Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Chia sẻ với PV Infonet, bà Hoàng Thị Thùy Linh, phụ trách kết nối đầu ra cho sản phẩm Công ty CP Thực phẩm DBFood ở TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết: DBFood có 3 dòng sản phẩm chủ lực gồm bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên - ăn kiêng, bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên – vị mặn, bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên - vị ngọt đã dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nhờ sản phẩm chất lượng, độc đáo và đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao từ năm 2020.

“Đây là những sản phẩm đầu tiên của công ty đạt chứng nhận OCOP. Chúng tôi khá may mắn khi từ đầu đến cuối đều được Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở tỉnh hỗ trợ rất nhiều. Quá trình làm hồ sơ chấm OCOP cũng được các Sở hỗ trợ mời các chuyên gia tư vấn về hỗ trợ để đi đúng hướng”, bà Linh nói.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Vĩnh Phúc tại hội chợ Hà Nội. (Ảnh: Minh Thư)

Cùng với đó, toàn bộ nhân viên của công ty đều được học và thi về Luật An toàn thực phẩm. Máy móc, thiết bị dây chuyền cũng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn; công ty cũng phải đạt được chứng nhận kiểm định ISO mới đạt được chứng nhận OCOP.

“Chương trình OCOP hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp làm về nông sản, thế nhưng các chỉ tiêu, tiêu chí của OCOP cũng rất chặt chẽ và gắt gao; vì thế để sản phẩm đạt được chứng nhận OCOP phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều không sử dụng chất bảo quản, không sử dụng hương liệu tổng hợp và không sử dụng chất chống đông vón; sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Doanh nghiệp của chúng tôi cũng là thương hiệu mới nên khi giới thiệu đến các khách hàng về sản phẩm đạt OCOP 4 sao của tỉnh thì độ tin tưởng về chất lượng sản phẩm của khách hàng với sản phẩm tăng lên rất nhiều”, bà Linh tiết lộ.

Cũng theo bà Linh, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Phúc rất tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nên những doanh nghiệp đã có sản phẩm đạt OCOP và những sản phẩm đang trong quá trình tham gia OCOP đều được Sở hỗ trợ tham gia các chương trình hội chợ OCOP để giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, quá trình đó đều có cán bộ của Sở dẫn doanh nghiệp tham gia là bước đệm rất lớn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng được nhiều hơn.

Từ cuối năm 2019, Công ty DBFood đã bắt đầu được tham gia hội chợ ở Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Phú Thọ….

Sản phẩm sữa gạo lứt đạt OCOP 4 sao của DBFood. (Ảnh: Minh Thư)

“Các sản phẩm bột sữa gạo lứt của chúng tôi đều được người tiêu dùng ưa chuộng; trong đó bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên vị ăn kiêng và vị ngọt được lựa chọn nhiều nhất; đặc biệt là vị ăn kiêng khi lượng người mắc tiểu đường nhiều hay những người có nhu cầu giảm cân, giữ dáng đều thích loại không đường.

Năm nay, chúng tôi có sản phẩm bột sữa gạo lứt trà hoa vàng và 3 dòng trà là trà gạo lứt hữu cơ lá chùm ngây, trà gạo lứt hữu cơ đông trùng hạ thảo và trà gạo lứt hoa bách hợp là các sản phẩm đã được thành phố Phúc Yên chấm đạt OCOP 3 sao và đang đề xuất lên tỉnh Vĩnh Phúc để đạt 4 sao”, bà Linh cho biết thêm.

Sau gần 4 năm triển khai trương chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 61 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó có 45 sản phẩm đạt hạng 3 sao và 16 sản phẩm đạt hạng 4 sao. 

Ngoài 61 sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận OCOP cấp tỉnh, mới đây, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới tỉnh đã tổ chức hội nghị xét chọn ý tưởng sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2022. Dự kiến trong tháng 12 này, sẽ có trên 40 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt chất lượng từ 3 sao trở lên.

Với mong muốn đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, trong những năm qua, Vĩnh Phúc đã dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ các chủ thể trong giới thiệu, quảng bá sản phẩm. 

Theo đó, ngoài việc đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đi tham dự các hội chợ, Festival sản phẩm OCOP tại các nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; việc tổ chức các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cũng đã được quan tâm triển khai.

Khôi Nguyên

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Đang cập nhật dữ liệu !