận OCOP.

Đồng hành với các chủ thể trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thành phố Hà Nội đã phát triển 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm trên địa bàn 26 quận, huyện, thị xã để đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách khi đến Thủ đô.

Khôi Nguyên

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Đang cập nhật dữ liệu !