Bị lừa vượt biên trái phép thành nạn nhân buôn người, thế nào là xuất cảnh an toàn?

Các đối tượng thông qua mạng xã hội để dụ dỗ, lừa gạt, tuyển mộ lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc với hứa hẹn mức lương cao, công việc nhàn hạ, sau đó tổ chức cho nạn nhân vượt biên trái phép và bán vào các cơ sở...

Theo số liệu của Bộ Công an, trong 6 tháng năm 2022, cả nước đã phát hiện, điều tra 33 vụ, 75 đối tượng phạm tội mua bán người; trong đó, kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 17 vụ, đang điều tra 15 vụ.

Các đối tượng thông qua mạng xã hội để dụ dỗ, lừa gạt, tuyển mộ lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc với hứa hẹn mức lương cao, công việc nhàn hạ, sau đó tổ chức cho nạn nhân vượt biên trái phép và bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, karaoke trá hình do nước ngoài điều hành…

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là vậy thế nào là xuất cảnh an toàn?  Hậu quả của xuất cảnh trái phép ra sao và lưu ý gì để xuất cảnh an toàn và hợp pháp?.

Trả lời những băn khoăn này, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết,  đối tượng mua bán người có thể lợi dụng việc xuất cảnh trái phép để đưa người trái phép sang nước ngoài nhằm thực hiện hành vi mua bán người.

Theo điều 2 luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định:

Xuất cảnh là việc công dân Việt Nam ra khỏi lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.

Nhập cảnh là việc công dân Việt Nam từ nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.

Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Cả tin, nghe theo lời dụ dỗ nhiều người vượt biên trái phép trở thành nạn nhân của buôn người mà không biết 

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

Giấy thông hành là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam để qua lại biên giới theo điều ước quốc tế giữa Việt Nam với nước có chung đường biên giới.

Hậu quả của xuất cảnh trái phép:

Bị xử lý theo quy định pháp luật:

Theo Điều 347 luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội xuất cảnh, nhập cảnh trái phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo Điều 348 luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội môi giới, tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép sẽ có thể bị phạt tù lên đến 15 năm.

Gặp các rủi ro dẫn đến mua bán người:

Đối tượng mua bán người có thể lợi dụng việc xuất cảnh trái phép để đưa người trái phép sang nước ngoài nhằm thực hiện hành vi mua bán người.

Đối tượng mua bán người có thể làm giả giấy tờ, hồ sơ để đưa người trái phép sang nước ngoài.

Đối tượng mua bán người đưa người trái phép sang nước ngoài nhằm các mục đích trong mua bán người: Môi giới lấy chồng, lấy vợ nước ngoài, môi giới cho nhận con nuôi, môi giới mang thai hộ, dẫn người lao động trái phép sang nước ngoài…

Bản thân nạn nhân đã đi trái phép sang nước ngoài để đi thăm thân họ hàng, đi lao động trái phép qua biên giới, đi du lịch, đi chơi… Việc đi trái phép này gặp rất nhiều rủi ro, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi mua bán người.

Từ những rủi ro trên, tránh trở thành nạn nhân của mua bán người, luật sư Nguyễn Doãn Hùng khuyến cáo người dân chỉ đi qua biên giới khi có giấy tờ đủ điều kiện theo quy định trên. Kiểm tra giấy tờ có đúng thông tin của mình không, mình có đồng ý với việc xuất cảnh đó không.

Không đưa hộ chiếu, giấy tờ tùy thân bản gốc cho bất kỳ ai. Khai báo tạm trú tạm vắng tại địa phương để chính quyền địa phương quản lý dân cư và bảo vệ quyền công dân kể cả khi người dân đang ở nước ngoài sinh sống và làm việc

Nếu đi làm việc ở nước ngoài thì hãy photo và để lại cho gia đình tất cả các giấy tờ liên quan đến việc bạn ra nước ngoài lao động như hộ chiếu, hợp đồng lao động, số điện thoại, địa chỉ nơi bạn sẽ làm việc ở nước ngoài và toàn bộ giấy tờ liên quan khác.

Đặc biệt các chuyên gia cũng lưu ý, người dân nhất là vùng núi, những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn không nghe theo lời dụ dỗ sang biên giới trái phép, vì đối tượng mua bán người có thể lợi dụng để thực hiện các hành vi mua bán người.

Cụ thể, các đối tượng dụ dỗ đi lao động ở nước ngoài và đi theo con đường xuất cảnh trái phép; Dụ dỗ, lừa gạt đi trái phép sang nước ngoài để lấy chồng, lấy vợ nước ngoài, cho nhận con nuôi, buôn bán trẻ sơ sinh, bán lấy nội tạng và các mục đích bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động.

Thậm chí có đối tượng còn tung ra chiêu thức rủ sang biên giới chơi, thăm thân họ hàng, du lịch… đi theo con đường xuất cảnh trái phép.

N. Huyền 

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !