Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Mở đầu hội thảo là những chia sẻ sâu sắc, thuyết phục và đầy cảm xúc của nhà báo Phan Đăng - từ góc nhìn của một người luôn thực hành tỉnh thức. Trên nền tảng những hiểu biết, tổng hợp về một thế giới số đang diễn ra với tất cả mọi người và tác động trên chúng ta từ mọi chiều, làm cho cả nhân loại trong kỷ nguyên số không thể nào và không ai cưỡng lại được, nhà báo đã chứng minh, mọi con em chúng ta - các em học sinh đang ở trong một kỷ nguyên công nghệ số hiện đại đến diệu kỳ mà cũng đầy những hiểm nguy không dễ gì nhận diện. 

Đó là cơ hội để phát triển, cũng là thách thức phải vượt qua và là thước đo bản lĩnh sống. Và như thế câu chuyện học của trẻ bây giờ không giản đơn chỉ là kiến thức mà điều quan trọng hơn nhiều là: bản lĩnh, cảm xúc, kỹ năng. 

Theo đó, một ngôi trường trẻ cần chính là nơi sẽ trang bị cho học trò những bài học chưa có trong sách giáo khoa nhưng phụ huynh có thể thấy nó hiện diện trong triết lý giáo dục của một ngôi trường, trên gương mặt hạnh phúc và nguồn năng lượng tích cực có thể cảm nhận được từ các thầy cô. 

Toàn cảnh buổi hội thảo

Những chia sẻ chân thành chạm đến trái tim những người làm cha làm mẹ. Công cuộc trang bị bản lĩnh, bảo vệ và phát triển cho con em mình không còn bó hẹp trong những gì nhìn thấy khi sinh quyển của chúng ta đang là một Big Data rộng lớn và bề bộn của thông tin, thế giới thực và thế giới mạng song song tồn tại. 

Cũng tại hội thảo PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cũng chia sẻ hiện nay ChatGPT- kỷ nguyên của AI đang đến với chúng ta như một cơn lốc. 

Tại Việt Nam, trung bình, trẻ tiếp xúc truy cập mạng từ khi 9 tuổi, nhưng đến khoảng 13 tuổi mới được trang bị những kiến thức đầu tiên của việc dùng mạng xã hội. Có thể hình dung điều đó giống như việc chúng ta đã đẩy những đứa trẻ xuống nước sớm 4 năm trước khi chúng được học bơi. 

Nhà giáo Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT chia sẻ tại hội thảo.

Những “dấu chân số”- lộ thông tin, của chúng trên mạng tiềm tàng những nguy cơ khôn lường trên một thế giới mạng đã không còn biên giới. Điều đó đặt ra những đòi hỏi, thách thức và cơ hội nào cho giáo dục?

Công nghệ sẽ là đồ chơi, giờ học là một trò chơi. Giáo viên phải là người chơi cùng với học sinh của mình. Và luật chơi sẽ là nội dung đánh giá kiến thức. Giáo dục phải được thực hiện bằng truyền cảm hứng, đồng thời giúp học sinh khám phá, chiếm lĩnh tri thức và định hướng, lan tỏa cảm xúc tích cực, tạo dựng nhân cách, hình thành kỹ năng. Không thể có “giáo dục đồng phục”; cần có sự giáo dục tôn trọng, thấu hiểu và phù hợp với từng cá nhân người học. 

Và có lẽ, Newton là một trong những ngôi trường đi đầu trăn trở, nỗ lực kiếm tìm lời giải cho những câu hỏi trên. Phần chia sẻ của cô Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Newton Hoàng Thị Mận có lẽ đã phần nào giải tỏa những mong muốn, kiếm tìm của các bậc phụ huynh.

Cũng tại hội thảo, cô Hoàng Thị Mận đã có phần thuyết trình rất thu hút về bức tranh toàn cảnh hệ thống giáo dục Newton- Pascal và đặc biệt là của trường THCS- THPT Newton. 

Với 14 năm xây dựng và phát triển, Newton đã trở thành một địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh thủ đô nói riêng và cả nước nói chung với triết lý giáo dục, sứ mệnh, tầm nhìn và những giá trị cốt lõi được xác định rõ ràng ngay từ khi khởi dựng và hoàn thiện, phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tế qua quá trình phát triển. 

Các hệ học: Hệ song ngữ Mĩ, hệ Cambrige; Hệ Bán quốc tế đã khẳng định được chất lượng đào tạo và làm nên thương hiệu giáo dục Newton. Tuy nhiên, hệ học thứ tư được ra mắt năm nay: Hệ Chuyên Anh ICT là một thành tựu nghiên cứu nghiêm túc, công phu với bao tâm huyết của đội ngũ Lãnh đạo, chuyên gia, đội ngũ làm chương trình của nhà trường. 

Và đây chính là tâm điểm chú ý của phụ huynh. 

Hệ Chuyên Anh - ICT được xây dựng trên nền tảng chương trình hệ Cambrige, và ưu tiên trang bị và phát triển năng lực tin học công nghệ cho học sinh. Chương trình sẽ đáp ứng được yêu cầu đào tạo một thế hệ công dân số thích ứng hiệu quả và làm chủ thế giới số trong kỷ nguyên công nghệ số. 

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Quang Hải tại Strong Vietnam: “Nếu không có ý chí sẽ không vượt qua chính mình”

Ngày 12/9/2019, tại trường THCS Việt Nam – Amgieri (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chương trình “Strong Vietnam” do Tập đoàn T&T Group và CLB bóng đá Hà Nội tổ chức số thứ 2.

Đang cập nhật dữ liệu !