Trào lưu TikTok 'nhồi tiền mặt' giúp người trẻ quản lý chi tiêu thời bão giá

Trào lưu mới "cashstuffing" lan truyền trên TikTok đang giúp những người trẻ tìm cách lập ngân sách và tiết kiệm tiền trong bối cảnh lạm phát, kinh tế khó khăn.

Các video có hashtag #cashstuffing (tạm dịch: nhồi nhét tiền) đã có hơn 571 triệu lượt xem trên nền tảng video ngắn TikTok. Tài khoản AbundantGains chia sẻ video nội dung về tiết kiệm tiền chi tiêu hàng tháng với phương pháp 'cashstuffing' đã thu hút hơn 11, 3 triệu lượt xem.

Cô gái trẻ chia tiền mặt vào từng hạng mục theo nhu cầu cá nhân như mua sắm ngày Black Friday, xăm hình, mua nhà tương lai, quà Giáng sinh... Mỗi hạng mục cô gái tính toán để một số tiền nhất định và cố gắng chi tiêu trong khoản đó. Nếu cuối tháng vẫn còn thì cô tiếp tục dồn tiết kiệm vào tháng sau. Phương pháp này giúp AbundantGains biết cách quản lý chi tiêu và tiết kiệm cho tương lai.

Trong khi lượng tiền mặt lưu thông đang dần bị thu hẹp trong những năm gần đây và được thay thế bằng thanh toán thẻ, một xu hướng mới nổi lên từ người trẻ cho thấy cách giúp họ tiết kiệm tiền cho tương lai và chi tiêu hợp lý. 

Các ứng dụng ngân hàng trực tuyến cung cấp một số cách giúp người dùng tiết kiệm. Thế nhưng những người ủng hộ xu hướng mới nói rằng việc tiết kiệm tiền mặt sẽ thay đổi cách tiếp cận của bạn đối với việc chi tiêu.

'Cashstuffing' hoạt động như thế nào?

Phương pháp tiết kiệm tiền bằng nhiều phong bì khác nhau để chi trả cho nhiều mục đích 'Cashstuffing' hoạt động bằng cách mọi người rút tiền mặt ra khỏi tài khoản với số lượng vừa đủ đáp ứng nhu cầu hằng tháng, hai tuần hoặc hằng tuần tùy mỗi người. 

Sau khi trừ đi các khoản thanh toán cho tiền thuê nhà, hóa đơn điện nước, người ta chia nhỏ số tiền mặt vào các khoản khác nhau như ăn hàng, mua quần áo, tiết kiệm để du lịch...

Cách làm này không hạn chế số lượng hoặc các loại chi phí khác, cũng không giới hạn bất cứ số tiền cụ thể nào cho từng hạng mục. Tuy nhiên nó vẫn tuân theo quy tắc chung về lập ngân sách.

Bạn bỏ bao nhiêu tiền vào từng hạng mục thì chỉ được tiêu đúng số tiền đó. Cuối tháng, bạn xem lại các khoản chi tiêu của mình, theo dõi trên bảng tính, điều chỉnh lại ngân sách cho phù hợp hơn nếu cần. Nếu cuối tháng bạn vẫn còn dư tiền, bạn sẽ đưa khoản này vào tiền tiết kiệm của mình.

Trào lưu này thực sự giúp tiết kiệm tiền không?

Đối với một số người, việc cầm tiền mặt giúp họ biết chính xác số tiền họ đã tiêu, kiểm soát chi tiêu tốt hơn việc sử dụng tài khoản thẻ. Bằng cách chia nhỏ số tiền vào từng hạng mục, họ sẽ biết ngay được khi nào họ sắp cạn tiền, hoặc họ đang bội chi cho hạng mục nào.

Ví dụ nếu hạng mục ăn hàng, đi chơi đang hết tiền, người trẻ có thể tự mình tiết chế, từ chối một cuộc hẹn, một chuyến đi chơi với bạn bè trong tháng này, hoặc nếu không muốn hủy hẹn thì cũng có thể lùi sang thời gian khác.

Trên hết, việc chỉ sử dụng tiền mặt sẽ giúp những người có thói quen chi tiêu bội chi hạn chế việc rơi vào tình trạng nợ nần, giao dịch mua trực tuyến qua thẻ quá nhiều.

Robyn Thompson, chủ tịch công ty tư vấn đầu tư và các dịch vụ tài chính Castlemark Wealth Management, Canada cho biết: "Khi chi phí sinh hoạt tiếp tục tăng, người trẻ đang tìm ra những cách sáng tạo để tiết kiệm tiền, phân bổ ngân sách chi tiêu hợp lý. Nếu bạn không biết tiền của mình đang trôi về đâu thì bạn sẽ không có cách nào để kiểm soát tiền. Bạn nên bắt đầu bằng việc lập ngân sách hằng tháng, bằng cách này, bạn có thể dễ dàng biết mình có bao nhiêu tiền và tiền đã chi vào những hạng mục nào".

Thế nhưng có một nhược điểm đáng kể của xu hướng này bảo mật. Với một số lượng tiền lớn để trong một chiếc túi hay cặp tài liệu ở nhà thì rõ ràng là không an toàn bằng việc để ở ngân hàng. Nó có thể bị đánh cắp hoặc trong trường hợp xấu là gặp rủi ro cháy nhà.

Một điểm trừ nữa của trào lưu "Cashstuffing" là không phân bổ tiền tiết kiệm cho các khoản đầu tư, gia tăng lợi nhuận trong tương lai.

Hoàng Dung (tổng hợp)

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !