Trò chuyện với nữ sinh Việt 4 lần nhận bằng khen tổng thống Mỹ

Lê Ngọc Tường Vân kể: Tính ra đã được 4, 5 năm đi dạy và hiện vẫn đang dạy, tuy có phần ít hơn. Có giai đoạn em dạy tới 20 người, từ TOEFL cho tới toán, hóa học. Ai thuê môn gì thì dạy môn ấy.
Trò chuyện với nữ sinh Việt 4 lần nhận bằng khen tổng thống Mỹ - ảnh 1

Du học Mỹ khi vừa học xong lớp 6, bằng sự nỗ lực của chính bản thân, Lê Ngọc Tường Vân đã dành được 7 học bổng của các trường ĐH danh tiếng hàng đầu nước Mỹ như Harvard, Yale,…

Chỉ tự học, nhưng thành tích của Vân ở kì thi SAT là 2310/2400 điểm; còn ở kỳ thi TOEFL em đạt 118/120 điểm.

Không chỉ học giỏi, cô nữ sinh viên năm nhất trường ĐH Harvard chuyên ngành kinh tế và thống kê, còn thường xuyên tham gia và tổ chức nhiều hoạt động xã hội.

Cùng Báo Infonet trò chuyện với cô nữ sinh tài năng này:

Để có được những thành công như hôm nay, Vân đã vượt qua những khó khăn khi du học như thế nào?

Lúc đầu, em còn bỡ ngỡ bởi chưa biết nhiều về tiếng Anh. Thời gian đầu, tối nào em cũng lấy các bài tập ra về nhà của trường để làm. Khi làm thì phải dịch ra tiếng Anh, làm nhiều thì lượng từ lặp lại nhiều lần dần giúp em nhớ được.

Ngoài ra, trước khi vào các buổi học, em thường đọc sách trước để có thể tìm hiểu thêm những từ mới chưa biết, vì vậy ở các tiết học mới khi nghe thầy cô giảng, mặc dù có từ mới mình vẫn có thể tiếp thu được.

Đặc biệt, em cũng dành rất nhiều thời gian để xem tivi, các bộ phim hoạt hình có tiếng Anh để luyện khả năng nghe. Em đã viết ra 4, 5 quyển vở về từ vựng tiếng Anh, chia 2 cột 1 bên là tiếng anh 1 bên là tiếng việt, đơn giản thế thôi và ngày nào cũng học thuộc.

Nhưng khó khăn nhất với em không phải là tiếng Anh mà là cuộc sống tự lập khi không có ba mẹ ở bên. Việc tự bản thân phải tìm hiểu những thông tin thay vì trước đây dựa dẫm vào ba mẹ vốn hay lo cho mình tất cả. Thay vì lắng nghe dạy dỗ thì phải tự tìm những bài học cho riêng mình. Những ngày tháng đầu qua Mỹ, em đã nhớ gia đình và khóc rất nhiều.

Ngoài tiếng Anh ra, em đã chuẩn bị cho mình những điều gì nữa?

Có một điều là em không có điều kiện như các bạn được đi học ở các trung tâm luyện thi SAT, em chỉ lên mạng tìm các bài thi trước đây và tập làm các dạng bài tập trên đó. Đồng thời, em cũng mượn sách từ thư viện để tự học chuẩn bị cho kỳ thi SAT. Em làm đi làm lại nhiều bài tập, chứ không hề tham gia một khóa ôn luyện nào.

Được biết, không chỉ Harvard, Vân từng nhận được 6 học bổng khác của các trường ĐH danh tiếng của Mỹ như Yale, Stanford,… Vậy em có thể chia sẻ kinh nghiệm để có thể đạt được điều này?

Em nghĩ những kết quả mình đạt được ở những hoạt động ngoại khóa là một điều quan trọng khi nộp đơn vào các trường ĐH. Lúc đầu, em tham gia ngoại khóa không nghĩ rằng là để làm “đẹp” hồ sơ, mà nó giống như một niềm đam mê. 

Mình làm và cảm giác rất hứng thú. Và vì đam mê nên mình theo đuổi những hoạt động đó trong khoảng thời gian khá dài. Vì vậy, khi đọc đơn, họ thấy mình không chỉ tham gia ngoại khóa để làm đẹp hồ sơ, mà có sự yêu thích thực sự.

Không chỉ kết quả học, mà mình còn có những cống hiến cho xã hội thì những nhà xét tuyển cảm thấy mình đáng giá với những học bổng, họ sẽ tự chọn mình thôi.  

Càng ngày, điểm thi đối với các trường ĐH ở Mỹ càng ít quan trọng. Bởi, điểm số thì ai học “lò” thì cũng có thể thi được. Điều quan trọng nhất là họ muốn biết mình là một người như thế nào, mình có tố chất gì, có tài năng và đam mê điều gì, và đã chứng tỏ đam mê đó thông qua việc thực hiện như thế nào. Và mình có thể bộc lộ những điều này qua những bài luận khi mà mình nộp đơn vào trường.

Vậy bài luận của Vân từng đề cập tới vấn đề gì?

Em đã viết nhiều bài khác nhau cho từng trường mình nộp, nhưng hai chủ đề chính là một lá thư cảm ơn ba mẹ và một bài về người anh trai của em. Đó là những cảm nhận của em thay đổi như thế nào trước và sau khi đi du học. 

Trước đây, từng nghe nhiều chuyện về việc gia đình là một thành phần quan trọng trong cuộc sống nhưng thực sự em chưa cảm nhận được hết điều này. Nhưng khi đi du học rồi mới cảm thấy không có nơi nào thoải mái và hạnh phúc như khi được sống với ba mẹ. 

Qua Mỹ, em đã phải làm rất nhiều việc, mới thấy được công ơn, sự hy sinh của ba mẹ. Cảm thấy trân trọng hơn những gì mình đang có.

Vân có thể giới thiệu về những hoạt động ngoại khóa của mình được không?

Em tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như tổ chức các sự kiện tình nguyện,… để cho các bạn du học sinh ở nước ngoài có thể giao lưu, làm quen, trao đổi những kinh nghiệm du học với các bạn học sinh ở Việt Nam. 

Ví dụ, chương trình IM venture là một chuyến đi cho các bạn khám phá thêm về đất nước của chính mình, tìm về cội nguồn của đất nước. Em cũng tổ chức các chương trình để giúp các bạn trẻ ở Việt Nam (bao gồm Hà Nội, Huế và TP HCM) tìm đến các hoạt động ngoại khóa. Tất cả các dự án dù được làm khi em ở Mỹ nhưng nhờ một số người đại diện em đã có thể triển khai tới các bạn trẻ ở Việt Nam.

Ngoài thời gian học và hoạt động ngoại khóa, Vân dành thời gian để làm gì?

Em có đi dạy thêm để kiếm thêm thu nhập. Tính ra đã được 4, 5 năm và hiện vẫn đang đi dạy tuy có phần ít hơn. Có giai đoạn em dạy tới 20 người, từ TOEFL cho tới toán, hóa học, ai thuê môn gì thì dạy môn ấy. Mỗi tuần, đi dạy cũng mất từ 40-50 giờ đồng hồ. 

Tuy nhiên, em cũng không đặt nặng vấn đề thù lao mà chỉ muốn giúp đỡ, hướng dẫn cho họ. Số tiền nhận được cũng đủ giúp em trang trải tiền thuê phòng chung cư.

Vân có thể chia sẻ về những dự định trong tương lai của mình?

Em có một mong muốn làm một điều gì đó để có thể cống hiến cho đất nước mình. Có thể sau này, em sẽ làm cho một công ty nước ngoài có chi nhánh ở Việt Nam, hoặc làm một công ty nào đó mà có thể được đi công tác ở Việt Nam thường xuyên. 

Lần này về Việt Nam, cũng có có kinh nghiệm du học nên em rất muốn nhân dịp này có thể cống hiến, chia sẻ cho các bạn trẻ thêm thông tin về du học thông qua việc tổ chức chương trình IM venture.

Cảm ơn Tường Vân!

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !