Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng thời, phấn đấu có ít nhất 40% chủ thể OCOP là HTX và 20% là các doanh nghiệp; toàn tỉnh có 1 điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh và mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP cấp huyện…
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Quảng Bình, năm 2021, toàn tỉnh Quảng Bình có 99 sản phẩm đăng ký dự thi sản phẩm OCOP, gồm: 27 sản phẩm mới và 72 sản phẩm đã có; 90 tổ chức kinh tế tham gia vào chương trình, gồm: 14 doanh nghiệp, 42 hợp tác xã, tổ hợp tác, 34 hộ kinh doanh cá thể.
Sau quá trình rà soát, thẩm định, có 52 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện.
Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 94 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 5 sản phẩm OCOP 4 sao và 89 sản phẩm OCOP 3 sao; có 63 chủ thể kinh tế có sản phẩm OCOP được công nhận, gồm 14 doanh nghiệp, 38 HTX và 11 hộ kinh doanh cá thể.
Năm 2022, UBND tỉnh Quảng Bình công nhận kết quả đánh giá, phân hạng 39 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó có 4 sản phẩm OCOP 4 sao, 35 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm này sẽ được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận, được sử dụng nhãn hiệu OCOP và in logo trên bao bì sản phẩm theo quy định.
Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, chương trình OCOP không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm mà còn giúp địa phương giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, Chi cục Phát triển nông thôn sẽ tổ chức tập huấn cho chủ thể kinh tế về phát triển sản phẩm, xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh, kỹ năng bán hàng thương mại điện tử; chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai chu trình OCOP, hướng dẫn các địa phương trong việc hỗ trợ chủ thể kinh tế nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm, hoàn chỉnh hồ sơ đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP.
Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.
PV