Trẻ 8 tháng tuổi bụng chướng, nôn nhiều suốt 3 ngày mới đến viện thì đã li bì, nguyên nhân bố mẹ nào cũng cần nhớ

Lồng ruột là cấp cứu ngoại khoa thường gặp ở trẻ em. Nếu phát hiện quá muộn rất có thể trẻ sẽ phải trải qua một cuộc mổ để tháo lồng do ruột bị hoại tử vì thiếu máu nuôi và ứ đọng dịch tại vị trí tắc.

 

Ngày 1/3, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận trường hợp trẻ nam, 8 tháng tuổi trú tại huyện Bảo Lạc.

Trẻ được đưa đến viện trong tình trạng li bì, nôn, bụng chướng nhiều, bí trung đại tiện. Theo lời kể người nhà cách vào viện 3 ngày trẻ xuất hiện nôn nhiều lần trong ngày, bụng chướng dần, bí trung đại tiện.

Kèm theo trẻ quấy khóc nhiều nên được người nhà đưa đến Bệnh viện huyện khám và được chuyển Bệnh viện tỉnh điều trị. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán: Lồng ruột muộn.

{keywords}
Bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch 

Các y bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu, hiện tại tình trạng trẻ ổn định và đang được theo dõi, điều trị tích cực tại khoa Ngoại Tổng hợp.

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp cho biết: Lồng ruột là cấp cứu ngoại khoa thường gặp ở trẻ em, là tình trạng khi một đoạn ruột chui vào lòng của một đoạn ruột kế cận. Nếu trẻ được đưa đến viện sớm, chỉ cần tháo lồng bằng hơi là lồng ruột có thể được giải quyết.

Tuy nhiên, nếu trẻ đến muộn hoặc thủ thuật tháo lồng bằng hơi thất bại, tùy tình hình mà bác sĩ sẽ phải lựa chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra chứng lồng ruột ở trẻ em chưa rõ ràng, có một số giả thuyết được đưa ra như do sự mất cân đối giữa kích thước của hồi tràng so với van hồi manh tràng, viêm hạch mạc treo ruột hoặc liên quan đến các viêm đường hô hấp...

Với những ca lồng ruột, các bác sĩ khuyến cáo bậc phụ huynh không nên chủ quan và luôn chú ý các biểu hiện sức khỏe của con trẻ. Đặc biệt là các biểu hiện như đau bụng cơn hoặc cơn khóc thét xuất hiện đột ngột, dữ dội, trẻ ưỡn người, xoắn vặn, cơn đau có thể làm trẻ ngừng chơi, bỏ bú...  cần đưa trẻ đi khám kịp thời.

Lồng ruột sau khi tháo vẫn có thể bị lại ngay sau một vài giờ hoặc sau nhiều ngày. Vì vậy cần chú ý để phát hiện sớm các dấu hiệu để đưa trẻ quay lại viện kịp thời. Những trẻ đã từng bị bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh lần hai.

Sau khi tháo lồng các bậc phụ huynh cần lưu ý theo dõi chặt chẽ, không nên cho trẻ nhún nhảy quá nhiều, cho trẻ ăn ít một, uống thuốc theo đơn bác sĩ và theo dõi thêm các dấu hiệu lồng ruột tái phát: đau bụng đột ngột, xoắn vặn, khóc thét, nôn thức ăn, đi ngoài ra máu, chướng bụng…

Cần đưa trẻ đến viện khám ngay  để được can thiệp kịp thời. Nếu phát hiện quá muộn rất có thể trẻ sẽ phải trải qua một cuộc mổ để tháo lồng do ruột bị hoại tử vì thiếu máu nuôi và ứ đọng dịch tại vị trí tắc.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !