Tưởng được làm thợ may lương cao, thiếu nữ và bạn không ngờ sập bẫy bọn "buôn người"

Nguyên nhân chính vẫn do kinh tế khó khăn và thiếu hiểu biết của các nạn nhân, để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, bản thân mỗi người cần tăng cường hiểu biết, nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân.

Sau  2/3 hành trình triển khai dự án tại 4 tỉnh: Lai Châu, Hà Giang, Quảng Bình, Quảng Trị- những địa bàn được coi là “điểm nóng” tình trạng tảo hôn và mua bán người, bà Hoàng Bích Ngọc, Điều phối viên dự án Em Vui (Viện Nghiên cứu phát triển xã hội)  cho biết đã có rất nhiều tình cảnh đau lòng xảy ra.

Bà Hoàng Bích Ngọc, Điều phối viên dự án Em Vui 

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các bạn trẻ với mong muốn làm “việc nhẹ, lương cao”, các đối tượng "buôn người" đã lừa không ít thiếu nữ. Trường hợp của A. là một trong những vụ điển hình của nạn nhân bị mua bán. Cô bé chán học, muốn đi làm kiếm tiền. A. rủ mấy bạn nữ khác trong lớp bỏ học, bắt xe lên thành phố xin việc làm.  

Ở  bến xe, A. gặp một cô ăn mặc sang trọng, tay đeo vòng vàng. Cô mời A. và các bạn đi ăn cơm và nói công ty cô đang tuyển thợ may. Cô hứa sẽ dạy nghề đến khi biết làm và trả lương 6 triệu đồng 1 tháng. Không chần chừ, A. và các bạn đồng ý.  

Đến thành phố, cô ta đưa A. và các bạn đến một quán karaoke, bắt các em phải tiếp rượu, phải chiều chuộng, làm theo ý muốn của khách để mua vui… Nếu không làm theo A. và các bạn sẽ bị đánh.

Chủ quán giữ chứng minh thư và điện thoại của A. và cấm em không được phép ra ngoài. Khoảng ba tháng sau, vào một đêm, khi ông khách đã uống rượu say, A. lén lấy trộm điện thoại của ông ta để gọi cho bố mẹ cầu cứu. Khi bố mẹ em đến quán karaoke để giải cứu A. và các bạn, thì chủ quán đòi gia đình phải nộp 100 triệu đồng nói là số tiền đã mua quần áo, đồ trang điểm, tiền nuôi A. trong thời gian qua.

Một trường hợp khác cũng éo le không kém. X. (15 tuổi, gia đình khó khăn) cả nhà chỉ có mấy mảnh ruộng nhỏ. Có một cô ở bản đến nhà X. và nói muốn giới thiệu X. cho họ hàng cô ở bên Trung Quốc lấy làm vợ.

Cô ấy nói anh ta là con một, gia đình giàu có, X. mà lấy anh ta thì sẽ sung sướng. Cô còn cho X. xem ảnh của anh ta. Trong ảnh trông anh rất đẹp trai và hiền lành.  X. và bố mẹ đồng ý.  

Thế nhưng, khi đến nơi thì X. mới ngớ người khi phát hiện người sẽ là chồng X. là một người đàn ông ngoài 50 tuổi chứ không phải thanh niên đẹp trai như cô đã từng được xem ảnh.

Bất hạnh hơn, nhà chồng X. rất nhiều ruộng, X. bị coi không khác gì người ở với rất nhiều công việc đồng áng phải làm mỗi ngày. Trong khi vẫn phải đáp ứng mọi nhu cầu tình dục của người đàn ông ngoài 50.

Trái ngược với X., D. là cô gái mới lớn cũng mong muốn có việc làm. Cô vào mạng xã hội Facebook tìm kiếm mấy trang tuyển lao động sang nước ngoài. Thấy có người kết bạn và nhắn tin cho D., người này nói rằng ở Đài Loan đang tuyển nhiều lao động, hàng tháng có thể kiếm 20 đến 30 triệu đồng.

Gia đình D. chỉ cần đặt cọc 50 triệu đồng cho công ty của anh, sang đến Đài Loan sẽ có người đón và giao công việc làm ngay.

Nhưng nhà D. không có tiền, anh ấy bảo công ty sẽ cho nợ, không lấy lãi, nên D. và gia đình đồng ý ngay. Sau đó, D. bị đưa sang Thái Lan, không phải Đài Loan rồi bị đưa vào làm việc trong sòng bạc, phục vụ cả ngày và đêm.

Vượt biên trái phép, nhiều người trở thành nạn nhân của bọn "buôn người" 

D. gọi điện cho anh kia, nhưng anh ấy bảo nếu không muốn làm thì trả lại tiền 50 triệu đang cho vay. Anh ta còn nói nếu D. bỏ việc thì sẽ tính thêm cả tiền lãi rất cao. D. không thể kiếm đủ tiền để trả cho anh ta nên đành phải tiếp tục làm việc.

Hay một trường hợp khác là P. cũng bị lợi dụng. Vì muốn sang Trung Quốc làm việc, nên P. đã xin giấy thông hành qua Trung Quốc để thăm thân. Nhưng sang đến nơi, P. trốn đi làm.

Biết  P. là lao động chui, người bạn làm cùng đã lừa gạt và bán P. cho người chủ khác. Khi làm với chủ mới, P. bị đối xử tệ bạc. Đã hơn 2 tháng  P. chưa được trả lương. P. năn nỉ, đòi mãi mà ông bà chủ không chịu trả tiền.

Không biết làm cách nào, cũng không biết nhờ ai giúp đỡ, vì là lao động chui thì không được pháp luật bảo vệ. P. quyết định về Việt Nam. Nhưng đang chuẩn bị quần áo để về, thì công an Trung Quốc bất ngờ ập đến bắt P. vì tội nhập cư lao động trái phép. Lúc này, P. mới phát hiện ra chính ông bà chủ là người báo cho công an đến bắt khi biết P. định về nước.

Đây là 4 trường hợp là nạn nhân trong số hàng nghìn trường hợp bị mua bán với hàng nghìn câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau. Nhưng nguyên nhân chính để xảy ra tình trạng này vẫn do kinh tế khó khăn và thiếu hiểu biết của các nạn nhân.

Do đó, bà Ngọc cho rằng để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, bản thân mỗi người cần tăng cường hiểu biết, nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân.

N. Huyền 

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !