Trồng loại vải chín sớm giá cao ngất ngưởng, nông dân Hải Dương phấn khởi bỏ túi vài chục triệu mỗi sào

Vải u trứng trắng chín sớm được thương lái thu mua tại vườn với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg. Thời tiết mát mẻ, người dân dậy sớm thu hoạch vải bán giá cao dường như không thấy mệt mỏi.

Hải Dương hiện có khoảng 9.700ha vải thiều trồng tập trung chủ yếu tại huyện Thanh Hà và TP Chí Linh. Những ngày này, nhiều hộ dân trồng vải tại xã Vĩnh Lập (huyện Thanh Hà, Hải Dương) đều tất bật từ sáng sớm để thu hoạch vải.

Theo Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, cho biết hiện nay một số người dân ở xã Vĩnh Lập đã thu hoạch vải u trứng trắng, giá bán tại vườn cao hơn nhiều so với năm ngoái.

{keywords}
Người dân xã Vĩnh Lập (huyện Thanh Hà, Hải Dương) tất bật thu hoạch vải chín sớm.

Các hộ dân ở đây chia sẻ, năm nay vải chín sớm bán được giá rất cao nên dù vất vả nhưng ai nấy đều phấn khởi, hăng say lao động, tranh thủ thời tiết mát mẻ thu hoạch vải. Giá vải u trứng trắng chín sớm bán buôn, thương lái thu mua tại vườn đã lên tới 80.000 - 100.000 đồng/kg. Được biết, vải chín sớm chủ yếu để xuất khẩu.

{keywords}
Vải chín sớm ở huyện Thanh Hà là vải u trứng trắng.

Sở dĩ vải u trứng trắng luôn được giá cao là bởi loại này chín sớm nhất, mất nhiều công chăm sóc và chất lượng quả mọng, ngọt. Tuy nhiên, khả năng đậu thành chùm sai trĩu của giống vải này chưa cao.

{keywords}
Mỗi túm vải 3kg đã có giá 300.000 đồng theo giá bán lẻ tại vườn.

Loại vải này được thu hoạch sớm nhất ở Thanh Hà, có vị thơm, ngon, ngọt. Do áp dụng tiến bộ kỹ thuật hiệu quả nên vải u trứng trắng dày cùi hơn những loại vải khác, được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Nhà ông Phạm Văn Bút có khoảng hơn 1 sào vải (khoảng 360m2) cho lứa thu hoạch đầu tiên sau 4 năm trồng. Ông dự kiến thu hoạch khoảng 2 tạ quả, sản lượng chưa cao nhưng đổi lại giá thành lại rất cao nên gia đình rất phấn khởi.

Theo ông Bút, so với giống vải nổi tiếng khác của Thanh Hà như: u hồng, tàu lai, vải thiều… thì chất lượng vải u trứng trắng không quá vượt trội, nhưng vì chín sớm và được xuất khẩu nên rất được giá.

{keywords}
Ông Bút rất phấn khởi vì giá vải rất cao.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hoà, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Vĩnh Lộc (Thanh Hà, Hải Dương) cho biết, toàn xã có trên 300ha, trồng chủ yếu là vải u hồng và u trứng trắng. Vải u trứng trắng dự kiến thu hoạch từ ngày 10 - 25/5, vải u trứng gai từ ngày 18 - 30/5, vải tàu lai từ ngày 1 - 10/6, còn vải thiều chính vụ từ ngày 10/6 đến 5/7.

''Sản lượng năm nay được mùa, nhờ việc áp dụng khoa học công nghệ nên mẫu mã quả vải đẹp. Sản lượng dự tính của xã là hơn 3.000 tấn. Với giá vải chín sớm đang ở mức cao như hiện nay, dự kiến tổng lợi nhuận từ cây vải của bà con nông dân trong xã Vĩnh Lập sẽ đạt gần 100 tỷ đồng'', ông Hòa thông tin.

{keywords}
Năm 2022, huyện Thanh Hà trồng khoảng 3.300ha vải, trong đó có 1.600ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ.

Huyện Thanh Hà đang duy trì 35 vùng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP, 51ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Năm 2022, huyện tiếp tục mở rộng 30ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 50ha theo tiêu chuẩn Global GAP phục vụ xuất khẩu.

{keywords}
Người dân tất bật thu hoạch vải chín sớm để bán được giá cao.
{keywords}
Những ngày này, ở Hải Dương thường có mưa về đêm và sáng sớm, nhưng người dân thu hoạch vải ai nấy đều phấn khởi.
{keywords}
Sở dĩ vải u trứng trắng luôn được giá cao là bởi loại này chín sớm nhất, mất nhiều công chăm sóc và chất lượng quả mọng, ngọt.
{keywords}
Quả vải u trứng trắng có quả tròn to vỏ mịn và vị chua chua ngọt ngọt dễ ăn.
{keywords}
Năm nay, sản lượng vải thiều Thanh Hà dự kiến đạt khoảng 40.000 tấn (vải sớm 25.000 tấn, vải chính vụ 15.000 tấn), tương đương vụ vải năm 2021.

Bảo Khánh

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !