U xơ cắm sâu, cứng chắc trong tiểu khung phụ nữ, những lưu ý chị em cần nhớ

Đau bụng, đi khám, người phụ nữ 51 tuổi tá hoả khi được phát hiện đa u xơ tử cung, dính vào thành chậu, cắm sâu trong tiểu khung, cứng chắc, đè đẩy các tạng trong ổ bụng.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng mới tiếp nhận trường hợp bệnh nhân H.T.C (51 tuổi, thành phố Cao Bằng) đến khám do đau bụng, kết quả thăm khám cận lâm sàng (siêu âm, CT scanner…) phát hiện vùng hạ vị có khối lớn kích thước ~ 107x120mm.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và thống nhất chẩn đoán: U xơ tử cung kích thước lớn và cần được phẫu thuật sớm.

Ca phẫu thuật do bác sĩ CKI Dương Thế Đức - Phó Trưởng Khoa Phụ sản và êkip thực hiện ngày 9/6. Quá trình phẫu thuật, thăm dò thấy đa u xơ tử cung, dính vào thành chậu, cắm sâu trong tiểu khung, cứng chắc, đè đẩy các tạng trong ổ bụng.

Các bác sĩ quyết định cắt bỏ khối u, cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ. Khối u được loại bỏ có khối lượng 2,7kg. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi sát tại Khoa Phụ sản, hiện tại sức khoẻ ổn định.

{keywords}
U xơ cắm sâu, cứng chắc trong tiểu khung người phụ nữ 51 tuổi.

Theo các phẫu thuật viên, đây là khối u xơ tử cung kích thước lớn, nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang, gây nên những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận... Về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u ảnh hướng đến tính mạng người bệnh.

Các bác sĩ cũng cho biết u xơ tử cung hay gặp ở phụ nữ tuổi từ 35- 50 tuổi, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhiều nhất ở tuổi 40.

Sau 1 đến 2 lần có thai hoặc đến thời kỳ mãn kinh khối u có thể ngừng phát triển. Tuy nhiên, nếu khối u quá lớn có thể gây đái rắt, đái khó, chèn ép niệu quản, ứ đọng bể thận, chèn ép trực tràng gây táo bón trường diễn. Có thể gây ra nhiều biến chứng về sản khoa như chậm có thai, vô sinh, làm tăng nguy cơ sẩy thai, nhiễm trùng hậu sản.

Nếu u nhỏ, thường không gây triệu chứng đáng kể, nhưng nhiều trường hợp sẽ có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, triệu chứng chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí và kích thước của khối u.

Theo ThS BS. Lê Thị Kiều Dung, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) u xơ tử cung là một bệnh lý lành tính thường gặp ở phụ nữ. Có khoảng 20 đến 30% phụ nữ trên 30 tuổi mắc bệnh lý này.

Triệu chứng biểu hiện tùy theo kích thước, số lượng và vị trí khu khối u. Đa số khối u có kích thước nhỏ, không gây ra triệu chứng. Nếu u không quá to và không có biến chứng (chèn ép, rong kinh - rong huyết, gây đau…) thì không cần điều trị đặc hiệu, chỉ khám định kỳ và theo dõi, đến tuổi mãn kinh các khối u này sẽ dần teo lại.

Trường hợp khối u có kích thước lớn, nếu phát hiện và điều trị đúng phương pháp, người bệnh vẫn có thể có khả năng sinh con. Trong trường hợp khối u ác tính sẽ cực kỳ nguy hiểm. Để điều trị triệt để, người bệnh buộc phải được cắt bỏ toàn bộ tử cung và mất đi cơ hội làm mẹ.

ThS BS. Lê Thị Kiều Dung khuyến cáo, điều trị tại phòng khám tư nhân không đảm bảo chuyên môn là việc làm cực kỳ nguy hiểm. Người bệnh nên đến khám tại các cơ sở có uy tín và tuân thủ chỉ định điều trị của các bác sĩ.

Đối với u xơ tử cung, trường hợp có triệu chứng rong kinh, rong huyết hoặc u lớn xâm lấn vào lòng tử cung, nằm ở vị trí đặc biệt gây chèn ép bàng quang, niệu quản thì mới cần phải can thiệp. Thông thường, người bệnh sẽ được điều trị nội khoa để làm giảm thể tích khối u, sau đó có thể thực hiện thuyên tắc mạch có chọn lọc để làm cho khối u teo nhỏ hoặc được bóc nhân xơ. Tùy theo số lượng, kích thước khối u và cả nhu cầu duy trì khả năng sinh sản mà các bác sĩ sẽ cân nhắc việc bóc nhân xơ hay cắt bỏ tử cung.

Đối với trường hợp người bệnh chưa có con, bác sĩ sẽ phối hợp các phương pháp điều trị để bảo tồn tử cung cũng như duy trì chức năng sinh sản của người bệnh, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Hiện nay việc chẩn đoán u xơ tử cung khá dễ dàng, chị em phụ nữ nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 1 năm/ lần để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

N. Huyền

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !